Buồn chán vì chồng ít chuyện trò tâm sự

Anh Đức Trung kính mến!

Chúng em lấy nhau đã 15 năm, có hai con đủ nếp tẻ, con học hành chăm ngoan. Chồng em có doanh nghiệp tư nhân, em làm kế toán cho một công ty Nhà nước trong ngành cao su, ngoài tiền lương, em còn có phần hùn hạp với anh chị em ruột của em và những người thân trong gia đình, dòng họ, nên có thu nhập của bản thân và gia đình riêng của vợ chồng em khá cao.

Nhìn chung về hoàn cảnh gia đình, con cái, kinh tế, tình cảm gia đình nội, ngoại, thân tộc, láng giềng lối xóm, cơ quan và đồng nghiệp, bạn bè… đều tốt đẹp, không có gì buồn phiền!

Điều làm em lo ngại chính là, đã rất lâu rồi đó là việc trao đổi, chuyện trò giữa hai vợ chồng chúng em ngày càng trở nên hiếm.

Buổi sáng chồng em thường đi làm sớm, ít khi nói được với em câu nào. Cùng lắm anh ấy chỉ nói:“Chiều anh về trễ do phải tiếp khách”. Tối về, những câu nói của cả hai chỉ xoay quanh vài câu hỏi như mai ăn gì, công việc thế nào, rồi anh lại chăm chú vào chiếc điện thoại.

Mỗi ngày anh ấy có hàng chục cuộc điện thoại khác nhau, hết đối tác rồi bạn bè, có cuộc kéo dài cả tiếng, vậy mà với vợ thì anh chẳng nói câu nào. Đã nhiều lần em cảnh báo anh ấy về những cuộc trò chuyện của vợ chồng ngày càng ít, anh ấy chỉ chép miệng:“Vẽ vời, sống với nhau hơn chục năm, quá hiểu nhau, cần gì phải nói nhiều”.

Em thường xuyên cảm thấy anh ấy giống như cái bóng trong nhà nhiều hơn là hình ảnh của một người chồng. Dù không cãi vã, mâu thuẫn nhưng em cảm thấy vô cùng chán ngán. Em cảm thấy bế tắc và vô cùng buồn chán, không biết nên làm thế nào để có thể thoát ra khỏi tình cảnh này. Rất mong nhận được lời khuyên từ anh Đức Trung! Cám ơn anh Đức

Trung đã lắng nghe và cho em lời khuyên.

EM GÁI

Em gái thân mến!

Em gái nên biết, hôn nhân là một hành trình cần sự vun đắp, cố gắng của cả hai người để cùng nhau trải qua những sóng gió, thăng trầm và hạnh phúc trong cuộc sống. Tuy nhiên, đôi khi chính những bộn bề của cuộc sống khiến nhiều cặp chồng vợ không còn quan tâm đến cảm xúc của nhau, ít trò chuyện với nhau…

Một số nghiên cứu về đời sống gia đình cho thấy nếu vợ chồng không dành cho nhau ít nhất từ 15-30 phút mỗi ngày để trò chuyện với nhau thì phần nhiều các cuộc hôn nhân đó đang gặp phải những vấn đề nào đó.

Trong thực tế, không ít người vợ than phiền chồng mình dành thời gian trò chuyện với người khác thì nhiều, với vợ quá ít. Họ đã làm hết cách, nhưng cứ hỏi câu nào chồng trả lời câu ấy, không hỏi thì thôi. Ngược lại, cũng nhiều người đàn ông phàn nàn không muốn nói chuyện với vợ, bởi cứ nói là vợ lại dài dòng kể chuyện của người nọ người kia rồi so sánh, chỉ trích này nọ.

Không ít người cho rằng phép lịch sự chỉ để giao tiếp với người ngoài, còn vợ chồng thì nói gì và nói như thế nào chả được, thậm chí không nói cũng chẳng sao. Và, chồng em thuộc loại: “Vẽ vời, sống với nhau hơn chục năm, quá hiểu nhau, cần phải nói nhiều”. Chồng em (em không nói, nhưng theo anh Đức Trung nghĩ) không ghét bỏ em, không có tình cảm ngoài luồng, không vô trách nhiệm với gia đình vợ con… chỉ là người nghĩ rằng: Giao tiếp trong gia đình là chuyện nhỏ (!?)

Chồng em nghĩ vậy là rất sai lầm. Nếu không hành động ngay để hâm nóng tình cảm, thì không sớm thì muộn, mối quan hệ này có thể đứng bên bờ vực đổ vỡ.

Em cần phải chọn: không gian, thời gian hợp lý, giọng điệu phù hợp và luôn biết lắng nghe, nói về những kỷ niệm đẹp của quá khứ, những tin tức mới nhất của hiện tại, những dự tính về tương lai và đặt mục tiêu sau này… để có một cuộc nói chuyện nghiêm túc với chồng, để rốt ráo khắc phục tình trạng vợ chồng ít giao tiếp. Khi nói chuyện, em cần thẳng thắn đặt vấn đề cần giải quyết và rất chân thành cho thấy em rất tin tưởng vào vai trò của chồng, trong hạnh phúc hôn nhân gia đình, và trong cuộc đời của em.

Chỉ có như vậy, chồng em sẽ cảm thấy được tôn trọng, anh ấy thấy được mình rất là quan trọng trong lòng vợ, trong hạnh phúc hôn nhân gia đình… Từ đó, anh ấy sẽ cố gắng hơn để vun đắp cho tổ ấm của mình. Chúc em thành công!

ANH ĐỨC TRUNG