Phòng, chống dịch ở cấp độ cao nhất

CSVN – Hiện nay tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến nhanh, phức tạp, nguy cơ xâm nhập và bùng phát là rất lớn. Do đó, hệ thống y tế ngành cao su luôn đề cao cảnh giác, nâng cao cấp độ phòng, chống dịch; chuẩn bị tốt phương án đáp ứng với các tình huống dịch có thể xảy ra.

Bệnh viện Đa khoa Cao su Dầu Tiếng test nhanh Covid-19 cho NLĐ công ty
Sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống

Hệ thống y tế ngành cao su hiện nay gồm 10 bệnh viện (BV) hạng 3 (ngang với tuyến huyện) với tổng số 650 giường bệnh; 14 phòng khám đa khoa; 860 CB.CNV/120 bác sỹ, với đội ngũ y tế đảm bảo tốt công tác khám chữa bệnh cho NLĐ toàn Tập đoàn và nhân dân trên địa bàn.

Bác sĩ Lê Quốc Chính – GĐ Trung tâm Y tế Cao su, Phó Ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của VRG, cho biết: “Từ đầu mùa dịch, Trung tâm Y tế (TTYT) Cao su đã phối hợp với Sở Y tế các tỉnh, thành có cao su đứng chân trong quản lý và triển khai phòng, chống dịch bệnh. Có thông tin 2 chiều và thường xuyên.

Tại các BV, TTYT thuộc các công ty cao su đã chuẩn bị chu đáo kịch bản khi có NLĐ nhiễm bệnh, thành lập đội phản ứng nhanh theo quyết định số 5894/QĐ- BYT. Các bệnh viện đã chuẩn bị khu điều trị cách ly, khu sàng lọc hô hấp, liên tục cử y bác sĩ đi tập huấn và tham gia tập huấn trực tiếp nghiệp vụ phòng chống, điều trị Covid-19. Các BV đã nhiều đợt cấp phát hóa chất phun xịt sát khuẩn và tập huấn y tế cho các công ty, NT và liên tục liên hệ với Sở Y tế các tỉnh, thành để đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine cho NLĐ.

Từ đầu năm đến nay, các BV đã tham gia 3 đợt tập huấn, đợt dài nhất từ ngày 14 – 22/6, tập huấn lấy mẫu xét nghiệm phân luồng khám bệnh, xử lý khi có bệnh nghi ngờ, hướng dẫn tiêm vaccine, xử lý khi có ca nhiễm… Kết quả chấm điểm theo “Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid -19” và các bệnh viêm đường hô hấp cấp theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16/7/2020, 10 BV trong toàn ngành đạt tiêu chuẩn bệnh viện an toàn phòng chống Covid-19. Các BV đã thiết lập và vận hành tốt Đội đáp ứng nhanh, đặc biệt, BV Dầu Tiếng diễn tập xử lý tình huống và quay video gửi các đơn vị bạn học tập kinh nghiệm.

Các BV đều xây dựng kịch bản ứng phó với tình huống theo từng cấp độ khi dịch phức tạp xảy ra. 10 BV đều tham gia phòng chống dịch của địa phương, cử các đội lưu động, khám sàng lọc các chốt của tỉnh, như BV Cao su Đồng Phú, Phú Riềng liên tục từ đầu mùa dịch đến nay…

Bên cạnh đó, các BV thành lập các khu cách ly theo hướng dẫn Bộ Y tế theo dõi nghi ngờ Covid, như BV Cao su Phú Riềng 10 giường, BV Cao su Đồng Nai 10 giường để điều trị bệnh nhân Covid. BV Cao su Đồng Phú được tỉnh Bình Phước chỉ định cách ly tập trung người từ vùng dịch trở về, đã tiếp nhận nhều đợt và đảm bảo an toàn.

Nỗ lực hết mình với tinh thần trách nhiệm cao nhất

BV Cao su Bình Long có hơn 60 CB.CNV, trong cuộc chiến với dịch bệnh, những chiến sĩ trên tuyến đầu đã miệt mài phòng, chống dịch. Tham gia hỗ trợ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Bình Phước lấy mẫu xét nghiệm PCR tại những điểm dịch có nguy cơ lây lan rộng trên địa bàn công ty đứng chân.

Tại khu cách ly thác số 4 của công ty, BV cử cán bộ y tế trực để thăm khám cho NLĐ đang cách ly một cách kịp thời. Từ ngày 21 – 27/7, BV đã điều động 3 cán bộ y tế tham gia hỗ trợ tỉnh Bình Dương phòng, chống dịch. Đoàn công tác của BV đã cùng với các y, bác sỹ trên địa bàn tỉnh Bình Phước, các tình nguyện viên tham gia lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng tại thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Xét nghiệm nhanh cho NLĐ

Công tác giám sát và tăng cường phòng chống dịch tại BV Cao su Dầu Tiếng luôn được chuẩn bị sẵn sàng, đầy đủ để kịp thời ứng phó mọi tình huống. Lãnh đạo BV đã quán triệt toàn thể CB.CNV tăng cường công tác vệ sinh phòng dịch, thực hiện tốt công tác trực – cấp cứu – phòng chống dịch bệnh xuyên suốt, thực hiện tốt công tác khám, điều trị theo quy định.

