Thực hiện nhiều giải pháp để ổn định lao động

CSVN – Là đơn vị đóng chân ở địa bàn cạnh tranh lao động với các khu công nghiệp, trong thời gian qua, Công ty CP Cao su Đồng Phú đã thực hiện nhiều giải pháp để người lao động gắn bó với đơn vị. Ông Lưu Minh Tuyến – Phó TGĐ Công ty CP Cao su Đồng Phú đã chia sẻ với phóng viên Tạp chí Cao su VN về vấn đề này.

Ông Lưu Minh Tuyến – Phó TGĐ Cao su Đồng Phú trả lời phỏng vấn báo chí

– Xin ông chia sẻ về tình hình công nhân lao động của đơn vị mùa cạo mới năm 2021?

Ông Lưu Minh Tuyến: Với diện tích vườn cây khai thác là 5.900 ha, năm 2021, công ty được Tập đoàn giao chỉ tiêu sản lượng khai thác 11.300 tấn. Trước mùa cạo mới năm nay, Phòng Kỹ thuật Nông nghiệp công ty kết hợp với các nông trường (NT) rà soát diện tích cụ thể để phân chia chế độ cạo hợp lý, với tổng số lao động cần thiết bố trí khai thác là 1.544 người.

Các đơn vị trực thuộc hiện đủ lao động phục vụ công tác khai thác mủ, tư tưởng của người lao động cơ bản ổn định, tin tưởng vào sự lãnh đạo, quản lý, điều hành của các cấp lãnh đạo, tin tưởng vào dự án phát triển cây cao su trên địa bàn, yên tâm công tác. Bám sát các chỉ tiêu, kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2021, các đơn vị trực thuộc đã xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết, chuẩn bị nhân lực, giao khoán sản lượng để triển khai thực hiện. Hầu hết các đơn vị đã triển khai và ra quân thu hoạch mủ.

– Công ty CP Cao su Đồng Phú đã có những giải pháp gì để chăm lo, giữ chân người lao động trong thời gian qua, thưa ông?

Ông Lưu Minh Tuyến: Hiện nay, vườn cây công ty tiếp giáp với 4 khu công nghiệp. Quá trình đô thị hóa và sự phát triển của các dự án khu công nghiệp, dịch vụ trên địa bàn đã tạo ra sự biến động về diện tích vườn cây và cạnh tranh lao động. Ðể giải quyết vấn đề này, công ty đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm ổn định lực lượng lao động một cách lâu dài.

Thứ nhất, thiết thực chăm lo cho NLĐ. Nhận thức được tầm quan trọng, nòng cốt của NLĐ, công ty luôn hướng tới việc chăm lo cho đời sống, phúc lợi với các chính sách lương, thưởng xứng đáng, vui chơi giải trí, du lịch… để NLĐ có thể có được một môi trường và điều kiện tốt nhất để làm việc, đóng góp cho sự phát triển của công ty.

Công ty hiện ổn định về nguồn lao động khai thác mủ. Ảnh: Vũ Phong

Bằng những nỗ lực điều hành sản xuất, tiết kiệm các khoản chi phí khác (ngoài tiền lương), triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao thu nhập, hỗ trợ đời sống cho NLĐ, các khoản khen thưởng. 5 năm qua, lương bình quân của NLĐ ngày càng tăng lên, trong đó năm 2020 đạt 9,5 triệu đồng/người, tăng hơn 1,5 lần so với năm 2015.

Thứ hai, công ty thực hiện nhiều chương trình chăm lo, hỗ trợ cho NLĐ, như: Hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhà lưu trú, nhà giữ trẻ và diện tích cây xanh, hỗ trợ mua hàng Tết, tuyên dương khen thưởng cho con, NLĐ tham gia học tập nâng cao trình độ, hỗ trợ lao động nữ, thực hiện tốt công tác thăm hỏi ốm đau, mừng sinh nhật đoàn viên… Thường xuyên tổ chức các hoạt động phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, đặc biệt là nhân các ngày lễ lớn các hoạt động ý nghĩa. Thứ ba, thực hiện tốt quy chế dân chủ, công khai minh bạch các chế độ, chính sách cho NLĐ biết. Từ cấp cơ sở đến công ty, ban lãnh đạo các cấp phối hợp với Công đoàn tổ chức hội nghị NLĐ, tổ chức đối thoại với NLĐ để NLĐ được nêu ý kiến, kiến nghị về những bất cập, vướng mắc và được giải đáp, xử lý kịp thời. Tổ chức các hoạt động tặng quà, chăm lo đời sống tinh thần giúp NLĐ cảm thấy thoải mái, phục hồi sức khỏe tiếp tục làm việc, qua đây tạo môi trường

làm việc bảo đảm an toàn, thân thiện.

