Gửi gắm niềm tin ngành cao su khởi sắc

CSVN – Ngày 12/6, VRG đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông năm 2019. Trước khi đại hội diễn ra, phóng viên Tạp chí Cao su VN đã ghi nhận ý kiến các cổ đông (CĐ). Hầu hết CĐ đều hy vọng, tin tưởng vào tương lai phát triển của VRG, bằng những chiến lược hiệu quả.
Cổ đông biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất, năm 2018. Ảnh: Tùng Châu
Cổ đông biểu quyết tại Đại hội đồng cổ đông lần thứ nhất, năm 2018. Ảnh: Tùng Châu

Ông Nguyễn Toàn Thắng, TCT CS Đồng Nai: “Nguyện vọng của CĐ là mong giá cao su lên, khi đó lương và thưởng cao, người CN phấn khởi, cố gắng làm thật nhiều để có sản lượng nhiều, góp phần xây dựng ngành cao su ngày càng phát triển”.

Bà Lý Thị Kim Liên, Trưởng ban nữ công Công đoàn Cao su Chư Sê: “Hy vọng trong thời gian tới, giá mủ khởi sắc, đời sống của NLĐ toàn ngành được đảm bảo. Tôi cũng gửi gắm niềm tin vào lãnh đạo Tập đoàn sẽ điều hành con tàu VRG vượt qua muôn vàn khó khăn, sóng gió, cập bến bờ thắng lợi, phát triển”. Ông Đào Quang Đán – Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Cao su Phú Riềng: “Với sự điều hành có hiệu quả, cùng với những chiến lược phát triển đúng đắn của HĐQT, cộng với sự quyết tâm, đoàn kết, một lòng của toàn thể NLĐ các đơn vị thành viên trong và ngoài nước, tôi tin rằng, ngành cao su chúng ta sẽ bứt phá, tăng tốc, hiệu quả, nâng cao thương hiệu, phát triển bền vững trong tương lai”.

Ông Trần Văn Thùy – Phó phòng Nông nghiệp Cao su Phú Riềng: “Nguyện vọng của đa số CĐ trong và ngoài ngành, chính là sự hoạt động có hiệu quả của VRG. Tin rằng, với tâm huyết, với bản lĩnh cộng với truyền thống 90 năm của ngành, chúng ta sẽ phát triển ổn định vượt bậc”.

Ông Nguyễn Quang Cương – CN Khai thác Tổ 16, NT Phú Riềng Đỏ, Cao su Phú Riềng: “Tôi chỉ mong và gửi gắm niềm tin vào thế hệ lãnh đạo các đơn vị và lãnh đạo Tập đoàn. Mong sao giá cao su khởi sắc. Và cũng mong rằng, các thông tin về cổ phiếu, cổ tức, tình hình SXKD, chiến lược phát triển…được gửi bằng văn bản, hoặc qua Tạp chí CSVN đến tận tay người CN để chúng tôi nắm bắt được những vấn đề cốt lõi. Trước mắt là chia cổ tức như thế nào, để NLĐ yên tâm.”

Ông Nguyễn Văn Hải – Trưởng ban Tuyên giáo Công đoàn Cao su Dầu Tiếng: “Là những CĐ trong ngành, chúng tôi cần rất nhiều thông tin truyền tải về giá cổ phiếu, tình hình SXKD của VRG, cách chia cổ tức…cũng như các chiến lược phát triển, các bước đi, định hướng, kế hoạch qua các trang tin, Tạp chí Cao su VN… Các thông tin này cần được cập nhật thường xuyên, liên tục để các CĐ nắm được tình hình. Thông tin công khai, minh bạch, cập nhật, rõ ràng. Chúng tôi cũng tin tưởng vào sự điều hành có hiệu quả của HĐQT, Ban điều hành”.

Một NLĐ của Cao su Lộc Ninh: “Tôi là một CN công tác trong ngành gần 20 năm nên đợt VRG cổ phần hóa tôi cũng mua được khá nhiều cổ phần với giá ưu đãi. Đó là một quyền lợi rất tốt đối với NLĐ. Thời gian qua, giá cao su lên xuống thất thường nên cũng ảnh hưởng ít nhiều đến cổ phiếu trên sàn giao dịch. Nhưng tính đến thời điểm này, giá cổ phiếu có xu hướng tăng lên, tính về giá trị thì NLĐ trong ngành đều có lời so với mức mua ban đầu. Mùa đại hội cổ đông năm nay có chia cổ tức, đó là tín hiệu vui, rất đáng mừng”.

