Máy cạo mủ: Kiểm soát được dăm cạo sẽ hiệu quả

CSVN – Qua khảo sát của PV Tạp chí CSVN, một số cán bộ kỹ thuật cho biết việc kiểm soát được dăm cạo là một trong những ưu điểm của máy.
Thao tác sử dụng máy cạo mủ. Ảnh: Hoàn Hương.
Thao tác sử dụng máy cạo mủ. Ảnh: Hoài Hương.

Chị Lê Thị Hoài Hương – Phó GĐ NT Trảng Bom, TCT Cao su Đồng Nai:

“Vừa rồi TCT cũng đã tổ chức cho lãnh đạo các nông trường học một ngày cách sử dụng máy cạo mủ. Tôi thấy máy có độ rung khá mạnh, nếu cạo số lượng cây ít thì có thể được nhưng cạo số lượng nhiều thì tay rất ê, công nhân phải kềm tay để máy đi đúng đường cạo nên có khi rất mỏi. Bên cạnh đó, máy có gờ trước nên bấm góc vuông tiền vuông hậu không vuông góc được, mà không vuông góc thì sẽ không thu hoạch được hết mủ. Máy có khống chế rồi nên kiểm soát dăm tốt, đây là ưu điểm nổi bật nhất của máy cạo”.

Anh Võ Văn Thiết – Đội trưởng Đội 3, NT Gia Huynh, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận:

“Vì chưa được sử dụng thử nên chưa biết cụ thể thế nào nhưng theo tôi thấy thì máy cũng có những ưu điểm dễ thấy như: Đối với những cây có da cứng nếu cạo tay thì rất mỏi, nên máy móc sẽ giúp giải quyết vấn đề này. Thứ hai nữa nếu cạo máy sẽ kiểm soát dăm đều, người công nhân nếu có tay nghề yếu thì cạo máy sẽ không bị hao dăm. Kiểm soát được dăm thì sẽ kiểm soát được độ dốc miệng cạo, và nếu như vậy thì sẽ đáp ứng được việc quy hoạch bảng cạo theo Viện Nghiên cứu CSVN.

Bên cạnh ưu điểm thì tôi nghĩ máy sẽ có nhiều nhược điểm hơn nếu so với dạo cạo bình thường. Đó là máy có cạo đúng độ sâu hay không, vì có khi máy cài đặt sẵn nên cứ theo một tỷ lệ đó để cạo, mà độ sâu thì tùy thuộc vào loại cây và nhóm tuổi. Khả năng bấm vuông tiền vuông hậu ắt hẳn sẽ không bằng dao cạo truyền thống, người công nhân bấm vuông tiền vuông hậu sẽ chuẩn hơn.

Tôi thấy qua clip thì đặt máy vào là chạy vèo một đường, như vậy thì máy có thể sẽ không lách được mắt lá. Thêm vào đó, có những vấn đề mà trong khai thác công nhân sẽ dễ dàng xử lý hơn như nếu máng dẫn mủ rơi hoặc lệch qua một bên, công nhân sẽ dùng dao cạo đóng hoặc chỉnh lại cho phù hợp, còn nếu dùng máy thì rất khó để thao tác.

Anh Bùi Ngọc Cường – Đội phó Đội 3, NT Nhà Nai, Công ty CPCS Phước Hòa.

“Dù chưa trực tiếp cầm máy cạo mủ trên tay nhưng tôi cũng đã xem thông tin và clip trên tapchicaosu.vn. Tôi cũng đã đọc các ý kiến trên diễn đàn, có những ý kiến đồng tình nhưng cũng có những ý kiến khác. Riêng tôi, xuất phát là một công nhân khai thác trên vườn cây, tôi có suy nghĩ: Máy cạo chỉ có thể giúp cho công nhân bớt vất vả còn thì máy không thể thay thế con người được. Nếu sử dụng máy cạo, người công nhân vẫn phải điều khiển, vẫn phải đi cạo đúng giờ giấc quy định, chứ không thể đi sớm hơn hoặc đi muộn hơn được.

Máy cạo được lập trình sẵn chính vì vậy khi đưa vào sử dụng thực tế vẫn có những khuyết điểm như máy sẽ không né được mắt lá trong đường cạo, kỹ thuật của máy chưa chắc bằng với đôi tay khéo léo của công nhân được vì không phải cây nào cũng như cây nào. Theo tôi thì máy không thể nào thay thế hoàn toàn bàn tay công nhân được”.

HÀ KHUÊ