Háo hức mùa hội thi Bàn tay vàng

CSVN – Trong những ngày tháng 8, những người thợ của các công ty trên địa bàn Tây Nguyên đang rất háo hức chờ đợi “tiếng súng” phát lệnh bắt đầu ngày hội lớn, ý nghĩa với mỗi công nhân trực tiếp khai thác mủ. Đó là Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cấp tổ đội, từ đó lựa chọn những công nhân ưu tú tham gia những cấp cao hơn.

Chị H’Trân Ê Ban – Tổ 2, NT Ea Khanh, Cao su Ea H’leo chia sẻ tâm tư, nguyện vọng của mình với các nhà báo về Hội thi bàn tay vàng
Thi đua tranh suất chính thức “lên tuyển”

Trong chuyến đưa các phóng viên, nhà báo đến tác nghiệp tại NT Ia Nhin, Cao su Chư Păh vừa qua, chúng tôi có dịp được trò chuyện với công nhân Siu H’Thoang về cảm nhận khi được tham gia hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su cấp tổ. H’Thoang chia sẻ: “Mình vào làm công nhân ở tổ 7 cũng được 3 năm, nên mới được tham gia hội thi một lần. Còn trẻ, lại chưa kinh nghiệm nên thành tích của mình chưa được tốt. Năm nay, mình sẽ cố gắng hết sức, quyết tâm giành suất chính thức dự thi cấp NT, công ty”.

Hầu hết các công ty trên địa bàn Tây Nguyên đã ban hành kế hoạch tổ chức Hội thi thợ giỏi thu hoạch mủ cao su cấp tổ, đội, NT và công ty trong tháng 7 vừa qua. Theo đó, ở cấp tổ đội nhiều đơn vị không tổ chức thi mà căn cứ vào đánh giá, kiểm tra tay nghề của các tháng để chọn lựa đội tuyển tham dự cấp NT. Hội thi cấp NT sẽ tổ chức và hoàn thành trong tháng 8 và tháng 9 chuẩn bị cho hội thi cấp công ty. Cấp công ty sẽ tiến hành tổ chức vào tháng 9 và tháng 10, tùy theo tình hình thực tế và diễn biến của thời tiết, bởi đây là thời điểm Tây Nguyên đang vào mùa mưa. Các công ty sẽ dành khoảng 30 ngày để tập trung đội tuyển luyện tập tham gia cấp ngành, các chế độ của những công nhân này vẫn không thay đổi so với những kỳ triệu tập của lần trước.

Anh Nguyễn Thành Trí – Trưởng Phòng kỹ thuật, Cao su Chư Mom Ray cho hay: “Nhiều năm làm công tác kỹ thuật, gắn bó hàng ngày với anh em công nhân và là người trực tiếp đào tạo, huấn luyện anh chị em công nhân tay nghề và đi dự thi cấp ngành, tôi thấu hiểu rất rõ mong muốn, tâm tư của anh chị em công nhân rằng ai cũng muốn mình có tên trong danh sách ấy, nhưng không phải ai cũng có được vinh dự đó. Bản thân tôi khi chọn lựa công nhân đi tham dự cũng hết sức cân nhắc, chọn lựa những người phù hợp, đáp ứng các yêu cầu, tiêu chuẩn với mong muốn giành được kết quả tốt nhất”.

Hướng đến Hội thi toàn ngành

Nét mặt rạng rỡ, tươi cười vui vẻ, chị H’Trân Ê Ban – Tổ 2, NT Ea Khanh, Cao su Ea H’leo cho biết: “Thật vinh dự và tự hào nếu mình là một công nhân chính thức trong đội tuyển của công ty đi dự hội thi cấp ngành. Những người trong đội tuyển thật giỏi, mình rất ngưỡng mộ anh chị em ấy. Mình vào làm ở tổ 2 được 4 năm rồi, từng là công nhân trong đội tuyển của nông trường đi dự thi ở công ty, nhưng chưa đạt được thành tích gì, mình rất tiếc, những sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để có được suất chính thức tham dự các kỳ của hội thi”.

Trong khi đó, chị Trây H’En – Công nhân NT Ia H’lốp, Cao su Chư Sê bày tỏ: “Mình mong ước lắm, nhưng để được tham dự hội thi cấp công ty đã khó rồi, thi cấp ngành càng khó. Mình giờ cũng nhiều tuổi, chạy không bằng các bạn trẻ nữa, nên chỉ mong được tham dự cấp tổ đội cho có động lực, niềm vui là một người công nhân cạo mủ”.

Không chỉ là những công nhân người dân tộc thiểu số có mong muốn được là 1 trong số 5 người tham dự Hội thi cấp ngành mà rất nhiều người thợ cạo mong muốn có được vinh dự này. Càng khó hơn, khi năm nay BTC Hội thi cấp ngành có những điều chỉnh giảm từ 5 thành viên xuống còn 3 thành viên chính thức, để đơn vị nào cũng được tham gia, tranh đua giải đồng đội.

GIA LINH