Khai thác tối đa nguồn lực, đảm bảo có tăng trưởng so với năm 2021

CSVN – Đó là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của VRG trong những tháng cuối năm được lãnh đạo VRG chỉ đạo các đơn vị.

Ông Đỗ Hữu Huy – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trao Cờ thi đua của Ủy ban cho các đơn vị. Ảnh: Đào Phong
Khai thác tối đa các nguồn lực của VRG

Trong 7 tháng đầu năm, mặc dù VRG nói chung và các đơn vị thành viên nói riêng thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện có nhiều khó khăn, thách thức do tình hình biến động thị trường, dịch bệnh Covid – 19 vẫn còn nguy cơ bùng phát… nhưng bằng sự chuẩn bị ngay từ đầu năm và sự năng động, sáng tạo trong công tác điều hành, toàn VRG đạt được những kết quả SXKD khả quan.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Đỗ Hữu Huy – Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp biểu dương những nỗ lực của Ban điều hành, lãnh đạo VRG và tập thể NLĐ toàn VRG đã nỗ lực, phát huy truyền thống, thi đua sản xuất và đạt được những kết quả nổi bật trong 7 tháng đầu năm. Ông nhấn mạnh: “VRG là 1 trong 19 Tập đoàn, TCT trực thuộc Ủy ban, thành công của VRG cũng là thành công của Ủy ban. Do đó, đề nghị, VRG đánh giá toàn diện kết quả đạt được trong 7 tháng đầu năm và phân tích, đánh giá nguyên nhân khó khăn, vướng mắc để tập trung tháo gỡ nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2022”.

Trước tình hình còn nhiều khó khăn, ông Đỗ Hữu Huy đề nghị, VRG chủ động rà soát sản lượng khai thác để điều chỉnh kế hoạch cho các đơn vị thành viên. Tăng cường các giải pháp về quản trị, tiết giảm chi phí quản lý, chi phí đầu tư, giá thành để hạn chế ảnh hưởng khi có biến động về lãi suất và tỉ giá. Phối hợp với các Vụ của Ủy ban hoàn thành đề án tái cơ cấu 2021 – 2025 để triển khai thực hiện. Nghiêm túc thực hiện các nội dung kết luận của thanh tra, kiểm tra. Khắc phục tồn tại, hạn chế, để tạo cơ sở cho phát triển bền vững của VRG.

Năm 2022 tiếp tục là một năm đầy khó khăn, thách thức, nhất là đối với lĩnh vực cao su, ngành nghề kinh doanh chiếm tỷ trọng doanh thu cao nhất VRG do giá bán mủ tới nay đã có những tín hiệu không ổn định về giá bán và tiêu thụ; sản phẩm gỗ và công nghiệp cao su tiếp tục chịu áp lực cạnh tranh gay gắt; việc phát triển khu công nghiệp chưa thuận lợi về cơ chế thuê đất, giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất…; dịch bệnh Covid – 19 vẫn tiềm ẩn rủi ro; cuộc chiến thương mại, tiền tệ giữa các nước lớn; đặc biệt là xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine đã tạo ra một cuộc khủng hoảng lớn, giá dầu, lạm phát tăng cao, chi phí sản xuất tăng… Tất cả các yếu tố đó ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động SXKD của VRG.

Từ thực tế đó, VRG xây dựng mục tiêu cụ thể trong những tháng còn lại, sẽ khai thác tối đa các nguồn lực của VRG bao gồm đất đai, lao động, khả năng luân chuyển nguồn vốn và thế mạnh của từng doanh nghiệp trong hệ thống; bảo đảm có tăng trưởng so với năm 2021. Bảo đảm khả năng cung ứng nguyên liệu cao su cho ngành công nghiệp cao su trong nước; phát triển và xuất khẩu gỗ cao su nguyên liệu và gỗ MDF cho ngành chế biến gỗ; thực hiện tốt vai trò chuyển giao kỹ thuật, dẫn dắt thị trường đối với các lĩnh vực VRG đang chiếm tỷ trọng lớn, có thế mạnh.

