Doanh nghiệp VN: Tăng cường liên kết vào chuỗi giá trị toàn cầu

CSVNO – Ngày 28/11, tại Trung tâm Hội nghị Thành ủy, TP.HCM, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Phòng Thương mại Hoa Kỳ tại TP.HCM (Amcham HCM), Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.HCM (JCCH) tổ chức Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam với chủ đề “Tăng cường liên kết của Việt Nam vào chuỗi giá trị toàn cầu”. 250 đại biểu tham gia diễn đàn.
Quang cảnh Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam
Quang cảnh Diễn đàn Xuất khẩu Việt Nam

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Võ Tân Thành – Phó Chủ tịch VCCI cho biết, trong những năm gần đây, các doanh nghiệp xuất khẩu đóng vai trò quan trọng trong tăng trưởng kinh tế của Việt Nam, với kim ngạch dự kiến đạt 240 tỷ USD trong năm 2018, tăng trưởng 10 – 12% so với năm 2017.

Theo Đề án nâng cao năng lực cạnh tranh của các mặt hàng xuất khẩu VN đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành, mục tiêu chung là nâng cao năng lực cạnh tranh hàng hóa XK VN trên thị trường thế giới và phấn đấu kim ngạch XK hàng hóa đến năm 2020 tăng gấp trên 3 lần năm 2010, cân bằng cán cân thương mại vào năm 2020 và đạt thặng dư thương mại thời kỳ 2021 – 2030.

Ông Võ Tân Thành - Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại diễn đàn
Ông Võ Tân Thành – Phó Chủ tịch VCCI phát biểu tại diễn đàn

Thời gian qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam tăng mạnh về quy mô; Năng lực sản xuất hàng xuất khẩu của nước ta không ngừng được mở rộng, tăng trưởng cả chiều rộng và chiều sâu. Năm 2017 là năm đặc biệt thành công của xuất khẩu, lần đầu tiên kim ngạch xuất khẩu nước ta đạt 214 tỷ USD, tăng 21,2% so với năm 2016. Việt Nam cũng đã thực hiện đúng lộ trình của chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2020, định hướng 2030.

Nhằm tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị và Chính phủ trong việc phát huy vai trò quan trọng của cộng đồng DN, doanh nhân, đặc biệt là hỗ trợ các DN XK VN tháo gỡ khó khăn, đáp ứng các chuẩn mực quốc tế tiên tiến và các tiêu chuẩn cao trong các Hiệp định thương mại tự do FTA thế hệ mới mà nước ta tham gia, đặc biệt là CPTPP trong thời gian tới, tạo thuận lợi hóa thương mại để mở rộng thị trường quốc tế.

Diễn đàn tập trung thảo luận các vấn đề thiết thực nhằm hỗ trợ các DN XK VN nâng cao sức cạnh tranh cũng như kết nối các DN VN tham gia vào các chuỗi giá trị toàn cầu; cập nhật cơ hội, thách thức từ các FTAs cũng như xung đột thương mại toàn cầu, các dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu như bảo hiểm, kiểm định hàng hóa, logistics…

Việt Nam có thể hưởng lợi hơn nữa từ các chuỗi giá trị toàn cầu. Nếu đạt được vị thế cao hơn trong các chuỗi giá trị toàn cầu, nước ta có thể thu hút thêm đầu tư nước ngoài quy mô lớn, qua đó tạo thêm việc làm và tạo thêm cơ hội cho các nhà cung ứng trong nước. Việt Nam đã hội nhập thành công vào một số chuỗi giá trị toàn cầu, qua đó tạo việc làm, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo.

Diễn đàn thu hút được đông đảo DN quan tâm
Diễn đàn thu hút được đông đảo DN quan tâm

Tại diễn đàn, các đại biểu được nghe các diễn giả trình bày các nội dung chính về Kết nối hiệu quả vào các chuỗi giá trị toàn cầu; Cơ hội cho các nhà XK VN từ các Hiệp định thương mại tự do và CPTPP; Tiềm năng thương mại và đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam; Các giải pháp kết nối DN nông nghiệp bền vững với các đối tác FDI và các chuỗi giá trị toàn cầu…Diễn đàn nhằm hỗ trợ các DN Việt Nam kinh doanh thành công và tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu. Đây cũng là cơ hội giúp các doanh nghiệp nâng cao giá trị gia tăng và đẩy mạnh kết nối giữa các doanh nghiệp trong nước với nhà đầu tư nước ngoài và thị trường quốc tế.

MINH TÂM – ẢNH: VŨ PHONG