Đồng thời hỗ trợ y tế địa phương khi có yêu cầu. Song song đó, thường xuyên phun khử khuẩn các khu vực trong BV, khu vực phòng ban công ty. Ngày 21/7, đã tiến hành lấy mẫu test nhanh cho 3.359 NLĐ tại 8 NT trực thuộc công ty, kết quả test nhanh đều âm tính. Tổ chức test định kỳ theo quy định cho CNLĐ thực hiện “3 tại chỗ” tại ba nhà máy thuộc xí nghiệp chế biến: Phú Bình, Long Hòa, nhà máy Bến Súc.

Cũng như các BV khác trong ngành cao su, BV Cao su Lộc Ninh đã thực hiện rất tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn cho NLĐ phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời tiến hành test nhanh cho toàn bộ NLĐ tại nhà máy chế biến trước khi áp dụng phương án sản xuất “3 tại chỗ”.

Vừa qua, BV cũng đã cử 3 cán bộ y tế cùng tham gia vào đoàn công tác của tỉnh Bình Phước đi hỗ trợ tỉnh Bình Dương lấy mẫu xét nghiệm ở những nơi có nguy cơ lây nhiễm cao. BV Cao su Đồng Phú cũng cử 6 cán bộ y tế từ tỉnh Bình Phước sang Bình Dương tham gia hỗ trợ tiêm vaccine cho NLĐ KCN Tân Bình, từ ngày 7 – 9/8.

Để chủ động phòng, chống dịch ở mức cao nhất trong tình hình mới, các BV, TTYT đã tiến hành test nhanh cho NLĐ toàn các công ty, riêng tổ tài xế và NLĐ làm việc “3 tại chỗ” thì theo nguyên tắc 3 ngày test 1 lần. Tổ chức tập huấn công tác phun khử khuẩn xe vận chuyển mủ, xe chuyên dụng. Đồng thời cung cấp thiết bị, trang phục bảo hộ để đảm bảo an toàn cho đội ngũ bảo vệ làm việc, kiểm soát các cửa ngõ ra vào, phòng chống dịch bệnh xâm nhập. Tại các BV, TTYT, ngoài cán bộ y tế trực khám, số còn lại sẽ thường xuyên có mặt tại các điểm nóng, có nguy cơ cao để kịp thời xử lý vấn đề y tế, cách ly, phòng chống dịch.

Trang bị thiết bị y tế chống dịch

BV Cao su Đồng Nai là một trong những bệnh viện lớn trên địa bàn TP. Long Khánh. Những năm qua, TCT thường xuyên trang bị máy móc, các thiết bị y tế hiện đại để BV đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho NLĐ, gia thuộc và nhân dân trên địa bàn. Trong đợt dịch vừa qua, TCT đã trang bị nhiều thiết bị y tế để phục vụ công tác phòng, chống dịch với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng. Bên cạnh việc thực hiện chăm lo sức khỏe cho NLĐ TCT, gia thuộc và người dân trên địa bàn, BV còn cử cán bộ, nhân viên y tế làm nhiệm vụ tại BV dã chiến số 8 (huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) theo điều động của Sở Y tế.

Lãnh đạo BV Cao su Phú Riềng trong Ban chỉ đạo và tổ thường trực phòng, chống Covid-19 của công ty, gồm 36 thành viên, tổ phản ứng nhanh 14 thành viên và 8 người thường trực 24/24 giờ xử lý các sự việc liên quan tới dịch bệnh. BV trang bị đầy đủ hóa chất khử khuẩn, máy phun, nhiệt kế hồng ngoại, quần áo bảo hộ…; điều động xe cứu thương túc trực 24/24 giờ khu cách ly 10 giường, sẵn sàng với 3 bác sĩ, 3 điều dưỡng và 2 hộ lý. Hỗ trợ các NT chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư y tế. Công ty đã hỗ trợ BV trên 200 triệu đồng trang bị thiết bị y tế để phục vụ phòng, chống dịch bệnh.

Ở TTYT Cao su Tây Ninh, BS Đặng Bá Tam – GĐ TTYT, chia sẻ: “TTYT hỗ trợ trang bị thiết bị y tế phòng, chống dịch cho các NT. Những NLĐ khi kiểm tra thân nhiệt cao bất thường ở chốt bảo vệ, sẽ được cách ly tạm thời, cán bộ y tế sẽ nhanh chóng có mặt, kiểm tra, test nhanh Covid để đảm bảo rà soát, cách ly, phong tỏa kịp thời các nguồn lây nếu có để đảm bảo an toàn sức khỏe cho NLĐ. Thường xuyên phun khử khuẩn khuôn viên TTYT, các phòng ban công ty, NT; công tác tuyên truyền phòng chống dịch được thực hiện thường xuyên”.

Với kinh nghiệm chống dịch từ 3 đợt dịch trước đây, cùng với sự vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc, trách nhiệm của các cấp chính quyền, sự đồng lòng, đoàn kết, chung tay của toàn thể NLĐ, hệ thống y tế ngành cao su tiếp tục góp sức giữ vững địa bàn an toàn, hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

MINH NHIÊN – ĐÀO PHONG – TUỆ LINH