Lợi ích của học bóng rổ đối với trẻ em

CSVN – Trẻ em, đặc biệt ở lứa tuổi 6 đến 12, rất cần những hoạt động ngoại khóa và rèn luyện thể chất, đồng thời phát triển năng khiếu trong thể thao ngay từ khi còn nhỏ.Ở lứa tuổi này, phát triển chiều cao, sức vóc là ưu tiên hàng đầu. Vì thế, phụ huynh và giáo viên thường chọn các môn thể thao cho các em tập luyện hằng ngày như bóng rổ.bóng rổ

Học bóng rổ đang là một xu thế được ưa chuộng đối với các bé học sinh ở nhiều lứa tuổi khác nhau, bởi môn thể thao này đem lại những lợi ích sau:

Rất có lợi đối với sự phát triển chiều cao của bé

Bóng rổ là môn thể thao toàn diện, nó đòi hỏi các em nhỏ liên tục vận động, chạy, nhảy. Trẻ sẽ phải tập luyện và thực hiện những động tác bật cao, nhồi bóng, ném bóng và chạy di chuyển. Do vậy khi chơi bóng rổ thường xuyên cơ thể bé sẽ được vận động một cách đều đặn hơn, chính điều này giúp tăng hormon tăng trưởng cho cơ thể các bé. Đặc biệt, khi cơ thể bé bật cao, thoát khỏi tác dụng của trọng lực nên toàn bộ trọng lượng cơ thể sẽ làm cho những khớp nối cột sống, khớp xương có điều kiện được giãn nở tối đa tạo tiền đề cho sự phát triển chiều cao cho các bé yêu.

 Phát triển sức khỏe và sức đề kháng

Chơi thể thao nói chung hay bóng rổ nói riêng sẽ giúp cơ thể các bé thêm cứng cáp và khỏe mạnh hơn rất nhiều. Với cường độ và lịch tập luyện , rèn luyện đều đặn và khao học sẽ giúp các bé hạn chế hoàn toàn những bệnh nguy hiểm về tim mạch, hô hấp, tiêu hóa,…đặc biệt chấm dứt hoàn toàn tình trạng ốm vặt mà các bé hay gặp phải. Không những thế, chính việc tập luyện thể dục, thể thao còn làm tăng cường thể lực, sự dẻo dai, sự bền bỉ và chống chọi tốt với những điều kiện khắc nghiệt của thời tiết nữa.

Hình thành thói quen, kỉ luật và nhân cách

Bóng rổ là môn thể thao đề cao tính đồng đội. Không một cá nhân nổi trội nào có thể giành được chiến thắng trong một tập thể không đoàn kết và thống nhất. Do vậy, khi luyện tập và thi đấu bóng rổ, các bé phải rèn được tính kỉ luật, đoàn kết, tuân thủ mọi hướng dẫn và chỉ đạo của HLV cũng như những lời góp ý từ đồng đội của mình. Có thể nói đây là bước tiền đề quan trọng tác động vào tâm lý của các bé trong suốt quá trình hình thành thói quen, tính cách.

Giúp bé tự giác, ý thức được hành động của mình hơn

Đây chính là lợi ích lớn nhất mà bóng rổ mang lại. Ngoài đem lại những tác dụng quan trọng trong sức khỏe, phát triển thể chất thì ý thức tự giác và tinh thần là điều vô cùng cần thiết và quan trọng. Khi các bé đam mê với trái bóng, các em sẽ tự hình thành thói quen tự giác, tập luyện, tự giác chăm chú nghe những chỉ dẫn từ phía các thầy giáo, các HLV. Để rồi phấn đấu từng ngày, từng giờ quyết tâm nâng cao kĩ năng của bản thân, sớm đạt được ước mơ của mình. Điều này vô cùng hữu dụng cho cuộc sống sau này của các bé.

Trung Phong (tổng hợp)