Vợ coi chồng như “kẻ ăn bám”

Anh Đức Trung thân mến!

Tôi năm nay tròn 60 tuổi, đã nghỉ hưu, vợ kém tôi 15 tuổi. Chúng tôi kết hôn đã được 14 năm, con gái 12 tuổi, con gái lớn 23 tuổi, đang học đại học là con riêng của vợ. Nói là con riêng, nhưng tôi coi cháu như con ruột của mình, bởi con nghe lời, đáng yêu, chăm ngoan và yêu thương em.

Vợ tôi đã trải qua một đời chồng và họ ly dị vì chồng cũ của cô ấy ngoại tình. Cùng công ty nên tôi hiểu và chứng kiến nỗi đau mà cô ấy trải qua. Tôi đã an ủi và động viên cô ấy sau cú sốc ly hôn và phải làm mẹ đơn thân. Lâu dần, chúng tôi phát sinh tình cảm và cả 2 đến với nhau. Lúc ấy, tôi vẫn độc thân, mọi người e ngại cho tôi vì chênh nhau về tuổi tác, về sức khỏe, nhưng bằng sự chân thành, tôi đã lấy được cô ấy, hứa sẽ chăm sóc, yêu thương và không bao giờ để cô ấy phải đau khổ nữa.

Tôi luôn giữ lời hứa đó. Ở công ty cũng như ở nhà, chúng tôi chia sẻ, giúp đỡ nhau mọi việc. Chúng tôi đã êm đềm hạnh phúc như vậy 7-8 năm, cho đến khi tôi nhận ra nhiều thứ đang thay đổi. Nhất là từ khi tôi về hưu thì tình cảm của chúng tôi càng tệ hơn. Tôi không kiếm được tiền giỏi như chồng của người ta. Tôi không còn khỏe, trẻ và vui vẻ như các bạn của cô ấy.

Vợ tôi khi lấy nhau, cô ấy cũng bình thường, chân chất. Nhưng sau này cô ấy ngày một khác, cô ấy được cất nhắc lên làm cán bộ quản lý, lương bổng nhiều hơn, các mối quan hệ xã hội ngày một rộng hơn. Nhóm bạn này, bạn kia, đi đây đi đó nhiều hơn. Gần như tối nào cũng đi chơi, thứ bảy chủ nhật nào cũng có công chuyện để ra khỏi nhà. Đi sớm về trễ và đi đâu tùy thích, chẳng còn nói với tôi một lời, coi đi chơi là đương nhiên. Tôi cảm thấy cô ấy tự ti khi có người chồng như tôi.

Những buổi liên hoan, những chuyến tham quan du lịch của công ty có sự tham gia của người nhà, vợ tôi đều gạt đi, không muốn tôi đi cùng, thái độ của vợ ngày càng quá đáng, rất nhiều lúc tỏ ra coi thường như chồng là kẻ ăn bám trong nhà. Cô ấy thường nói về ông chồng nọ, ông chồng kia ra trước mặt tôi để so sánh, để tôi thấy mình thật kém cỏi, nhỏ bé.

Tôi đã dùng hết tình yêu và cố gắng chăm sóc gia đình này, vậy tôi đã sai ở đâu, có lỗi gì với vợ con để mà nhận được sự đối xử như vậy? Tôi phải làm sao đây, thưa anh Đức Trung? Cám ơn anh.

BẠN GIÀ CỦA ANH
Bạn thân mến!

Có lẽ rất nhiều người đều đồng ý: nếu vợ giỏi giang, tháo vát và kiếm được nhiều tiền thì đúng là rất đáng tự hào nhưng nếu cậy vì thế mà coi thường chồng thì quả là điều tối kỵ.

Bạn nên hiểu, là phụ nữ không có nghĩa là cô ấy không được phép thành đạt hơn bạn. Và, chẳng có ai có quyền cấm cô ấy kiếm được thật nhiều tiền cho gia đình. Nhưng điều này cũng không có nghĩa là vợ bạn thành đạt, giỏi giang và kiếm tiền nhiều lại cậy thế mà coi khinh và qua mặt chồng thì đó là điều không thể chấp nhận được. Trong hôn nhân cứ mãi quẩn quanh trong sự coi thường người bạn đời sẽ khiến hạnh phúc dần tan vỡ từ lúc nào không hay.

Vợ của bạn chưa nhận ra mình may mắn khi có được một người chồng hết lòng vì gia đình và yêu thương con riêng như con đẻ. Không phải ai cũng làm được điều ấy, và bạn là một người đàn ông tử tế.

Nhưng trong hôn nhân và hạnh phúc gia đình có rất nhiều yếu tố góp phần làm nên hạnh phúc và ngược lại. Ngoài việc bạn kiếm tiền ít hơn vợ, vậy còn yếu tố tuổi tác sức khỏe, sinh lý…thì sao? Bạn đã tìm hiểu xem cô ấy có quan hệ tình cảm ngoài luồng không? Vắng nhà liên tục vì điều gì?… Tôi nghĩ rằng, bạn đã và đang rất chán cho hoàn cảnh của mình. Thay vì việc phàn nàn, chỉ trích hãy lựa chọn thời điểm nói chuyện thật hợp lý. Bằng sự chân thành, cách góp ý nhỏ nhẹ thay vì lời chỉ trích có thể mang tới hiệu quả cao hơn. Đây là cách tác động để cô ấy hiểu giá trị của gia đình hiện tại. Hy vọng, với những chia sẻ này sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về câu chuyện gia đình và có cách giải quyết hợp lý nhất! Chúc bạn sớm giải quyết được “bài toán” hôn nhân của gia đình.

ANH ĐỨC TRUNG