Thành công của sự hợp tác hữu nghị và phát triển

CSVN – Phát triển cây cao su tại Campuchia là chủ trương đúng đắn giữa hai Chính phủ Việt Nam – Campuchia. VRG được Chính phủ Việt Nam giao nhiệm vụ xây dựng các dự án, đến nay đã phát triển được hơn 90.000 ha. Đây là thành công lớn của sự hợp tác, hữu nghị giữa hai Chính phủ và của VRG”, ngài Yim Chhayly – Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia khẳng định.
Ngài Yim Chhayly - Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia trao Huân chương cao quý của Vương quốc Campuchia cho ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN. Ảnh: Vũ Phong.
Ngài Yim Chhayly – Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Campuchia trao Huân chương cao quý của Vương quốc Campuchia cho ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN. Ảnh: Vũ Phong.

Đóng góp tích cực vào sự phát triển

Chính phủ Vương quốc Campuchia đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác đầu tư trồng cây nông – công nghiệp (cây cao su) của các công ty thành viên thuộc VRG tại Campuchia và một số công ty   tư nhân Việt Nam đang đầu tư tại Campuchia, vào ngày 28/2.

Hội nghị diễn ra sau sự kiện quan trọng: Đất nước Chùa Tháp vừa kỷ niệm 40 năm đánh đổ  chế độ diệt chủng Pol Pot. Lịch sử Campuchia, đất nước nhân dân Campuchia muôn đời ghi nhớ xương máu bao anh hùng liệt sĩ, quân tình nguyện Việt Nam vì nghĩa vụ quốc tế cao cả đã ngã xuống cho đất nước Campuchia hồi sinh và phát triển ngày hôm nay. Đặc biệt là chuyến thăm cấp Nhà nước thành công của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn  Phú Trọng ngày 26, 27/2 vừa qua theo lời mời của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni, thắt chặt và nâng lên tầm cao mới mối quan hệ hữu nghị, hợp tác toàn diện Việt Nam – Campuchia.

Khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Nông lâm ngư nghiệp Campuchia Veng Sakhon nêu bật những thành tựu đạt được của Campuchia trong những năm qua, đặc biệt là năm 2018. Mặc dù đối mặt với nhiều khó khăn trong bối cảnh chung của thế giới song nền kinh tế Campuchia tăng trưởng ở mức cao 7%. Trong lĩnh vực nông lâm ngư nghiệp phát triển mạnh: lúa gạo, sản phẩm nông nghiệp, chăn nuôi, đánh bắt thủy sản, cao su, điều… Đặc biệt là cao su tại Campuchia từ 358.000 ha năm 2014 tăng lên 436.000 ha năm 2018. Sản lượng khai thác từ 97.000 tấn năm 2014 tăng lên 217.000 tấn năm 2018. Xuất khẩu 100.000 tấn năm 2014 lên 217.000 tấn năm 2018. Đến cuối năm 2018 cao su tiểu điền phát triển mạnh đạt 161.000 ha.

Chính phủ Campuchia nhiệm kỳ VI quyết tâm phát triển cao su từ nay đến 2020 tầm nhìn 2030 với mục tiêu 1 triệu ha, đưa vào kinh doanh 900.000 ha. Bộ trưởng nhấn mạnh và biểu dương các dự án phát triển cao su của VRG thành công xuất sắc, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế xã hội Campuchia. Bộ trưởng nêu rõ ý nghĩa mục đích của Hội nghị này là đánh giá các kết quả đạt được, tập trung thảo luận các vấn đề còn tồn đọng, khó khăn vướng mắc hiện nay của các dự án, đề ra phương hướng tháo gỡ, giải quyết trong thời gian tới để sản xuất kinh doanh phát triển.

Báo cáo tại Hội nghị, TGĐ VRG Huỳnh Văn Bảo cho biết, từ năm 2017, các dự án bắt đầu đưa vườn cây vào khai thác, chế biến, kinh doanh. Dự kiến đến hết năm 2019, tổng doanh thu đạt 126 triệu USD, nộp thuế 24 triệu USD. Đến cuối năm 2019, sẽ xây dựng 5 nhà máy chế biến mủ với tổng công suất thiết kế là 58.800 tấn (trong đó 3 nhà máy đã đi vào hoạt động đến cuối năm 2018).

