Con không hợp với cha dượng

Anh Đức Trung kính mến!

Thưa bác, năm nay con 18 tuổi, đã vừa trải qua 2 cuộc thi quan trọng trong đời học sinh phổ thông, đó là: Thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia TP. HCM tổ chức; Thi tốt nghiệp THPT 2024. Và, giờ con đang chờ kết quả xét tuyển Đại học năm 2024 theo nguyện vọng.

Với 12 năm liền con luôn đạt học sinh giỏi, vì vậy, với khả năng học lực của mình, con tự tin rằng, trong thời gian tới, con sẽ theo học ở một trường đại học tại TP. Tuy nhiên, đây lần đầu tiên viết thư cho bác, điều con muốn tâm sự với bác đó là: Con thấy mình không hợp với cha dượng, có phải do “khác máu tanh lòng”?

Chuyện là, ba má con cùng làm công nhân ở nhà máy của một công ty trong ngành cao su thuộc khu vực Duyên hải miền Trung. Khi con 6 tuổi, ba bị tai nạn giao thông và mất. Năm con 12 tuổi, má lập gia đình mới. Con và má chuyển về sống cùng cha dượng trong ngôi nhà riêng của dượng. Cha dượng con làm ở một doanh nghiệp thương mại của tỉnh, ly hôn vợ và cũng có một con gái, tầm tuổi con, đang sống với má. Má con và cha dượng đã có chung một bé gái hơn 4 tuổi.

Từ năm 12 đến nay con 18 tuổi, sống cùng má với dượng và em gái cùng mẹ khác cha, nhưng con rất ít khi tâm sự với cha dượng, thậm chí tránh mặt, tránh ăn cơm chung. Nhiều khi con nói trống không, trả lời nhát gừng như một đứa trẻ hư, trong khi hằng tuần vẫn “buôn dưa lê” rôm rả với má; khi ra ngoài vẫn cởi mở tâm sự với bạn bè đủ chuyện trên trời dưới biển.

Bà ngoại khuyên con nên gần gũi và học nhiều từ cha dượng. Con thấy mình không hợp, chắc do tuổi 2 bên “xung khắc” hay do đó không phải là cha ruột nên “khác máu tanh lòng”?

Thời gian tới con lại đi học xa nhà, càng ít gần gũi cha dượng, vì thế, con suy nghĩ rất nhiều, con phải làm sao đây thưa bác Đức Trung? Bác cho con một lời khuyên nha thưa bác. Con cám ơn bác Đức Trung!

CON TRAI

Ảnh: Internet
Con trai thân mến!

Cháu biết không, Chuyện cháu “xung khắc” với cha dượng không hề cá biệt, mà điều đó xẩy ra gần như ở hầu hết các gia đình Việt Nam. Theo kết quả Điều tra gia đình Việt Nam năm 2006 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các tổ chức khác tiến hành, chỉ có chỉ 2,6%, trẻ tuổi teen thích tâm sự với cha (tỉ lệ này, cho đến nay thay đổi không nhiều).

Các nhà chuyên môn đã chỉ ra rằng: Các cậu con trai từ 12-16-18 tuổi đang là quá trình biến đổi cả về hình thể và tâm sinh lý biến đổi để dần trở thành người đàn ông trưởng thành. Đây là thời kỳ bất ổn về tâm tính thay đổi thất thường, hay nổi nóng, lòng tự ái cao, hay chống đối người cùng phái.

Chắc cháu cũng biết, mức độ gắn kết lỏng lẻo giữa cha – con trong chia sẻ các mối quan tâm, lo lắng sẽ khiến các chàng trai thiệt thòi mỗi khi cần có người trút bầu tâm sự và sử dụng “quyền trợ giúp” khi gặp khó khăn. Các hành vi lệch chuẩn thường xuất phát từ việc con cái chưa nhận được sự chỉ bảo sát sao của cha mẹ trong đời sống tinh thần.

Mặt tích cực trong câu chuyện của cháu: cháu là chàng trai có chính kiến, có nghĩa khí vì đã không nhận cha một cách dễ dãi, không thích bị quản lý và áp đặt. Tuy nhiên, giờ đây cha dượng đã là một phần của gia đình cháu, sống với má cháu suốt quãng đời còn lại. Thêm một người thân, có gì mà cháu phải “xù lông”?

Hiểu về những đặc trưng tâm sinh lý lứa tuổi mình, cháu hãy dẹp bỏ những khí khái, tự ái của tuổi mới lớn để trò chuyện với cha dượng, lắng nghe lời chỉ bảo của ông. Đừng đẩy cha dượng ra xa. Đừng ảo tưởng rằng 2 người có lỗi với cháu khi má cháu đi bước nữa. Dù đây là sự lựa chọn của má, dù cháu không ưa vẫn nên đáp đền tình nghĩa của một người đã yêu thương chia sẻ cuộc sống với 2 má con.

Điều làm má cháu cảm động lúc này là được chứng kiến con trai riêng của mình hòa thuận với người chồng sau. Điều đó chứng tỏ má cháu không chỉ chọn được người bạn đời cho mình mà còn tìm được người cha cho con trai.

Từ nay đến khi cháu chia tay mọi người đi học xa nhà, cháu hãy chủ động tâm sự với cha dượng, để ông hiểu. Ở xa, hãy luôn gọi điện, nhắn tin… hỏi thăm và động viên ông. Được vậy, bác Đức Trung tin rằng tình cảm hai cha – con sẽ nhận được sự yêu thương chân thành! Hãy tặng gia đình mình món quà quý này, cháu nhé! Chúc cháu thành công!

ANH ĐỨC TRUNG