Một hiện tượng hiếm có, thế mạnh Việt chốt số 15,5 tỷ USD

CSVNO – Kim ngạch xuất khẩu lâm sản ước đạt 8,71 tỷ USD, tăng 61,6% so với cùng kỳ năm ngoái; dự báo cả năm thu về 15,5 tỷ USD. Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá, đây là một hiện tượng hiếm có.

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng kỷ lục (ảnh: TL)

Báo cáo sơ kết công tác chỉ đạo, điều hành 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021 của Tổng cục Lâm nghiệp nêu rõ, xuất khẩu lâm sản ước đạt 8,71 tỷ USD, tăng 61,6% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, gỗ và các loại đạt 1,76 tỷ USD, tăng 23,6%; sản phẩm gỗ 6,35 tỷ USD, tăng 75,4%; lâm sản ngoài gỗ 0,6 tỷ USD, tăng 72,9%.

Đáng chú ý, nửa đầu năm nay, xuất siêu của ngành này ước đạt 7,2 tỷ USD, tăng 67,4% so với cùng kỳ năm 2020.

Tổng cục Lâm nghiệp dự báo năm 2021, giá trị xuất khẩu lâm sản đạt khoảng 15,5 tỷ USD, tăng khoảng 17% so với năm 2020.

Trước kết quả trên, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh đánh giá, xuất khẩu lâm sản trong 6 tháng đầu năm 2021 là một hiện tượng hiếm có, đóng góp gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản. Đặc biệt, qua con số xuất siêu 7,2 tỷ USD cho thấy, giá trị gia tăng trong khâu chế biến, đa dạng hóa sản phẩm gỗ đã thể hiện rất rõ.

Thứ trưởng cũng khẳng định, những số liệu thể hiện rõ chuỗi giá trị lâm nghiệp bền vững, từ tạo vùng nguyên liệu đến khai thác và chế biến.

Song, 6 tháng cuối năm, ông đề nghị Tổng cục Lâm nghiệp và toàn ngành tuyệt đối không chủ quan. Cần xây dựng cụ thể các kịch bản để ứng phó kịp thời với tất cả các hiện tượng thời tiết, thiên tai, dịch bệnh và các diễn biến phức tạp của thị trường, không để bị động, lúng túng.

Công tác phát triển rừng cần phấn đấu hoàn thành và vượt mức để phát triển ngành từ gốc, tạo nguồn nguyên liệu chế biến. Phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, hiệp hội để có giải pháp tránh đứt gãy chuỗi lưu thông sản phẩm, quan tâm thị trường trong nước, Thứ trưởng Doanh nhấn mạnh.

theo vietnamnet