TGĐ VRG đã nêu 15 vấn đề khó khăn vướng mắc và kiến nghị Chính phủ Campuchia, các Bộ, ngành và địa phương quan tâm giải quyết các lĩnh vực: lao động; xuất nhập khẩu cao su; kế toán – thuế; đầu tư; phát triển cao su bền vững… TGĐ đánh giá: Từ năm 2007 đến nay, thông qua hoạt động đầu tư của các đơn vị thành viên VRG tại Campuchia, đã và đang tiếp tục góp phần thúc đẩy mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị hợp tác hiệu quả giữa Việt Nam – Campuchia, đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế, cải thiện hạ tầng tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa tạo việc làm với thu nhập ổn định cho NLĐ, củng cố và nâng cao sản lượng, vị thế, thương hiệu cao su Campuchia trên thị trường quốc tế.

Đại diện các công ty cao su VRG tại Campuchia nêu khó khăn, vướng mắc tại hội nghị ngày 28/2, ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia.
Đại diện các công ty cao su VRG tại Campuchia nêu khó khăn, vướng mắc tại hội nghị ngày 28/2, ở thủ đô Phnom Penh, Campuchia.
Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn

Ông Ocnhathy – Trưởng đại diện Tập đoàn tại Campuchia nêu những vấn đề cụ thể: Thứ nhất: Chi phí làm sổ lao động và visa tạm trú cho các lao động kỹ thuật và chuyên gia Việt Nam hiện tại là quá cao 410 USD/người/năm. Ngày 30/9/2010 Văn phòng đại diện đã báo cáo Thủ tướng. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, các dự án phát triển cao su của VRG nằm trong tam giác phát triển được miễn visa, song đến nay chưa thực hiện. Đề nghị Chính phủ, Bộ Lao động và đào tạo nghề xem xét giảm phí này áp dụng khoảng 100 USD/người/ năm.

Thứ hai: Việc thanh kiểm tra đất tô nhượng tại các dự án quá nhiều lần trong một năm gây nhiều khó khăn, kiến nghị chỉ thanh kiểm tra 1 lần/năm. Thứ ba: Hiện nay giá mủ cao su xuống rất thấp đề nghị Chính phủ, nếu giá mủ dưới 2.000 USD/tấn thì không thu thuế, giá mủ trên 2.000 USD/ tấn thì thuế là 100 USD/tấn.

Tại Hội nghị, đại diện các Bộ có liên quan trao  đổi và trả lời các kiến nghị, qua đó nổi lên 1 loạt các vấn đề từ thực tiễn và quá trình đầu tư các dự án, hệ thống pháp luật chi phối, cách hiểu và vận dụng thực hiện chưa đồng bộ, chính sách đầu tư chưa ổn định luôn thay đổi, công tác đào tạo, tập huấn, hướng dẫn còn hạn chế. Môi trường đầu tư còn bộc lộ nhiều hạn chế, nguồn nhân lực chưa đáp ứng số lượng và chất lượng các thủ tục, quy định còn rườm rà, chưa thông thoáng. Những vấn đề kiến nghị cụ thể chưa được giải quyết dứt điểm, nhiều tầng nấc kéo dài thời gian làm ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất kinh doanh. Chưa có những giải pháp cụ thể để tháo gỡ, mới dừng lại ở giải thích luật.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Campuchia Vũ Quang Minh khẳng định ý nghĩa và tầm quan trọng của Hội nghị sau chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng thành công tốt đẹp, đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam – Campuchia lên tầm cao mới.

Kết quả của Hội nghị là đánh giá hiệu quả đầu tư các dự án phát triển cao su của VRG 12 năm qua, bàn biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc thúc đẩy hoàn thiện các dự án sản xuất kinh doanh hiệu quả đạt được kỳ vọng. Đại sứ đã cảm ơn Quốc vương, Chính phủ Hoàng gia và cá nhân Thủ tướng Hun Sen, Phó Thủ tướng Yim Chhayly luôn quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành, địa phương tạo mọi điều kiện để các DN Việt Nam nói chung và các dự án của VRG nói riêng thực hiện chủ trương hợp tác giữa hai Chính phủ và Hội nghị hôm nay là bước phát triển mới, thực chất, hiệu quả của sự hợp tác đó. Đại sứ đã biểu dương khen ngợi các dự án của của VRG tại Campuchia là thành công nhiều phương diện: chính trị, kinh tế, xã hội, ngoại giao và tình hữu nghị Việt Nam – Campuchia, khẳng định tầm vóc, vị thế, uy tín, thương hiệu VRG.

