Thị trường cao su và nhựa có nhiều chuyển biến tích cực

CSVNO- Đây là những thông tin được đưa ra tại buổi Họp báo giới thiệu chuỗi triển lãm Rubber & Tyre Vietnam 2019 – RubberTech Vietnam 2019 – PlasTech Vietnam 2019 diễn ra vào ngày 20/12 tại Khách sạn Kim Đô, TP. Hồ Chí Minh.  Tham dự họp báo có các đại biểu đến từ Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA), Hiệp hội Cao su Nhựa TP.HCM, Cục Phát triển Thương mại, Bộ Thương mại Trung Quốc, các đơn vị báo chí truyền thông và các doanh nghiệp hoạt động trong ngành cao su và ngành nhựa.
Đại biểu khách mời và ban tổ chức chụp hình lưu niệm cùng các doanh nghiệp tại buổi họp báo
Đại biểu khách mời và ban tổ chức chụp hình lưu niệm cùng các doanh nghiệp tại buổi họp báo

Rubber & Tyre Vietnam 2019 và RubberTech Vietnam 2019 – PlasTech Vietnam 2019 là chuỗi triển lãm thương mại quốc tế chuyên ngành cao su, sản xuất săm, lốp xe và ngành nhựa do Công ty TNHH MTV Dịch vụ Quảng cáo và Triển lãm Minh Vi (VEAS), Trung tâm Thông tin Hóa chất Quốc gia Trung Quốc (CNCIC) và Tập đoàn Cao su Trung quốc (CURC) phối hợp tổ chức, sẽ diễn ra vào ngày 26-28/6/2019 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), quận 7, thành phố Hồ Chí Minh.

Đây là triển lãm lần thứ 7 tại Việt Nam đối với Rubber & Tyre Vietnam và là triển lãm lần đầu tiên của PlasTech Vietnam. Tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Bộ Công Thương Việt Nam, Hiệp hội Cao su Việt Nam, Hội Cao su Nhựa TP.HCM và Bộ Thương Mại Trung Quốc,  chuỗi triển lãm là một điểm hẹn chuyên nghiệp và thiết thực cho các doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế cùng trao đổi công nghệ, phát triển thị trường và tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới. Chuỗi triển lãm dự kiến sẽ đón trên 90 doanh nghiệp tham gia trưng bày đến từ 30 quốc gia, với khoảng 3000 khách tham quan thương mại.

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Ban tổ chức sẽ chú trọng phát triển các chuỗi hội thảo chuyên đề và chương trình Kết nối doanh nghiệp (B2B Business Matching Program). Một trong những chuỗi hội thảo đáng chú ý được chủ trì bởi Hiệp hội Cao su Việt Nam (VRA) và Hội Cao su Nhựa TP.HCM. Thông qua chương trình B2B Business Matching, ban tổ chức sẽ hỗ trợ tìm kiếm, lựa chọn người mua tiềm năng và các doanh nghiệp phù hợp với nhau để thiết lập các cuộc hẹn tại triển lãm, giúp họ tiết kiệm thời gian và tìm được đối tác phù hợp một cách nhanh nhất.

Điểm mới năm nay tại triển lãm là “China Brand Show” (khu gian hàng thương hiệu Trung Quốc) do Cục Phát Triển Thương Mại, Bộ Thương mại Trung quốc trực tiếp tổ chức. Các sản phẩm và công nghệ hướng đến tiêu chí “Hóa chất Xanh” trong ngành cao su và ngành nhựa Trung Quốc sẽ được giới thiệu tại đây. Hội thảo còn cập nhật những xu hướng mới của thị trường và hoạt động xuất nhập khẩu cao su, nhựa trong thời gian tới.

Đại biểu trả lời phỏng vấn báo chí
Đại biểu trả lời phỏng vấn báo chí và doanh nghiệp

Thị trường cao su và nhựa trong thời gian những năm gần đây có những chuyển biến tích cực. Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Chủ tịch Hiệp hội Nhựa và Cao su TP.HCM (RPMA), trong 7 tháng 2018, lượng sản phẩm xuất khẩu lốp xe tăng lên tới 40% tương đương 1 tỷ USD. Với lượng cao su không thuần túy xuất thô tự nhiên tăng như vậy, đây là tín hiệu tốt lành cho ngành su Việt. Để tranh thủ cơ hội này thì cao su dĩ nhiên sẽ tính đến thời điểm nâng cao sức cạnh tranh bằng công nghệ, bằng máy móc thiết bị tiên tiến”. Ngoài ra, cũng theo Hiệp hội Nhựa và Cao su TP.HCM, nhành Nhựa Việt Nam trong 10 năm vừa qua cũng đã thể hiện sự tăng trưởng khá cao với mức bình quân từ 15-17%/ năm, riêng năm 2017 xuất khẩu ngành này đạt kim ngạch khoảng 3 tỷ USD, chứng tỏ tiềm năng phát triển không nhỏ.

Tặng kỷ niệm chương cho dianh nghiệp nhiều năm tham gia triển lãm
Tặng kỷ niệm chương cho doanh nghiệp nhiều năm tham gia triển lãm

Ông Miao Huawei – Cục Phát triển thương mại, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch 2 chiều Việt Nam – Trung Quốc đạt 6,6 tỷ USD tăng 28% so với cùng kỳ năm trước. Trung Quốc là nước nhập khẩu cao su lớn của Việt Nam. Trong đó, nhập khẩu đạt 1,77 triệu tấn, tăng 76 % so với cùng kỳ. Ngành cao su Việt Nam phát triển mạnh đã tạo điều kiện cho sự phát triển đáng kể về sự đầu tư của các doanh nghiệp trong thời gian tới. Triển lãm thành công sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ thương mại giữa hai bên trong tương lai.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Võ Hoàng An – Tổng thư ký kiêm Phó Chủ tịch VRA nhấn mạnh, trong những năm qua ngành cao su luôn  được xem là một trong những ngành trọng điểm góp phần vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Tuy vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng 3 nhóm sản phẩm chính gồm cao su thiên nhiên, sản phẩm cao su, gỗ cao su đã có những bước phát triển tăng trưởng về kim ngạch xuất khẩu của quốc gia.

Năm 2017, toàn ngành cao su đã đóng góp khoảng 6,4 tỷ USD ước tăng 32,9% so với năm 2016, và đóng góp 3% tổng giá trị xuất khẩu đạt 215 tỷ USD của quốc gia. Đây là kết quả đáng khích lệ tạo bước đệm cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo cho ngành cao su VN . Triển lãm là sự kiện được tổ chức thành công nhiều năm qua. Sự kiện là cơ hội để các DN ngành cao su giới thiệu năng lực đến các đối tác nhằm tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng, góp phần gia tăng năng lực của ngành cao su Việt Nam…

MINH TÂM