Nhà truyền thống công nhân Cao su Dầu Tiếng: gìn giữ những hiện vật quý trong quá trình xây dựng và phát triển

CSVN – Trong quá trình xây dựng và phát triển, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng luôn xác định giữ gìn, bảo quản những di vật có giá trị lịch sử để giáo dục thế hệ sau là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Tất cả các di vật trong Nhà truyền thống công nhân Cao su Dầu Tiếng được giữ gìn, bảo quản rất cẩn trọng, phục vụ cho nhân dân và các đoàn khách đến tham quan.

Bên trong Nhà truyền thống công nhân Cao su Dầu Tiếng

Nhà truyền thống công ty được thành lập năm 1987, trước đây nằm ở khu nhà do Pháp xây dựng tại trung tâm làm việc của công ty bây giờ, do vị trí nằm trong khu làm việc, hạn chế lượng khách đến tham quan, chủ yếu những khách đến làm việc của công ty. Nhân kỷ niệm 25 năm ngày thành lập công ty (20/6/1975-20/6/2000), lãnh đạo đã có chủ trương xây dựng Nhà truyền thống mới tại Trung tâm văn hóa – thể thao Cao su Dầu Tiếng và được khánh thành vào ngày 20/ 6/2001 để cho nhân dân được đến tham quan và tìm hiểu về lịch sử của công ty.

Khi bước vào Nhà truyền thống sẽ thấy sự trang nghiêm với bàn thờ Bác Hồ, hai tấm liễng nằm hai bên khắc ghi tên các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc. Bên cạnh là 2 huy hiệu cao quý được Đảng và Nhà nước phong tặng: “Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân” và “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”. Chính giữa khu trưng bày là sa bàn tổng thể của công ty thể hiện diện tích vườn cây của từng nông trường, nhà máy chế biến.

Nơi đây trưng bày 377 hình ảnh và 121 hiện vật, được chia làm bốn khu vực: giai đoạn 1917 – 1954 (Thẻ công tra, vỏ ruột xe hơi do công ty Michelin sản xuất trong những năm 1950, chuông điện, phấn đánh số cây, vật dụng của chủ đồn điền mà ông thường đi từ Sài Gòn lên Dầu Tiếng bằng máy bay riêng, thùng trút mủ, khuôn rập mở miệng cạo); giai đoạn 1954 -1975 (hình ảnh về cuộc kháng chiến chống Mỹ. Khu trưng bày này còn có ảnh Mẹ Việt Nam anh hùng được công ty phụng dưỡng suốt đời…); thời kỳ xây dựng công ty (Hình ảnh lãnh đạo công ty qua các thời kỳ, nhà máy chế biến mủ của công ty, vườn cây kinh doanh, vườn cây kiến thiết cơ bản, các đoàn khách trong và ngoài nước đến thăm và làm việc với lãnh đạo công ty. Sơ đồ tiêu thụ sản phẩm của công ty trên 40 quốc gia và vùng lãnh thổ).

Hồ sơ phu công tra

Khu trưng bày văn hóa xã hội gồm hình ảnh hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao. Ảnh tại 4 cột xoay gồm 32 tấm ảnh mỗi cột (128 ảnh) là ảnh các kỳ đại hội của công ty và ảnh hoạt động văn hóa xã hội.

Khi đến đến tham quan Nhà truyền thống công ty, ngày 15/10/2013, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trần Đức Lương và phu nhân đã ghi cảm tưởng vào Sổ truyền thống như sau: “Dầu Tiếng là công ty cao su lâu đời có truyền thống trong sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành công nghiệp cao su Việt Nam. Công ty xứng đáng là đơn vị được 2 lần tuyên dương, là “Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang” và “Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới”. Tôi bày tỏ sự vui mừng và đánh giá cao thành tích của công ty trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước trong suốt thời kỳ đổi mới. Chúc tập thể lãnh đạo và NLĐ công ty giữ vững truyền thống đoàn kết, nhất trí thực hiện thành công chiến lược phát triển của công ty trong thời gian tới”.

VĂN HẢI