Phát biểu tại Hội nghị, đ/c Trần Ngọc Thuận – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT VRG thông báo tình hình của Tập đoàn trong thời gian qua, kết quả SXKD năm 2018, chiến lược phát triển năm 2019 và tầm nhìn 2030. Trong đó nhấn mạnh các dự án phát triển cao su tại Campuchia và hiệu quả của nó góp phần quyết định sự phát triển của Tập đoàn trong tương lai. Đồng chí chỉ rõ thành công của các dự án là thành công tổng hòa của sự phát triển kinh tế, cơ sở hạ tầng, an sinh xã hội là thắng lợi của chính trị, ngoại giao và tình hữu nghị của hai nước, hai dân tộc mà VRG là sứ giả.

Đồng chí yêu cầu lãnh đạo các dự án, các Công ty mẹ nỗ lực phấn đấu, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo hỗ trợ của Chính phủ, Bộ, ngành, địa phương và nhân dân các vùng dự án. Khắc phục, tháo gỡ, khó khăn vướng mắc, tổ chức SXKD đạt hiệu quả cao nhất, chăm lo tốt đời sống an sinh xã hội cho công nhân lao động. Tôn trọng và thực hiện đúng luật pháp, phong tục tập quán nước sở tại, thắt chặt tình đoàn kết hữu nghị, xây dựng các dự án thành điểm sáng, những làng công nhân cao su trù phú giàu đẹp, văn minh.

Đồng chí yêu cầu các dự án thực hiện nghiêm túc 5 yêu cầu mà Bộ trưởng Nông lâm ngư nghiệp Veng SaKhon đã đề cập. Đồng thời đề nghị Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan của Campuchia sớm giải quyết các vấn đề đã kiến nghị, sớm thể chế hóa bằng các văn bản chỉ đạo cho các cấp thực hiện. Về vấn đề an ninh trật tự trên các địa bàn, dự án, đồng chí đề nghị Chính phủ chỉ đạo các tỉnh, lực lượng quân đội, cảnh sát, công an các tỉnh nhanh chóng ổn định tình hình, không để thành điểm nóng của tình trạng lấy cắp mủ, tạo ra xung đột và lây lan, tạo kẽ hở để các lực lượng thù địch lợi dụng phá hoại.

Một điểm tập kết mủ tại vườn cây Công ty CPCS Chư Sê – Kampong Thom. Ảnh: Văn Vĩnh
Một điểm tập kết mủ tại vườn cây Công ty CPCS Chư Sê – Kampong Thom. Ảnh: Văn Vĩnh
Tạo môi trường thuận lợi cho nhà đầu tư

Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Yim Chhayly khẳng định: Phát triển cao su tại Campuchia là chủ trương đúng đắn giữa hai Chính phủ Việt Nam – Campuchia năm 2005. VRG được Chính phủ Việt Nam giao nhiệm vụ xây dựng các dự án, đến nay đã phát triển được hơn 90.000 ha. Đây là thành công lớn của sự hợp tác hữu nghị giữa hai Chính phủ    và của VRG. Năm 2011, Phó Thủ tướng, các thành viên Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương và Đại sứ quán Việt Nam đã họp đánh giá kết quả bước đầu và chủ động giải quyết những khó khăn, vướng mắc. Ông là người dành sự quan tâm đặc biệt cho hợp tác này. Khắp các dự án của VRG đều in đậm dấu chân ông.

Tình cảm, chân thành và sâu lắng, ông đã đến với khai hoang, trồng mới, chăm sóc, khai thác, chế biến mủ cao su. Ông lắng nghe, chỉ đạo từng vấn đề cụ thể. Ông dành hàng giờ để nói chuyện, khuyên bảo công nhân người Campuchia ở các dự án. Ông khen ngợi đánh giá cao các dự án phát triển cao su của VRG trong những năm qua, góp phần vào sự phát triển của Campuchia; giảm nghèo 1%, tăng trưởng 7%/năm. Về chủ trương của Chính phủ Hoàng gia trong lĩnh vực nông lâm – ngư nghiệp và nông thôn là: Thúc đẩy phát triển nông nghiệp, ngư nghiệp; cây công nghiệp; chế biến; xuất khẩu. Khai thác tiềm năng của Campuchia, tạo môi trường thuận lợi để chào đón các nhà đầu tư…

Các dự án của VRG nằm trong tứ giác phát triển và trong giai đoạn thứ 4. Chính phủ đang kiến nghị Quốc hội bổ sung, sửa đổi một số luật liên quan để phù hợp với sự phát triển. Chính phủ các Bộ, ngành sẵn sàng đối thoại với các doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Ông đề nghị các doanh nghiệp không mất niềm tin, hợp tác, gắn bó lâu dài, làm ăn có hiệu quả. Ông yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp chủ động tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong phạm vi mình phụ trách. Khẩn trương báo cáo Chính phủ xem xét giải quyết kịp thời những vấn đề ngoài thẩm quyền. Nhân danh Chính phủ và tình cảm cá nhân, ông ca ngợi những kết quả đạt được mà VRG là sứ giả của tình đoàn kết hữu nghị và sự hợp tác toàn diện hiệu quả Việt Nam – Campuchia.

