“Tuổi trẻ ngành cao su cần năng động, sáng tạo và máu lửa”

CSVN – Đó là nhắn nhủ của ông Phan Mạnh Hùng – UV BCH Tổng LĐLĐ Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn CSVN; Nguyên UV BCH TW Đoàn với Đoàn viên thanh niên VRG tại Tọa đàm Người truyền lửa do ĐTN VRG tổ chức, vào ngày 23/3. Tạp chí Cao su VN trích đăng những chia sẻ tâm huyết của ông Phan Mạnh Hùng với thế hệ trẻ đang tiếp bước truyền thống của ngành.

Ông Phan Mạnh Hùng (giữa) chia sẻ với thế hệ trẻ tại chương trình Tọa đàm Người truyền lửa.

– Trong suốt quá trình công tác Đoàn thì kỷ niệm nào khiến ông không thể quên? Xin ông chia sẻ về những lý tưởng cách mạng, về những khó khăn, gian khổ mà các thế hệ đi trước phải trải qua?

Ông Phan Mạnh Hùng: Gần 20 năm tôi mới mặc lại chiếc áo Đoàn, tôi rất vui mừng và xúc động. Tôi năm nay gần 60 tuổi, gần 1/4 tuổi đời gắn bó với công tác Đoàn. Hơn 15 năm làm công tác Đoàn đã tạo cho tôi một cơ nghiệp trưởng thành và cống hiến như ngày hôm nay. Tôi nhớ lại năm 1988, tôi được lãnh đạo Cao su Bình Long giao phụ trách công tác Đoàn và sau đó làm Bí thư ĐTN công ty. Sau đó, đại diện cho tuổi trẻ ngành cao su, tôi tham gia vào BCH TW Đoàn 2 khóa, khóa 6 và khóa 7. 15 năm làm công tác Đoàn ở Cao su Bình Long đó là khoảng thời gian vô cùng tươi đẹp đối với tôi, bởi vì ở đó tuổi trẻ được cống hiến nhiều nhất.

Kỷ niệm với Đoàn thì rất nhiều, nhưng tôi nhớ nhất là dịp kỉ niệm 100 năm ngày sinh nhật Bác, tuổi trẻ Cao su Bình Long đã làm rất nhiều công trình. Công trình nổi bật nhất là khôi phục giếng nước phun thiên do người Pháp làm, mà sau này do chiến tranh bị tắc hết nước không có nước sử dụng cho nhà máy chế biến. ĐTN Cao su Bình Long đã tổ chức thực hiện công trình đó trong ba ngày ròng rã cùng sự tham gia của hơn 500 ĐVTN với khí thế sôi nổi. Đây là công trình rất ý nghĩa, mà cho đến giờ này vẫn sử dụng. Năm 1996 lần đầu tiên trong toàn ngành, ĐTN Cao su Bình Long đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba. Năm 2003 đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Trong phong trào SXKD giỏi, hàng năm tuổi trẻ Cao su Bình Long đều vượt hơn 1.000 tấn mủ. Từ công ty đến NT đều có các thủ lĩnh thanh niên rất nhiệt huyết, máu lửa, sinh hoạt Đoàn rất sôi nổi. Ngày trước ở Cao su Bình Long, hàng năm đều tổ chức Hội thi bàn tay vàng khai thác mủ cao su và lãnh đạo tin tưởng giao hết cho ĐTN tổ chức. Rất vui và ý nghĩa, ở phần hội, ĐVTN ca hát suốt đêm. Nhiều bài hát truyền thống của Đoàn bây giờ chúng tôi vẫn thuộc, nó như thấm vào máu thịt, mà tôi luôn nhớ mãi. Đó là những kỷ niệm đẹp nhất trong cuộc đời làm công tác Đoàn của tôi. Tôi thấy rằng vai trò cùa của ĐTN rất quan trọng, góp sức vào sự phát triển chung của ngành cao su cho đến ngày hôm nay.

– Thưa ông, theo ông, vai trò và vị trí của thanh niên thời nay, đặc biệt là thanh niên ngành cao su đã thay đổi như thế nào so với giai đoạn trước? Ông có thể chia sẻ đôi điều về sứ mệnh, trách nhiệm của thanh niên, cụ thể là thanh niên ngành cao su gắn với giai cấp công nhân trong giai đoạn hiện nay?

Ông Phan Mạnh Hùng: Thời chúng tôi làm công tác Đoàn và phong trào thanh niên thì thiếu thốn, khó khăn đủ điều. Hiện nay thế hệ trẻ ngành cao su rất giỏi, thời đại 4.0 được trang bị rất đầy đủ: trình độ chuyên môn cao, ngoại ngữ – tin học rất tốt và kỹ năng xử lý vấn đề rất nhanh nhạy… Ngày nay các bạn trẻ có rất nhiều điều kiện để cống hiến và trưởng thành.

Hiện nay ngành cao su còn khó khăn, thu nhập công nhân cao su chưa cao. Chính vì vậy bằng tài sức của mình, thế hệ trẻ ngành cao su phải nỗ lực cố gắng vì mục tiêu: Tập đoàn mạnh – Công nhân giàu, đó là khát vọng của bao thế hệ đi trước. Để điều đó trở thành hiện thực thì tuổi trẻ ngành cao su phải đồng lòng, chung sức đốt lên ngọn lửa khát vọng, nhiệt huyết, cống hiến. Thế hệ trẻ phải phát huy giữ gìn giá trị truyền thống của ngành cao su: nghĩa tình, thủy chung gắn bó, chịu thương chịu khó, năng động, sáng tạo với mọi hoàn cảnh. Đặc biệt, tuổi trẻ ngành cao su phải phát huy tối đa chương trình xung kích tình nguyện công tác ở các dự án cao su ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, dự án ở nước ngoài Lào và Campuchia. Tuổi trẻ phải đi đến những vùng khó, dấn thân, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Đó là vốn sống rất quý và hành trang thiết thực cho các bạn ở quãng đường tuổi trẻ.

Các bạn trẻ ngành cao su hãy thắp lên ngọn lửa, biến khát vọng thành hành động. Tôi mong muốn tuổi trẻ Cao su Việt Nam sẽ là tay chèo vững chắc vượt qua những thác ghềnh để đưa VRG phát triển hơn nữa, ổn định bền vững. Giống như slogan của VRG: Dòng chảy cuộc sống, tuổi trẻ hãy đi tới, vượt qua khó khăn thách thức, để thực hiện mục tiêu: Tập đoàn mạnh – Công nhân giàu. Xin chúc cho tuổi trẻ Cao su Việt Nam sẽ vươn tới những tầm cao mới.

– Trân trọng cảm ơn những chia sẻ của ông!

TRẦN HUỲNH (Ghi)