Một CĐ ngoài ngành: “Vừa rồi nhận được thư mời dự Đại hội cổ đông của Tập đoàn. Qua theo dõi thông tin tôi biết được lần này VRG có chia cổ tức. Tôi đã nghỉ hưu cũng có một số tiền nhàn rỗi và khi quyết định đầu tư mua cổ phiếu cao su, tôi không lo lắng gì cả. Cổ phiếu mới giao dịch trên sàn nhưng đã có lời rồi, chúng tôi rất phấn khởi. Hy vọng năm nay giá mủ sẽ cao, mong VRG ngày càng phát triển và chắc chắn những mùa Đại hội sau cổ tức được chia nhiều hơn nữa”.

Ông Nguyễn Văn Tiến – CN NT Hòa Bình, Cao su Chư Prông: “Khi có chủ trương CPH Công ty mẹ Tập đoàn, là CN lâu năm trong ngành cao su tôi cũng được mua 3.000 cổ phần ưu đãi. Sau gần một năm hoạt động theo mô hình mới, nhưng do điều kiện thời tiết không thuận lợi, giá mủ cao su xuống thấp anh em CN chúng tôi rất lo lắng. Sắp tới VRG tiến hành đại hội cổ đông lần thứ 2, tôi mong muốn đại hội có nhiều giải pháp, năng động, sáng tạo để nâng cao hiệu quả SXKD, mong thời tiết thuận lợi và giá mủ cao su tăng trở lại để thu nhập và đời sống CN ngày càng được nâng cao”.

Ông N.N.H (TP.HCM): “Ngay từ đầu khi mua cổ phiếu (CP) GVR, tôi đã xác định không thể đầu tư ngắn hạn mà phải là dài hạn. CP ngành cao su nói chung không thể hot như CP ngành ngân hàng, bất động sản… nhưng lại ổn định và yên tâm hơn. Ngoài CP GVR, tôi còn mua CP của các công ty con của GVR, như TRC, PHR, DPR.

Diễn biến thị trường chứng khoán thời gian qua cho thấy, giá CP ngành cao su vẫn giữ được sự ổn định như thường thấy, trong khi một CP số ngành khác như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản… diễn biến thất thường, khó lường. Gần đây, CP GVR và PHR, DPR còn khởi sắc khá tốt. Tôi sẽ tiếp tục giữ CP nhóm ngành cao su và có điều kiện sẽ mua thêm để đầu tư”.

Ông T.K (TP.HCM): “Tại Đại hội đồng cổ đông lần này, điều tôi quan tâm nhất là HĐQT và Ban điều hành VRG sẽ công bố kế hoạch và giải pháp thực hiện SXKD ra sao trong bối cảnh giá cao su vẫn chưa khởi sắc. Không chỉ trong năm 2019 mà cả chiến lược dài hạn của VRG. Bởi dù sao, VRG cũng chỉ mới chuyển qua CPH được 1 năm, nên sau khi CPH chắc chắn còn phải tiếp tục tái cơ cấu để đổi mới, nâng cao hiệu quả quản trị, công tác điều hành và xây dựng chiến lược SXDK phù hợp.

Qua tìm hiểu, tôi nghĩ trước mắt giá bán cao su chưa thể phục hồi do thị trường tiêu thụ chưa xuất hiện yếu tố thuận lợi. Bởi vậy, các ngành nghề còn lại có thể sẽ quyết định đến kết SXKD của VRG. Ví như lĩnh vực chế biến gỗ, khu công nghiệp của VRG đang hoạt động rất hiệu quả. Theo tôi, nền tảng và nguồn lực của VRG là rất tốt nên về lâu dài hoàn toàn có khả năng tăng trưởng ổn định và bền vững hơn. Nếu để lướt sóng thì CP GVR thực sự không hấp dẫn, nhưng để đầu tư lâu dài và tìm kiếm sự ổn định, yên tâm thì CP GVR là sự lựa chọn phù hợp”.

Ông Roger Lo – Giám đốc Kinh doanh Tập đoàn Sintex: “Với kinh nghiệm hơn 40 năm kinh doanh cao su của Sintex và hơn 20 năm hợp tác với VRG, chúng tôi tin tưởng vào hiệu quả của VRG trong tương lai. Chúng tôi xem xét đầu tư dài hạn, chứ không phải trong ngắn hạn”.

Ông Tào Quốc Cương – Giám đốc Kinh doanh Công ty TNHH MTV Sailun Việt Nam: “Hợp tác với VRG trong thời gian qua, tôi nhận thấy rõ hiệu quả sản xuất của Tập đoàn mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do giá mủ cao su giảm mạnh. Tôi tin rằng, VRG sẽ bứt phá, đạt kết quả tốt hơn khi có cổ đông chiến lược. Bởi vì, trong những lúc doanh nghiệp khó khăn, cổ đông chiến lược có thể tạo điều kiện cho doanh nghiệp, như chuyển giao công nghệ mới, nâng cao năng lực tài chính, quản trị, phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm…”.

MINH TÂM – HÀ KHUÊ – THIÊN HƯƠNG – VĂN VĨNH – PV (GHI)