Song song đó, VRG tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương, với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và các địa phương tháo gỡ các vướng mắc về cơ chế sử dụng đất đai, sử dụng hiệu quả chuỗi giá trị của VRG để phát huy tiềm năng nguồn lực của VRG.

Nhằm đảm bảo kế hoạch lợi nhuận đề ra, các đơn vị rất quyết liệt trong việc quản lý giá thành, tiết giảm chi phí không cần thiết. Ảnh: Vũ Phong
Quyết liệt trong thực hiện các giải pháp

Mặc thù thực hiện nhiệm vụ khi gặp nhiều khó khăn, tuy nhiên, theo yêu cầu của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, các doanh nghiệp phải có sự tăng trưởng nhất định, do đó VRG xây dựng chỉ tiêu kế hoạch năm 2022 cao hơn năm 2021. Nhất là tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận. Cụ thể: Doanh thu và thu nhập khác 29.707 tỷ đồng, cao hơn gần 4,8% so với năm 2021; lợi nhuận trước thuế là 6.480 tỷ đồng, cao hơn 4,3% so với năm 2021.

Trước diễn biến của tình hình quốc tế và trong nước, việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ kế hoạch năm 2022 vẫn là thách thức rất lớn. Vì vậy, tại Hội nghị, lãnh đạo VRG đã định hướng các giải pháp để đơn vị thành viên thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm từ đây đến cuối năm.

Lãnh đạo VRG đề nghị các đơn vị chủ động xây dựng nhiều phương án để thích ứng với điều kiện về dịch bệnh Covid-19 còn nhiều phức tạp, trên nguyên tắc đảm bảo an toàn cao nhất cho NLĐ và hoàn thành kế hoạch SXKD. Nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm được VRG xây dựng khẳng định sẽ đẩy mạnh tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi nhắc lại theo quy định của ngành Y tế và thực tế từng địa phương; có kịch bản để duy trì ở mức cao nhất hoạt động SXKD, nhất là ở các đơn vị sử dụng nhiều lao động, môi trường sản xuất nhiều khả năng lây nhiễm; phát huy hiệu quả nhất Quỹ hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid -19 của VRG để hỗ trợ về điều kiện phòng trị bệnh ở các đơn vị thành viên và đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ.

Các đơn vị cần có giải pháp thích hợp để bảo đảm nguồn lao động, nhất là đơn vị ở các khu vực kinh tế trọng điểm, bị cạnh tranh nguồn lao động với khối công nghiệp, dịch vụ; Đẩy mạnh việc trồng xen, trồng luân canh, hợp tác phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, phát triển cây nguyên liệu gỗ… để tăng hiệu quả sử dụng đất và đáp ứng các tiêu chí về phát triển bền vững; dự báo tình hình thị trường kịp thời để có giải pháp linh hoạt về tiêu thụ, khách hàng, giá bán… nhằm bảo đảm lợi nhuận; quản lý chặt chẽ giá thành, tiết giảm chi phí không cần thiết, hạn chế việc tăng giá thành do biến động giá cả phân bón, nguyên liệu; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và sản xuất;

Đồng thời, quản lý hiệu quả chất lượng sản phẩm mủ cao su; phát triển sản phẩm, dịch vụ mang thương hiệu VRG; sắp xếp mô hình, quản lý tổ chức sản xuất theo hướng tinh gọn, hiệu quả ở các đơn vị thành viên phù hợp đặc thù từng vùng miền. Thực hiện chứng chỉ quốc gia và quốc tế về quản lý rừng cao su bền vững theo kế hoạch hoạt động phát triển bền vững năm 2021 – 2022; tăng cường thực hiện lộ trình tái kết nối với FSC; thực hiện các giải pháp phát triển bền vững để mang lại giá trị thương hiệu và giá trị kinh tế cao.

Tại Hội nghị, lãnh đạo VRG bày tỏ sự tin tưởng vào tính chủ động, năng động, sáng tạo của tập thể NLĐ trong lao động sản xuất. Đồng thời, khích lệ, vận động NLĐ đồng hành với VRG vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ năm 2022 trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn nhiều diễn biến tác động.

MINH NHIÊN