Tăng cường mối quan hệ thân thiện với khách hàng

CSVNO – Tối ngày 6/12, tại TP. Nha Trang, Hiệp hội Cao su VN tổ chức Hội nghị quốc tế về ngành hàng cao su xuất khẩu và Họp mặt Doanh nhân Cao su VN năm 2019. 

>> Tin Video: Rubber Dinner 2019

Đại biểu quốc tế thăm gian hàng trưng bày sản phẩm của Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long
Đại biểu quốc tế thăm gian hàng trưng bày sản phẩm của Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn; ông Nguyễn Quốc Toản – Cục trưởng Cục Chế biến và phát triển thị trường nông sản, Bộ NN&PTNT; ông Trần Quốc Toản – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, bà Doãn Thị Thu Thủy-Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương; ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch Hiệp hội Cao su Việt Nam, Chủ tịch HĐQT VRG cùng 840 đại biểu đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Lãnh đạo Tổng Công ty Cao su Đồng Nai giới thiệu sản phẩm
Lãnh đạo Tổng Công ty Cao su Đồng Nai giới thiệu sản phẩm

Hội nghị quốc tế năm nay với chủ về ngành hàng cao su xuất khẩu nhằm tăng cường mối quan hệ thân thiện với khách hàng truyền thống và tiếp xúc với khách hàng mới để chuẩn bị cho giao dịch cao su năm tới, đồng thời tiếp thu ý kiến đóng góp của khách hàng để nâng cao chất lượng sản phẩm cao su.

Đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp tiếp xúc, trao đổi với lãnh đạo bộ, ngành, là cơ hội để hội viên, doanh nghiệp quảng bá, xúc tiến hình ảnh cao su VN, mở rộng thị trường, gia tăng xuất khẩu.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng  Hà Công Tuấn cho rằng, trên bình diện quốc tế, đã đến lúc chúng ta cần chung tay góp sức cho sự bền vững và tính hiệu quả của ngành sản xuất cao su thiên nhiên và đẩy mạnh sản xuất cao su theo chiều sâu. Đồng thời, khẳng định, đây là hành động cụ thể nhằm tăng cường sự hợp tác toàn diện giữa các hiệp hội trên thế giới với Hiệp hội Cao su VN

Thứ trưởng  Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn phát biểu tại Hội nghị

Cũng theo Thứ trưởng Hà Công Tuấn, trong những năm gần đây, giá cao su thiên nhiên trên thị trường thế giới liên tục giảm đã ảnh hưởng xấu đến thu nhập của người nông dân và công nhân. Chính vì vậy, sự khuyến cáo và hỗ trợ từ phía nhà khoa học, các chuyên gia là không thể thiếu trong việc đảm bảo tính bền vững và tính hiệu quả của ngành cao su thiên nhiên. Và Hội nghị này là cơ hội để các doanh nghiệp trao đổi khoa học công nghệ góp phần nâng cao năng suất lao động, nâng cao năng suất vườn cây cũng như tăng cường mối quan hệ với khách hàng.

Cũng tại đây, Hiệp hội Cao su VN đã tôn vinh 14 doanh nghiệp được cấp quyền sử dụng Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” cho 67 sản phẩm thuộc 25 nhà máy. Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam” được Hiệp hội Cao su VN triển khai xây dựng dựa trên các tiêu chí chuẩn mực về chất lượng và uy tín, đáp ứng theo xu hướng phát triển bền vững của thị trường và được nhận diện thông qua hình ảnh của Nhãn hiệu chứng nhận “Cao su Việt Nam”.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT và Chủ tịch Hiệp hội Cao su VN trao giấy chứng nhận Nhãn hiệu "Cao su Việt Nam" cho  14 công ty
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT và Chủ tịch Hiệp hội Cao su VN, Chủ tịch VRG Trần Ngọc Thuận  trao giấy chứng nhận Nhãn hiệu “Cao su Việt Nam” cho 14 công ty
5
Trao chứng nhận nhãn hiệu Cao su Việt Nam cho Cao su Lộc Ninh    

Chiều cùng ngày, Hiệp hội Cao su VN đã tổ chức Hội thảo “Ngành cao su Việt Nam trong tình hình mới”. Đây là sự kiện nằm trong khuôn khổ của Hội nghị quốc tế về ngành hàng  cao su xuất khẩu thuộc chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2019 của Bộ Công thương. Tham dự Hội thảo có đại diện các cơ quan bộ ngành, các tổ chức cao su quốc tế và gần 100 hội viên đại diện cho các doanh nghiệp trồng, chế biến cao su thiên nhiên, các nhà sản xuất sản phẩm cao su cũng như các ngành dịch vụ có liên quan.

Toàn cảnh buổi hội thảo
Toàn cảnh buổi hội thảo

Đây là diễn đàn dành cho các lãnh đạo doanh nghiệp trực tiếp trao đổi và phân tích xu hướng cung – cầu, các yếu tố tác động thị trường và giá cao su trong thời gian tới, cũng như thảo luận về các kế hoạch hành động cụ thể để ứng phó kịp thời với sự thay đổi của tình hình thế giới và khu vực nhằm tận dụng hiệu quả những cơ hội và hạn chế rủi ro.

