Mùa đẹp nhất

CSVN – Mùa xuân đẹp nhất là mùa mang lại bình yên cho nhiều người nhất.
Ảnh: Nguyễn Quốc Thịnh
Ảnh: Nguyễn Quốc Thịnh

Tôi có một cô bạn học hồi cấp 3, tên là Lan, lúc đó rất thường hay hỏi tôi:

  • Anh thích mùa nào nhất, mùa đẹp nhất của anh là gì? Tôi trả lời:
  • Mùa

Cô ấy nói:

  • Không phải, mùa xuân.
  • Vậy thì mùa xuân – tôi đáp lại.

Cứ như thế, suốt mấy năm học cùng trường, cô ấy vẫn thường hay hỏi những điều vu vơ như thế, và tôi cũng đã trả lời giống như câu trả lời đầu tiên.

Bẵng đi một thời gian, chúng tôi ít liên lạc nhưng tôi vẫn thường hay suy nghĩ về câu hỏi ngồ ngộ của cô ấy.

Tây Nguyên nơi tôi đã từng công tác, mùa xuân hơi khác một chút, đúng ra là nằm trong mùa khô ở vùng khí hậu hai mùa rõ rệt, mùa mưa và mùa khô. Nông trường An Biên thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông có một dự án trồng cao su trên đất rừng khộp, mùa xuân (dịp Tết Nguyên đán) là khắc nghiệt tại nơi này, là mùa cao điểm chống cháy. Tôi nhớ rất rõ rất nhiều anh em trong nông trường mỗi dịp Tết phải thay nhau trực chống cháy, ai cũng lo lắng, hồi hộp, cầu mong không có điều gì xấu xảy ra vì giai đoạn này nắng nóng bắt đầu gia tăng.

Sau này khi chuyển công tác về Tp. Hồ Chí Minh, tình cờ gặp lại cô bạn năm xưa.

Cô ấy hỏi lại tôi:

  • Anh còn tin vào mùa xuân và tình yêu không? Tôi bảo:
  • Vẫn tin, nhưng mùa xuân và tình yêu của mỗi người là khác nhau. Đối với tôi, mùa đẹp nhất không chỉ là mùa giao hòa của đất trời mà còn là mùa chống cháy thành công. Để xảy ra cháy vườn cây trước khi mùa mưa tới đối với chúng tôi chẳng khác nào bị bàn thua ở phút bù giờ cuối cùng trong môn bóng đá, mọi sự gian lao, vất vả lúc đó chẳng còn có ý nghĩa gì nữa. Mùa xuân đẹp nhất là mùa mang lại bình yên cho nhiều người nhất.

Trong khi những cánh đào đang khoe sắc thắm trong những chiều đông rét mướt ở miền Bắc, những bông mai vàng đang tung tăng dưới nắng rộn ràng ở miền Trung, miền Nam thì ở đâu đó nhiều nơi những cây cao su đang phải oằn mình vượt qua mùa khô hanh đầy khắc nghiệt.

Và còn gì ý nghĩa hơn, hạnh phúc hơn khi những cây cao su đi qua những ngày nắng nóng mà không gặp phải bất trắc gì?

MAI VĂN CƯỜNG

(Ban Tổ chức Nhân sự VRG)