CSVNO – Ngày 31/5, đã diễn ra Hội thảo giới thiệu Triển vọng Ngành Cao su Việt Nam, được tổ chức tại Chi nhánh Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt, 233 Đồng Khởi, Quận 1, TP.HCM.
Tham dự hội thảo có ông Võ Hoàng An – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA); Bà Phan Trần Hồng Vân – Phó Tổng Thư ký kiêm Chánh Văn phòng (VRA); Ông Nguyễn Văn Khánh – Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty Chứng khoán Bảo Việt; Bà Lê Đăng Phương – GĐ Khối Phân tích CK Bảo Việt; Ông Lưu Văn Lương – PGĐ Khối Phân tích và Tư vấn Đầu tư CK Bảo Việt, cùng 36 nhà đầu tư đến từ Tập đoàn Đức Nhuận, Trung Quốc.
Tại hội thảo, ông Võ Hoàng An – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) đã giới thiệu về VRA; Tổng quan ngành Cao su Việt Nam năm 2018; Triển vọng phát triển của ngành Cao su Việt Nam.
Theo đó, hoạt động chính của VRA là hỗ trợ các hội viên trong các hoạt động sản xuất, chế biến, xúc tiến thương mại…Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hội viên và đại diện trong các hoạt động hợp tác quốc gia và quốc tế; Tăng cường kết nối với các tổ chức cao su quốc tế và các nước tiêu thụ cao su cũng như các nước sản xuất cao su; Đề xuất chính sách nhằm tạo môi trường sản xuất kinh doanh cao su thuận lợi và phát triển bền vững; Xây dựng thương hiệu ngành cao su Việt Nam thông qua sử dụng nhãn hiệu chứng nhận “CAO SU VIỆT NAM/VIET NAM RUBBER” …
Ông An cho biết chủ trương của ngành Cao su Việt Nam là giữ ổn định diện tích vườn cây cao su ở mức 900 – 950 ngàn héc-ta hiện nay; phát triển chuỗi sản xuất ngành cao su theo hướng phát triển bền vững, bảo đảm hài hòa các mục tiêu kinh tế, xã hội, môi trường và con người; đưa vào sản xuất các giống cao su vừa có thể lấy mủ vừa lấy gỗ phục vụ công nghiệp chế biến gỗ, phát triển nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến cao su theo chiều sâu và các ngành công nghiệp phụ trợ …
Ngành cao su phát triển theo hướng bền vững, không chuyển đổi rừng tự nhiên nghèo sang trồng cây công nghiệp…Đồng thời, xây dựng và phát triển thương hiệu ngành Cao su Việt Nam, tăng cường thông tin, xúc tiến thương mại, phát triển nguồn nhân lực; Tăng cường hợp tác quốc tế, phát triển thị trường, bảo đảm chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đồng đều, ổn định, bảo đảm uy tín thương hiệu cao su Việt Nam trên thị trường thế giới…
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2018, xuất khẩu của ngành Cao su Việt Nam đạt 7,13 tỷ USD, trong đó, gỗ và sản phẩm cao su 30%, sản phẩm cao su 41% và cao su thiên nhiên là 29%. Cao su thiên nhiên là mặt hàng nông sản lớn thứ 5 về giá trị xuất khẩu của Việt Nam, sau gạo, cà phê, hạt điều, trái cây và rau quả. Về xuất khẩu cao su thiên nhiên, Việt Nam là nước sản xuất và xuất khẩu lớn thứ ba thế giới, sau Thái Lan và Indonesia.
Dù tình hình thị trường năm 2018 rất khó khăn và giá cao su trên thị trường tế giới rất thấp nhưng tổng lượng xuất khẩu cao su thiên nhiên của Việt Nam vẫn đạt 1,56 triệu tấn với trị giá 2,1 tỷ USD.
Ngành công nghiệp sản phẩm cao su Việt Nam phát triển rất nhanh trong những năm gần đây, đạt hơn 2,8 tỷ USD, chiếm đến 41% giá trị xuất khẩu của ngành cao su Việt Nam. Các sản phẩm cao su của VN như lốp xe, linh kiện và cao su kỹ thuật, đế giày, găng tay và các sản phẩm may mặc bằng cao su, săm xe, tấm cao su, chỉ thun có bọc vật liệu dệt, băng tải, nệm gối, dụng cụ thể thao cao su, sản phẩm y tế…được xuất khẩu qua các thị trường chính là Hoa Kỳ, Malaysia, Bỉ, Đức, Brazil, Nhật Bản, Thái Lan v.v… cho thấy triển vọng và tiềm năng rất lớn của ngành cao su Việt Nam trong những năm sắp đến.
Tại hội thảo, 36 nhà đầu tư đến từ Tập đoàn Đức Nhuận, Trung Quốc rất quan tâm thảo luận và đặt nhiều câu hỏi thông tin về ngành cao su Việt Nam, về VRG, về tình hình SXKD, quy mô, diện tích, lao động, cũng như tiềm năng, phương hướng, chiến lược phát triển…Và mong muốn hợp tác lâu dài, mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư trong thời gian tới.
Ông Nguyễn Văn Khánh – PGĐ Chi nhánh Chứng Khoán Bảo Việt cho biết, qua buổi hội thảo, bức tranh toàn cảnh về ngành cao su được giới thiệu một cách rõ nét đến các đại biểu. Đây là một trong các hoạt động của Chứng khoán Bảo Việt nhằm kết nối các cơ hội đầu tư vào ngành cao su Việt Nam và thị trường chứng khoán Việt Nam dành cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, góp phần kết nối giao thương, hướng đến sự phát triển bền vững lâu dài trong tương lai.
MINH TÂM –ẢNH: ĐÀO PHONG
Related posts:
- Tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu nông sản Việt Nam
- Tăng cường mối quan hệ thân thiện với khách hàng
- Đảm bảo gỗ hợp pháp vào thị trường EU
- Tháng 8, kim ngạch xuất khẩu cao su tăng hơn 21%
- Dự báo thị trường lốp xe nông nghiệp toàn cầu ở mức 14 tỷ USD vào năm 2033
- Giá cao su 12/5: Nhật Bản khởi sắc trở lại, Trung Quốc giữ đà giảm, tăng cường dự trữ cao su
- Lãi suất tiền gửi bất ngờ tăng trở lại
- Triển lãm phụ tùng và dịch vụ ô tô
- Myanmar: Mục tiêu xuất khẩu cao su hơn 500 triệu USD trong năm 2022 - 2023
- Vốn hóa GVR vượt 100.000 tỷ đồng, lọt top 10 sàn HoSE