CSVNO – Theo Báo cáo tài chính quý I, Cao su Đà Nẵng (HoSE: DRC) ghi nhận doanh thu thuần đạt 803 tỷ đồng, giảm nhẹ 2,4% so với cùng kỳ năm trước. Giá vốn giảm mạnh hơn với gần 8% đã giúp lãi gộp tăng 47,5% đạt 118 tỷ đồng. Biên lãi gộp tăng từ 9,7% lên 14,5%. Nhờ vậy, lợi nhuận sau thuế đạt 37,4 tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ. Công ty cho biết nguyên nhân chủ yếu là giá mua nguyên vật liệu giảm.
Tương tự, Công ty công nghiệp cao su miền Nam (Casumina, HoSE: CSM) công bố BCTC quý I với lợi nhuận sau thuế 12,7 tỷ đồng, gấp hơn 6 lần cùng kỳ. Doanh thu đạt 944 tỷ đồng, tăng 11% cùng kỳ nhờ tăng xuất khẩu. Tuy nhiên, giá vốn chỉ tăng 7%, thấp hơn mức tăng doanh thu do sản lượng tăng và chính sách tiết kiệm. Theo đó, lãi gộp tăng 43% đạt 146 tỷ đồng. Biên lãi gộp đạt 15,4%, cải thiện so với con số 12% cùng kỳ năm trước.
Không kém cạnh, Cao su Sao Vàng (HoSE: SRC) cũng đạt lợi nhuận sau thuế 7,4 tỷ đồng, gấp gần 3 lần cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp cho biết, doanh thu bán hàng trong kỳ giảm do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp. Song giá vốn giảm mạnh hơn khi giá vận tư đầu vào giảm nên lợi nhuận tăng. Biên lãi gộp tăng từ 15,4% lên 21,5%.
Với các doanh nghiệp sản xuất săm, lốp, nguyên vật liệu chính cấu thành nên sản phẩm là cao su tự nhiên, cao su tổng hợp, than đen, hóa chất, bố thép, vải mành…Giá cao su tự nhiên kỳ hạn trên thị trường Tokyo đã ghi nhận mức thấp kỷ lục 130 JPY/kg vào đầu tháng 4 do lo ngại sự tăng trưởng chậm chạm của nhu cầu ở Trung Quốc, quốc gia tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới, trước ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 bùng phát.
Mặt khác, giá dầu cũng trong xu hướng giảm trước ảnh hưởng của dịch bệnh và cuộc chiến giá dầu giữa Nga với Arab Saudi. Giá dầu Brent lao dốc mạnh từ đầu tháng 2 và đạt mức thấp nhất trong vòng 4 năm (15,9 USD/thùng tại thời điểm 31/3).
Theo Trung tâm Phân tích chứng khoán SSI (SSI Research), xu hướng giảm giá dầu gây áp lực giảm giá đối với các nguyên liệu thô khác của doanh nghiệp săm lốp như cao su tổng hợp, than đen và hóa chất.
Những kế hoạch trái chiều
Dẫu đạt được kết quả kinh doanh tăng mạnh trong quý I nhưng Cao su Đà Nẵng dự đoán quý II suy giảm khá mạnh. Công ty ước tính giá trị sản xuất công nghiệp theo giá trị thực tế quý II đạt 541 tỷ đồng, giảm 33% so với quý I và giảm 50% so cùng kỳ năm trước. Theo đó, doanh thu tiêu thụ cũng giảm 21% so quý I và giảm 43% so cùng kỳ xuống 652 tỷ đồng; lãi trước thuế 37,7 tỷ đồng, giảm 19% so quý I và giảm 58% so cùng kỳ.
Theo báo cáo thường niên, lãnh đạo doanh nghiệp khẳng định năm 2020 sẽ còn khó khăn hơn nhiều so với năm 2019 do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, luật thuế chống bán phá giá sản phẩm săm lốp Trung Quốc của chính phủ Brazil sẽ hết hiệu lực vào tháng 5, các hãng lốp xe lớn của Trung Quốc đã chuyển nhà máy sản xuất sang khu vực Đông Nam Á. Vì vậy, hoạch kinh doanh gồm tổng doanh thu 4.360,6 tỷ đồng, tăng 8%; lợi nhuận trước thuế 280 tỷ đồng, giảm 11%.
Cao su Sao Vàng cũng lên kế hoạch doanh thu năm 2020 đạt 916 tỷ đồng, giảm 1%; lợi nhuận trước thuế là 21 tỷ đồng, giảm 59%.
Ngược lại, Casumina lại đề ra kế hoạch khá tham vọng, doanh thu năm 2020 ước 4.992 tỷ đồng, tăng 14%; lãi trước thuế 150 tỷ đồng, tăng 230% so với thực hiện 2019. Lãnh đạo công ty cho rằng năm 2020 khó khăn nhưng vẫn có những thuận lợi để tận dụng. Đó là Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Eu (EVFTA) dự kiến có hiệu lực vào tháng 7; chiến lược phát triển cơ sở hạ tầng và ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước; cơ hội thâm nhập vào thị trường Mỹ do tác động chính sách thương mại và dịch bệnh đối với sản phẩm Trung Quốc.
Xuất khẩu chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu doanh thu của Cao su Đà Nẵng và Casumina với lần lượt là 43% và 39%. Chiến lược của Cao su Đà Nẵng là tập trung đánh mạnh vào các thị trường mà tại đó Trung Quốc gặp khó khăn do vấp phải hàng rào thuế quan như Mỹ, châu Âu và Ấn Độ. Trong khi đó, các thị trường chính của Casumina gồm Đông Nam Á, châu Âu và Mỹ.
Với diễn biến dịch bệnh như hiện nay, các thị trường xuất khẩu của cả Cao su Đà Nẵng và Casumina đều bị ảnh hưởng, khả năng cao doanh thu xuất khẩu trong quý II bị giảm mạnh.
Cao su Sao Vàng có doanh thu xuất khẩu chỉ chiếm khoảng 19% tổng doanh thu năm 2019 sang một vài thị trường như Campuchia và Malaysia.
theo ndh.vn
Related posts:
- VRG hỗ trợ cổ phần hóa cho một doanh nghiệp cao su Quảng Bình
- Khuyến cáo doanh nghiệp chủ động kế hoạch xuất khẩu sang EAEU
- Ấn Độ: Doanh nghiệp tiêu thụ cao su thiên nhiên tiếp tục kiến nghị miễn thuế nhập khẩu
- Thành lập Ban tư vấn Phát triển Ngành Cao su
- Malaysia hợp tác với các nước sản xuất cao su để bình ổn giá
- Xuất khẩu cao su của Malaysia tăng lên hơn 15 tỷ USD năm 2021
- Xuất khẩu cao su sang Trung Quốc tăng hơn gấp đôi trong hai tháng đầu năm
- Ngành dệt may nhiều điểm sáng
- Thu hút giới trẻ tham gia vào ngành cao su quốc tế
- Dự báo nguồn cung sẽ bắt đầu cải thiện từ cuối tháng 5