Ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19: Các lĩnh vực đều gặp khó

CSVN – Theo ghi nhận, các lĩnh vực SXKD của VRG đều gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19.
Từng nhóm ngành chủ động xây dựng các kịch bản phù hợp ứng phó với khó khăn. Ảnh: Phan Thắng.
Từng nhóm ngành chủ động xây dựng các kịch bản phù hợp ứng phó với khó khăn. Ảnh: Phan Thắng.

Các công ty cao su tạm dừng mở miệng cạo khai thác từ ngày 1/4 đến hết ngày 15/4. Các công tác trang bị vật tư, thiết kế vườn cây chuẩn bị cho mùa cạo mới đều được hoàn tất. Công tác chế biến sắp tới phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung nguyên vật  liệu  và  giá  thành  tăng.  Thị  trường xuất khẩu cao su truyền thống tập trung ở Trung Quốc, châu Âu nên việc tiêu thụ khó khăn trong khi giá bán có xu hướng tiếp tục giảm. Do ảnh hưởng từ ngành gỗ, tiến độ cưa cắt tái canh rất chậm, dẫn đến không có nguồn thu từ gỗ cao su thanh lý.

Ngành gỗ đang chịu sức ép lãi vay, chi phí nhân công và bảo trì máy móc trong khi thiếu nguồn vốn do không bán được hàng. Khả năng tiêu thụ và giá thành, giá bán của các công ty gỗ hiện nay hoàn toàn phụ thuộc vào diễn biến dịch bệnh. Có đơn vị khó có thể duy trì sản xuất nếu dịch bệnh kéo dài đến cuối năm. Thị trường tiêu thụ gỗ chính của Tập đoàn là Mỹ, châu Âu đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh. Trước tình hình đó, có đơn vị cố gắng duy trì cung cấp cho một số khách hàng trong nước nhưng nhiều khách hàng kéo dài thời gian trả nợ. Một số khách hàng lùi đơn hàng, chưa nhận hàng theo hợp đồng đã ký. Lượng hàng tồn kho cao, sức tiêu thụ và giá bán giảm.

Đối với lĩnh vực công nghiệp, thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước đều ảnh hưởng trong tình hình dịch bệnh. Riêng VRG Khải Hoàn dù nhu cầu găng tay y tế tăng cao, sản xuất không đủ tiêu thụ nhưng cũng gặp khó khăn khi giá nguyên liệu cao lại khan hiếm.

Dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến mời gọi đầu tư và thu hút khách hàng của các khu công nghiệp. Từ đầu năm đến nay chưa ghi nhận diện tích cho thuê mới tại các khu công nghiệp. Một số doanh nghiệp trong khu công nghiệp tạm ngưng sản xuất cũng ảnh hưởng doanh thu, lợi nhuận của đơn vị.

Lĩnh vực thủy điện so với các lĩnh vực  khác ít chịu tác động của tình hình dịch bệnh. Nhưng nếu Covid-19 tiếp tục kéo dài, nhiều nhà máy ngưng hoạt động, nhu cầu tiêu thụ điện năng sản xuất giảm cộng với chính sách giảm giá điện của Nhà nước cũng sẽ ảnh hưởng việc hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch.

BÌNH AN