Xã Gào dẫn đầu sản lượng

CSVN – Trong khi các đơn vị bạn đang phải đối mặt với những khó khăn về sự biến động lao động, thời tiết khắc nghiệt… làm ảnh hưởng đến tình hình thu hoạch mủ thì Đội sản xuất Xã Gào lại mang đến những tín hiệu lạc quan, sản lượng dẫn đầu Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh.
Đội sản xuất Xã Gào có vườn cây cho năng suất tốt và ổn định lao động
Đội sản xuất Xã Gào có vườn cây cho năng suất tốt và ổn định lao động
Có công nhân lương gần 9 triệu đồng

Không khí trên vườn cây của Xã Gào những ngày đầu tháng 9 thật sôi nổi. Đó là nhờ đơn vị đã đạt được kết quả hết sức đáng mừng trong 8 tháng đầu năm 2015: Sản lượng của đội hiện đang đứng đầu công ty với việc đã khai thác được 46% kế hoạch cả năm. Niềm vui của người công nhân (CN) nơi đây càng được nhân lên bởi vừa nhận được một tháng lương tiền thưởng nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Quốc khánh.

Trao đổi với chúng tôi, công nhân Rơ Châm Hyuih cho biết: “Tôi làm CN của Đội sản xuất Xã Gào từ năm 2004, tuy chưa có năm nào bị hụt sản lượng nhưng tôi luôn cố gắng hết sức trong công việc, luôn muốn làm việc lâu dài ở đây. Làm cao su thu nhập cũng có tháng thấp tháng cao, nhưng ổn định, tháng nào cũng có tiền nên cuộc sống của gia đình tôi đỡ phần khó khăn. Tháng này (tháng 8) 2 vợ chồng lương cũng khá, được khoảng gần 15 triệu, thêm tiền thưởng 2/9 được một tháng lương cơ bản, bản thân tôi thấy rất vui mừng. Nhưng chưa phải là người có mức tiền lương cao trong đội đâu, nhiều người lương cao lắm, lên tới gần 9 triệu đồng”.

Hiệu quả thi đua cao, nguồn lao động ổn định

Đội sản xuất Xã Gào hiện đang quản lý 681 ha, trong đó khai thác là 554 ha với 228 lao động, trong đó CN người dân tộc thiểu số chiếm đến 97% tổng số lao động. Do tính chất đặc thù, trong thời gian qua ban lãnh đạo đơn vị đã có nhiều biện pháp, cách thức quản lý phù hợp với phong tục tập quán của đông đảo người lao động nên đã phát huy được hiệu quả trong công việc.

Ông Nguyễn Ngọc Huấn, Đội trưởng Đội sản xuất Xã Gào cho biết: “Do đơn vị hầu hết có lao động dân tộc thiểu số nên chúng tôi phải thường xuyên giao ban tại lô, hay tại tổ để thông báo cho người CN biết những chủ trương, sự thay đổi trong công tác lãnh đạo nhằm công khai minh bạch các chỉ tiêu kinh tế, quyền lợi cũng như nghĩa vụ của người CN đến từng cá nhân. Đồng thời, chúng tôi cũng thường xuyên phát động những phong trào thi đua mang tính nội bộ của đơn vị nhằm động viên tinh thần cho CN. Tuy mức thưởng nội bộ của đội chỉ là 50 ngàn đồng, 100 ngàn đồng và 150 ngàn đồng cho những mốc vượt kế hoạch nhưng đã đem lại mới mẻ để họ thi đua lao động”.

Đội sản xuất Xã Gào là đơn vị mới nên chủ yếu là vườn cây tơ, chính vì thế CN hoàn thành công việc khai thác của mình trong thời gian khoảng 2 giờ. Khi trời mưa, CN vẫn có thể đi cạo muộn. Mặt khác, hầu hết CN của đơn vị có nhà chỉ cách vườn cây từ 1 – 3 km nên rất thuận tiện trong việc đi cạo.

Với mức lương luôn ổn định và ở mức cao so với mặt bằng chung của địa bàn, cùng với nguồn thu nhập từ kinh tế vườn của CN mỗi năm hàng trăm triệu đồng từ cà phê, hồ tiêu và chăn nuôi, cuộc sống của người lao động nơi đây tương đối ổn định. Đây là lý do chính khiến nguồn lao động của Đội sản xuất Xã Gào không có sự biến động đáng kể.

Với những kết quả đã đạt được trong những tháng đầu năm, đến hết tháng 7/2015, Đội sản xuất Xã Gào đã được công ty khen thưởng cho 46 cá nhân và 5 tập thể với tổng số tiền trên 10 triệu đồng vì đã có thành tích khai thác hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Bài, ảnh: Gia Linh