Năm 2021, công ty đã tiến hành cải tạo nơi làm việc, cải tiến phương pháp quản lý để nâng cao hơn nữa an toàn lao động, tạo mối liên kết giữa các bộ phận trong công ty. Với môi trường làm việc thuận lợi và ổn định, để CNLĐ luôn yên tâm gắn bó với công ty. Thứ tư, tăng cường công tác tuyển dụng. Hằng năm, công ty đã tăng cường thực hiện tốt công tác tuyển dụng lao động. Ngoài hình thức thông tin tuyển dụng được thực hiện như treo banner, đăng trên mạng xã hội, qua hệ thống loa đài phát thanh, các bộ phận chuyên môn của công ty còn tiến hành đến tận nơi, khu vực có lao động để tiến hành tuyển dụng.

Lao động khai thác mủ có một số lớn tuổi nên một vài năm nữa cũng phải ngừng làm việc, nguồn lao động cung cấp, thay thế ngày càng khan hiếm do sự cạnh tranh thu hút lại cao. Ngoài tuyển dụng đối với lao động địa phương, công ty còn tuyển dụng lao động các tỉnh, thành khó khăn, địa phương miền núi để bổ sung vào lực lượng thiếu hụt. Đây là nguồn bổ sung cực kỳ quan trọng về lâu dài.

Để đáp ứng nhu cầu phát triển đội ngũ NLĐ có kỹ thuật giúp nâng cao năng suất lao động, công ty thực hiện tốt công tác đào tạo sau tuyển dụng. Thực hiện các hỗ trợ lao động như: xây dựng nhà lưu trú, nhà giữ trẻ.

Thứ năm, thực hiện các giải pháp để ổn định lao động. Những năm qua và hướng sắp tới, công ty sẽ thực hiện nhiều giải pháp như: tổ chức cạo nhượng quyền, khoán ngoài khai thác và điều chỉnh lại chế độ cạo một số vườn cây. Thực hiện cơ giới hóa, đưa máy móc vào sản xuất nhằm giảm nguồn nhân lực cần có ở các khâu thực hiện được như khâu: Kiến thiết cơ bản, chế biến…

Công ty tiến hành cân đối lại nguồn lao động, sắp xếp lại các đơn vị, tổ chức, sáp nhập các công ty con, NT, đơn vị trực thuộc để nâng cao hiệu quả sản xuất. Thực hiện bộ máy quản lý theo hướng tinh gọn, hiệu quả, phấn đấu giảm lao động khối gián tiếp để sắp xếp, điều chuyển lượng lao động một cách phù hợp.

Chuyển hướng phát triển, tập trung vào những lĩnh vực có thế mạnh, đã được cho phép thực hiện, như: dịch vụ hỗ trợ cho sản xuất, chế biến; hạ tầng khu công nghiệp, đô thị… Phù hợp với xu thế phát triển chung, những năm tới, diện tích khai thác cao su của đơn vị chắc chắn sẽ có sự sụt giảm mạnh. Do đó, thời gian qua Cao su Đồng Phú hướng tới đơn vị sản xuất đa ngành nghề.

Đặc biệt, hướng phát triển được chú trọng trong thời gian tới là dịch vụ hạ tầng khu công nghiệp. Việc điều chỉnh cơ cấu sản xuất kinh doanh, tăng đầu tư vào các dự án này là phù hợp với yêu cầu phát triển mới và được sự chấp thuận của tỉnh cũng như ngành cao su.

– Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!

TRẦN HUỲNH (Thực hiện)

Lao động trước mùa cạo mới: Không còn là vấn đề nan giải