Ông Trần Ngọc Thuận - Chủ tịch Hiệp hội Cao su VN, Chủ tịch HĐQT VRG phát biểu tại Hội thảo
Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch Hiệp hội Cao su VN, Chủ tịch HĐQT VRG phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại buổi Hội thảo, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch Hiệp hội Cao su VN, Chủ tịch HĐQT VRG cho biết: Trong 10 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cao su thiên nhiên của Việt Nam ước đạt 1,3 triệu tấn với giá trị 1,76 tỷ USD. So với cùng kỳ năm 2018, lượng cao su xuất khẩu tăng 7,6%, giá trị tăng 6,4%. Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí thứ 2 về năng suất vườn cây, thứ 3 về sản lượng, thứ 4 về xuất khẩu.

Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) dự báo tăng trưởng kinh tế trên toàn thế giới sẽ tăng khoảng 2,9% trong năm 2020. Tuy nhiên, tình hình thị trường cao su được dự báo vẫn chịu nhiều tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung, căng thẳng gia tăng ở Trung Đông và sự chững lại của nền kinh tế Trung Quốc. Ngoài ra, các hiệp định thương mại thế hệ mới như CCPTP, EVFTA… được kỳ vọng mang đến những lợi ích lớn đối với nền kinh nước ta thông qua việc mở rộng thị trường xuất nhập khẩu.

Ông Salvatore Pinizzotto - Tổng thư ký Tổ chức Nghiên cứu Cao su Quốc tế trình bày tham luận tại Hội thảo “Ngành cao su Việt Nam trong tình hình mới”
Ông Salvatore Pinizzotto – Tổng thư ký Tổ chức Nghiên cứu Cao su Quốc tế trình bày tham luận tại Hội thảo “Ngành cao su Việt Nam trong tình hình mới”

Phân tích xu hướng ngành cao su thế giới trong năm 2020, ông Jom Jacob – Chuyên gia kinh tế cao cấp thuộc Hiệp hội Các nước sản xuất cao su thiên nhiên sau khi so sánh các yếu tố cung – cầu, dự đoán sản lượng cao su thế giới tăng 5,9 %, tiêu thụ tăng 1,3%.

“Tuy nhiên, sức tiêu thụ cao su thiên nhiên có thể thay đổi phụ thuộc vào kết quả các cuộc đàm phán về mặt thuế quan giữa Mỹ với Trung Quốc”, ông Jom Jacob nhấn mạnh.

Tổng thư ký Tổ chức Nghiên cứu Cao su Quốc tế, ông Salvatore Pinizzotto sau khi phân tích căng thẳng thương mại Mỹ – Trung nhận định; quan hệ thương mại giữa 2 nước này  tác động lớn đến nền kinh tế thế giới, đặc biệt là ngành cao su. Trong đó bao gồm cả cao su thiên nhiên và cao su tổng hợp.

Chủ tịch Hiệp hội Cao su VN, Chủ tịch HĐQT VRG tặng quà lưu niệm cho các báo cáo viên tại Hội thảo
Chủ tịch Hiệp hội Cao su VN, Chủ tịch HĐQT VRG tặng quà lưu niệm cho các báo cáo viên tại Hội thảo

Trước những khó khăn của thị trường cao su, ngành cao su VN đã có nhiều nỗ lực tìm cách duy trì sản xuất và xuất khẩu, tăng hiệu quả sử dụng đất và đa dạng hóa nguồn thu nhập; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật để giảm giá thành và tăng năng suất…

Ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch Hiệp hội Cao su VN, Chủ tịch HĐQT VRG nhận định: Trong tình hình mới, việc thực hiện phát triển ngành cao su theo hướng bền vững sẽ tạo cơ hội lớn cho doanh nghiệp trong việc nâng cao uy tín và năng lực cạnh tranh, thu hút khách hàng, cũng như cải thiện năng suất và giảm chi phí nhờ sử dụng hiệu quả các nguồn lực. Từ đó thâm nhập sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu.

“Trên thực tế, ngành cao su Việt Nam đã và đang nỗ lực phát triển theo hướng bền vững. Từ đó sẽ giúp ngành ổn định về diện tích, gia tăng năng suất và hiệu quả kinh tế. Đồng thời thúc đẩy sử dụng gỗ cao su làm nguyên liệu các sản phẩm đồ gỗ thân thiện với môi trường; giảm rủi ro về thị trường và biến đổi khí hậu; tăng cường trữ lượng các bon, giảm hóa chất, ít phát thải khí nhà kính; tăng cường mô hình trồng xen canh hoặc trồng kết hợp để đa dạng nguồn thu nhập…”, ông Trần Ngọc Thuận chia sẻ.

NG. CƯỜNG – ẢNH: VŨ PHONG