Lan tỏa tình yêu với sách

CSVN – Những ngày tháng Tư – Hội Sách và Văn hóa đọc lần 1 năm 2022 được tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và đường sách Nguyễn Văn Bình, Q.1, TP. HCM sau gần 2 năm khi “cơn bão” dịch bệnh thế kỷ Covid-19 hoành hành trên toàn thế giới và Việt Nam đã thu hút nhiều độc giả, người yêu sách.

Hội Sách thu hút nhiều độc giả
Lan tỏa phong trào đọc sách trong cộng đồng

Đường sách – điểm đến quen thuộc với cư dân TP. Hồ Chí Minh. Nơi này không chỉ là không gian có nhiều sách hay để sẵn sàng phục vụ các nhu cầu đọc của mọi người, mà còn là nơi diễn ra các hoạt động giao lưu giới thiệu sách, sự kiện thông qua các loại hình trưng bày, triển lãm, tổ chức các hoạt động chào mừng các hoạt động chung của thành phố và các sự kiện liên quan đến sách. Nhằm mục đích lan tỏa văn hoá đọc và tạo hành trang tri thức đến với mọi người, khuyến khích, phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, từ năm 2022, ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam (Quyết định 1862/QĐ-TTg ngày 4/11/2021 của Thủ tướng Chính phủ). Để chào mừng sự kiện đặc biệt này phối hợp cùng các chuỗi hoạt động trong tuần lễ sách và văn hoá đọc năm 2022, Hội Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 1 được tổ chức tại phố đi bộ Nguyễn Huệ và đường sách Nguyễn Văn Bình, Quận 1, TP. HCM từ ngày 19 – 24/4 với nhiều hoạt động đa dạng, mang ý nghĩa phát triển thói quen đọc sách trong cộng đồng.

Các hoạt động diễn ra năm nay chính là giới thiệu sách giao lưu tác giả tác phẩm, tọa đàm phát triển văn hoá đọc. Giới thiệu các tủ sách phục vụ các nhu cầu đọc khác nhau, như Tủ sách Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh dành cho các bạn Đoàn viên thanh niên; Tủ sách gia đình dành cho bố mẹ cùng đọc với con; Danh mục sách tiểu học hỗ trợ cho việc dạy và học ở trường tiểu học, Tủ sách Danh nhân …

Bên cạnh đó, khách tham quan còn được trải nghiệm về sách qua nhiều không gian khác nhau gắn với công nghệ mới, khám phá các tác phẩm sách nói, sách điện tử trên nhiều lĩnh vực văn hoá, chính trị, kinh tế, văn học nghệ thuật … đặc biệt là tiếp cận tương tác sách nói, sách 3D, thực tế ảo.

Cũng tại Hội Sách chủ đề “Sách và Chuyển đổi số” được đưa ra thảo luận sôi nổi; không gian “Thành phố sách” trưng bày và giới thiệu những tựa sách hay, bổ ích, đa dạng thể loại; Không gian tổ chức giới thiệu các mô hình văn hoá đọc và chuyển đổi, khách tham quan được giao lưu thảo luận về mô hình Steam; Robotic; xe thư viện lưu động; nghe sách nói Voiz FM…

Phục chế sách xưa – bảo tồn, lưu giữ sách

Một điểm nhấn đáng chú ý tại đường sách Nguyễn Văn Bình, cũng là điều hiếm thấy ở các đường sách khác trong cả nước, đó là sự ra mắt chính thức gian hàng phục chế sách xưa – đại diện là gian hàng sửa chữa, phục chế đóng sách mỹ thuật Con Mèo Nhỏ.

Tại đây, khách tham quan không chỉ được thưởng lãm những quyển sách cổ của châu Âu và Việt Nam có tuổi thọ hàng trăm năm, được đóng bìa công và các công cụ dùng để phục chế sách xưa, mà còn tham gia buổi nói chuyện, chia sẻ về kỹ thuật phục hồi sách xưa. Việc phục chế sách xưa là công việc không chỉ bảo tồn, lưu giữ sách hay dành cho những người chơi sách quý, mà còn là hoạt động tôn vinh thế giới sách, người đọc sách, tôn vinh những quyển sách mà nó là những người bạn sách trong mỗi chúng ta.

Với nhiều hoạt động phong phú và mang tính công nghệ 4.0, ngày Sách và Văn hoá đọc Việt Nam lần thứ I năm 2022 diễn ra ở Tp. HCM đã thu hút nhiều sự quan tâm của độc giả. Kéo dài đến hết tháng 4, nhiều tỉnh thành cũng đang diễn ra các sự kiện đặc sắc về sách, nó trở thành ngày hội sách và văn hoá đọc trên khắp cả nước.

LAM ANH