Người anh thần tượng của thanh niên

CSVN – Những bài viết tham gia cuộc thi “Đoàn trong trái tim tôi” đa phần nói về bản thân, riêng tôi xin được viết về anh, người trải qua một giai đoạn lịch sử phát triển của Đoàn Thanh niên Công ty CPCS Đồng Phú – người luôn chất chứa trong mình ngọn lửa của thanh niên đầy nhiệt huyết. Đó là anh Đặng Văn Lệ – nguyên Chủ tịch Công đoàn Cao su Đồng Phú.

Anh Đặng Văn Lệ – nguyên Chủ tịch Công đoàn Cao su Đồng Phú

(đứng) trong lần đến thăm hỏi đời sống vật chất, tinh thần công nhân.
Hồi ức trong tôi

Tôi sinh ra và lớn lên bên vườn cao su của công ty. Gia đình tôi – người cha, người anh, người chị cũng đã tham gia gắn bó, xây dựng công ty phát triển và nay đến tôi.

Ấn tượng nhất trong tôi là năm lớp 5, bọn tôi được tham gia hoạt động hỗ trợ công ty bằng việc quét vôi cho vườn cây kiến thiết cơ bản, tôi được gặp anh Bí thư Đoàn công ty ngày ấy – Đặng Văn Lệ. Được sự cổ vũ tinh thần, được đóng góp trong sự hăng say của sức trẻ và là lần đầu tôi mường tượng về công tác Đoàn, nơi mà 3 năm sau tôi được vinh dự được kết nạp Đoàn.

Tôi còn nhớ như in những lần sinh hoạt Đoàn sôi nổi, những lần cắm trại, giải mật thư, những giải đấu thể thao, tiếng hát hoa phượng đỏ, những buổi lễ tuyên dương vừa vui và còn nhiều những kỷ niệm. Trong những buổi ấy, tôi lại được gặp người Bí thư Đoàn Đặng Văn Lệ với những năng nổ, nhiệt huyết của Đoàn, vừa ca hay (như nghệ sỹ – lời mọi người phong tặng), vừa là tay bóng chuyền, bóng đá và bóng bàn đa năng, anh còn là trọng tài (từng phạt tôi thẻ vàng do lỗi phá bóng) cho các trận cầu lớn. Anh quản trò vui nhộn trong những lần sinh hoạt, là người anh chỉ dẫn, chăm lo nhiều thứ cho những lần “xuất ngoại”…

Với phong thái của người diễn giả, anh có giọng nói và giọng đọc làm bọn tôi say mê. Những bài thơ da diết, những câu chuyện khôi hài và qua lời anh kể, những câu chuyện hay đến mức trên những chuyến xe không ngớt những tiếng cười trong hành trình thi đấu, tham gia trại hè… Và tôi cũng là người xem anh như là thần tượng để học tập và noi theo.

Chung một mái nhà

Như một mối lương duyên, tôi lại được bén duyên với công tác Đoàn, ban đầu tôi khá rụt rè, thiếu tự tin với lối suy nghĩ có phần trẻ con. Nhưng từ khi tham gia công tác Đoàn, tôi đã biết cách làm cho cuộc sống của mình trở nên ý nghĩa hơn. Tôi năng nổ hơn, giao tiếp trước đám đông cũng dạn dĩ hơn, có thêm nhiều kinh nghiệm trong công tác Đoàn cũng như kỹ năng sống. Điều đó xuất phát từ những gì học được ở anh – nguyên Bí thư Đoàn Đặng Văn Lệ.

Được về làm tại công ty cũng là một vinh dự của tôi, lúc này anh đã chuyển qua công tác Công đoàn. Trong một lần dự hoạt động cơ sở, anh đã đến vỗ vai nhắc nhở và hướng dẫn tôi trong khâu tổ chức, thực hiện cũng như dẫn chương trình. Những lời chỉ bảo ấy góp phần rất lớn cho những thay đổi của bản thân sau này. Lại một ấn tượng mới – ấn tượng của lần đầu dấn thân trong công tác Đoàn tại công ty – dấu ấn của công việc.

Những buổi sinh hoạt Đoàn, chương trình Đoàn có diễn ra đêm khuya anh vẫn không ngại tham gia. Những trận cầu sôi động, anh vẫn là trọng tài; những buổi tọa đàm, anh cũng là người truyền cảm hứng. Anh vẫn sâu sát cùng Đoàn, như lời anh nói: Đoàn đã nằm ở trong máu tôi!

Bồi hồi chia tay

Hơn 35 năm cống hiến cho sự nghiệp phát triển của ngành và gắn bó cùng sự phát triển của công ty anh nhận được nhiều hình thức khen thưởng các cấp, nhưng món quà vô giá mà anh nhận được chính là sự an tâm công tác của NLĐ và tinh thần đoàn kết trong nội bộ đơn vị. Đó còn là sự tôn trọng của người dân và là niềm tin của đồng nghiệp, đó chính là động lực giúp anh càng thêm yêu và gắn bó hơn với công việc của mình.

Nhừng dòng suy nghĩ này như lời chia tay nồng ấm với anh khi về hưu. Xin gửi tới anh – Đặng Văn Lệ, một người lãnh đạo, một thần tượng, một người anh, với tất cả tình cảm chân thành nhất, thay cho lời cảm ơn, sự kính trọng trước những đóng góp trong suốt những năm gắn bó với công ty, với sự nghiệp Đoàn thanh niên và Công đoàn.

NGUYỄN MINH TUẤN

(Phó Bí thư ĐTN Cao su Đồng Phú)