Xây trạm cán vắt tại vườn nhằm sản xuất SVR 10, 20 chất lượng, hiệu quả

CSVN – Không sử dụng hóa chất trong sản xuất, thân thiện môi trường; tiết kiệm chi phí sản xuất; giảm giá thành sản phẩm, đem lại hiệu quả kinh tế tốt, đó là những kết quả nổi bật của Công ty CPCS Quasa – Geruco khi thực hiện Quy trình khai thác, thu mủ và cán vắt tại nông trường.
Công ty áp dụng chế độ cạo D4, mủ để đông tại vườn, sau 4 ngày mới thu về lán.
Công ty áp dụng chế độ cạo D4, mủ để đông tại vườn, sau 4 ngày mới thu về lán.
Thu nhập NLĐ tăng

Công ty CP Quasa – Geruco tổ chức khai thác và thu hoạch mủ gắn với bảo vệ môi trường theo hướng phát triển bền vững. Công ty áp dụng chế độ cạo D4 trên 100% diện tích khai thác. Mủ sau khi khai thác được để đông tự nhiên trong chén. Sau thời gian 4 ngày thì được CN đưa về lán thu mủ tại các đội gồm mủ đông, mủ dây, mủ chén…

Việc thu mủ đông trên chén có những ưu điểm sau: Không sử dụng hóa chất trong khâu chế biến mủ; năng suất lao động tăng do CN không phải trút mủ nước. Sau 4 ngày CN mới đi trút mủ. Công ty phân chia cây cạo cao hơn so với khai thác mủ nước (700 – 750 cây cạo/phần); tăng thu nhập cho người lao động.

Nắm bắt nhu cầu sản phẩm mủ SVR10 trên thị trường ngày càng tăng, với đặc điểm các nông trường của công ty trải dài trên 3 huyện cách xa nhau hơn 100 km, địa hình đồi núi, do vậy công ty đã xin thỏa thuận của Tập đoàn cho đầu tư nhà máy chế biến mủ SVR10 quy trình rút gọn, đồng thời, lắp đặt các trạm cán vắt tại nông trường. Công suất trạm cán 15 tấn/ ngày (quy khô). Mỗi nông trường một trạm cán vắt.

Tại các trạm cán luôn được vệ sinh sạch sẽ. Nguyên liệu đưa về phải được cán hết trong ngày để hạn chế tối đa mùi hôi. Mủ cán ngày nào phải được ủ riêng có đánh số để theo dõi thời gian ủ. Kho lưu trữ trung gian có mái che, đảm bảo thoát hơi nước và lưu hóa tốt. Khi mủ ủ đủ thời gian 20 ngày thì được đưa về nhà máy để sản xuất.

Còn nhà máy chế biến được thiết kế theo quy trình rút gọn của Tập đoàn, công suất 10.000 tấn/năm. Nhà máy mới đưa vào hoạt động trong năm 2018 nhưng đã hoạt động đủ công suất. Trong đó, công ty thu mua hơn 2.000 tấn mủ tiểu điền để nhà máy hoạt động hiệu quả hơn. Sản lượng tiêu thụ trong năm đạt 7.600 tấn.

Giảm chi phí, chất lượng sản phẩm tốt

Sau khi công ty thực hiện Quy trình khai thác, thu mủ và cán vắt tại nông trường, đảm bảo nguồn nguyên liệu sản xuất mủ SVR 10, SVR 20 tại dây chuyền chế biến rút gọn, đạt được hiệu quả rất tốt. Công ty không sử dụng hóa chất trong sản xuất, từ đó, giảm được chi phí sản xuất, chi phí xử lý nước thải. Tiết kiệm chi phí tiền lương trực tiếp và chi phí quản lý. Giảm chi phí đầu tư xe vận chuyển mủ nguyên liệu từ vườn cây về trạm cán vắt ở nông trường. Công tác vận chuyển mủ đã qua cán vắt từ nông trường về nhà máy tiện lợi hơn, tiết kiệm trong khâu vận chuyển.

Nguyên liệu đã được xử lý cán vắt tại các trạm cán vắt ở nông trường, do vậy khi về sản xuất ở nhà máy sẽ giảm được mùi hôi và công tác xử lý nước thải. Đầu tư chi phí xử lý nước thải thấp. Giá thành sản xuất giảm ở một số chỉ tiêu theo Quyết định số: 193/QĐ-HĐTVCSVN ngày 23/5/2016 về việc ban hành định mức kinh tế – kỹ thuật trong chế biến cao su SVR10, đem lại hiệu quả kinh tế khá tốt.

Trong năm 2018, công ty đã chế biến được 7.600 tấn, Cty tiết kiệm dầu DO tương đương số tiền 672 triệu đồng; tiền điện khoảng 1,3 tỷ đồng; tiết kiệm nước 22.800 m³. Sản phẩm SVR10, SVR20 sản xuất ra có chất lượng tốt, các chỉ số đồng đều và đạt yêu cầu. Theo kết quả kiểm nghiệm do Phòng Quản lý chất lượng Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng thực hiện thì tất cả các chỉ tiêu đều đạt TCCS 112 VRG với độ đồng đều cao.

Với các biện pháp mà công ty thực hiện đã mang lại những hiệu quả kinh tế tích cực. Sản phẩm của công ty đã tiếp cận được nhiều thị trường như: Nhật Bản, Trung Đông, Thái Lan… và được nhiều khách hàng quan tâm và tiêu thụ như GTC, Camel, Casumina…

NHẬT MINH