Xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản sẽ vượt mốc 47 tỷ USD

CSVNO – Chiều 13/12, Bộ NN-PTNT đã họp báo để cung cấp thông tin về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2021 và dự kiến chương trình, kế hoạch lớn của Bộ trong năm 2022.

Lần đầu tiên giá trị xuất khẩu nông, lâm thuỷ sản của Việt Nam vượt 47 tỷ USD.

Ông Nguyễn Văn Việt, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ NN-PTNT) cho biết, mặc dù dịch bệnh Covid-19 làm đứt gãy toàn bộ chuỗi sản xuất, kinh doanh và tiêu thụ các ngành hàng, tuy nhiên hầu hết các chỉ tiêu Chính phủ giao, Bộ NN-PTNT đều đạt và có những chỉ tiêu vượt xa kế hoạch. Giá trị sản xuất toàn ngành nông nghiệp tăng trưởng 2,9%, nhưng kết quả khả quan nhất là lĩnh vực trồng trọt.

Năm 2021, sản lượng lúa tăng trưởng khoảng 800.000 tấn so với năm 2020, trong khi diện tích gieo trồng giảm. Đặc biệt, giá trị xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản dự kiến đạt khoảng 47,5 tỷ USD (trong khi kế hoạch được giao ban đầu là 42 tỷ USD).

Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Việt cũng cho biết, chúng ta tăng nhập khẩu nhiều hơn xuất khẩu, dẫn đến thặng dư thương mại năm 2021 chỉ bằng 50% so với 2020.

Ông Nguyễn Văn Việt – Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ NN-PTNT). Ảnh: Minh Phúc

Về xây dựng nông thôn mới, năm 2021, Bộ NN-PTNT đăng ký với Chính phủ đạt 68% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, nhưng đến tháng 11 mới chỉ đạt 65,5%.

Trong tháng 12/2021, dự kiến các địa phương sẽ tổ chức công nhận nhiều xã đạt chuẩn nông thôn mới, nhưng chỉ tiêu này vẫn khó đạt. Lý do là bởi năm 2021 chưa phê duyệt được chương trình đầu tư công xây dựng nông thôn mới, nên hầu hết các tỉnh đều thiếu kinh phí triển khai thực hiện.

Đối với lĩnh vực lâm nghiệp, độ che phủ rừng được duy trì ở mức 42%, nhưng quan trọng nhất là chúng ta nâng cao được chất lượng rừng, trước đây nhiều diện tích có rừng nhưng chất lượng kém.

Về lĩnh vực chăn nuôi, tổng đàn lợn tăng khoảng 3,6%; tổng đàn gà tăng 2,5 đến 3% so với năm 2020; sản lượng thuỷ sản nuôi trồng tăng khoảng 3% so với năm 2020.

Bên cạnh đó, ông Nguyễn Văn Việt cho biết, Bộ NN-PTNT đã quan tâm chỉ đạo kiểm soát vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, quản lý chất lượng nông sản, chuyển từ tư duy sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, chuyển từ đơn giá trị sang đa giá trị. Tư tưởng đó đã truyền cho tất cả những người làm công tác nông nghiệp, và trong năm 2022 sự chuyển biến đó trong thực tiễn sẽ rõ hơn.

theo Nông nghiệp Việt Nam