Tại Hội nghị, ghi nhận những thành tích xuất sắc của lãnh đạo VRG, lãnh đạo các dự án, được sự đồng ý của Chính phủ Việt Nam, Quốc vương Campuchia đã tặng thưởng 100 cá nhân Huân chương Lao động hạng nhất, nhì, ba. Đồng chí Trần Ngọc Thuận được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng  Nhất. Đ/c Võ Sỹ Lực – nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn, đ/c Huỳnh Văn Bảo – TGĐ được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Đoàn công tác VRG đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia. Ảnh: Thái Bình
Đoàn công tác VRG đến thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia. Ảnh: Thái Bình
Vui mừng với những thành công

Trước đó, sáng 28/2 đoàn lãnh đạo Tập đoàn   do đồng chí Trần Ngọc Thuận, dẫn đầu đến thăm  sứ quán Việt Nam tại Campuchia. Anh Hai Thuận nói với anh em rằng: Lãnh đạo Đảng, nhà nước     khi đi thăm các nước trên thế giới đều đến thăm    sứ quán Việt Nam tại nước sở tại. Hôm nay, chúng ta sang Campuchia dự Hội nghị phải đến thăm “sứ quán mình” đầu tiên. Tòa đại sứ Việt Nam tại thủ đô Phnom Penh là một tòa nhà to đẹp được xây dựng theo kiến trúc Việt Nam. Rất nhiều phòng làm việc và tiếp khách được đặt tên các loài hoa đặc trưng của Việt Nam.

Tiếp đoàn tại phòng Hoa Sen là Công sứ Đại sứ quán Việt Nam Nguyễn Trác Toàn. Với hơn nửa đời gắn bó máu thịt với đất nước Chùa Tháp, anh Nguyễn Trác Toàn là người lính trong đoàn quân tình nguyện Việt Nam giải phóng Campuchia thoát họa diệt chủng Pol Pot. Sau này anh chuyển ngành sang ngoại giao, có hai nhiệm kỳ được bổ nhiệm là Công sứ tại Campuchia.

Anh là người đầu tiên của Đại sứ quán cùng với anh em VRG tìm đường mở đất trồng cao su từ những ngày đầu gian nan vất vả. Anh là người trực tiếp làm việc với các Bộ, ngành, địa phương của bạn để hoàn thành các thủ tục lập dự án. 12 năm qua đi, anh hồ hởi, vui mừng với sự thành công bước đầu của VRG, chặng đường phát triển tiếp theo còn lắm chông gai, thử thách, anh tâm tình những sâu lắng, sẻ chia và tin tưởng. Anh cho biết, hôm nay sứ quán gặp gỡ chia tay cho anh với bạn bè các nước khi anh  hoàn thành xuất sắc nhiệm kỳ 2 về nước nhận nhiệm vụ mới. Anh nói với anh Hai Thuận rằng: Dù ở bất kỳ cương vị công tác nào với anh Hai Thuận, với VRG là chí tình chí nghĩa sẵn sàng vì VRG. Những cái hôn thắm thiết, những cái bắt tay nồng ấm chia tay. Chúc anh hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mới.

Bữa cơm trưa hương vị Việt tại Văn phòng đại diện. Sau bữa cơm bên bình trà ngồi lại rà soát những nội dung cho Hội nghị buổi chiều. Anh Hai Thuận nhắc lại  những kỷ  niệm ngày xưa khi anh là Phó Tổng giám đốc, phụ trách “chiến trường” Campuchia. Điều mà anh mừng nhất là sau 12 năm, đã có những cánh rừng cao su bạt  ngàn ở  đất bạn. Đó là mồ hôi, công sức, trí tuệ, sự chịu đựng, hy sinh của anh em Việt Nam. Từ ngày mở đất đến nay, thổ thần phù hộ không có 1 tiếng nổ nào, không có mất mát nào do bom mìn chiến tranh sót lại. Đó là hạnh phúc lớn nhất của anh em chúng ta. Hơn 90.000 ha cao su đang vào thời kỳ khai thác. 50 năm đất tô nhượng – 2 chu kỳ, chuyện làm ăn ở nước bạn, bao bộn bề lo toan đang hằn sâu và canh cánh, song chúng ta tin vào hôm nay và ngày mai. Truyền thống, trí tuệ, bản lĩnh, thương hiệu VRG sẽ chiến thắng.

TRỌNG NHÂN