Quyết liệt phòng chống dịch bệnh Covid-19, chăm lo tốt đời sống người lao động

CSVN – Từ tình hình thực tế của cả nước và của ngành cao su, CĐ CSVN rất linh hoạt hình thức tổ chức các hoạt động trong phong trào CNVC – LĐ và Tháng Công nhân (TCN) đạt được hiệu quả cao. Đồng thời quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid – 19, kịp thời hỗ trợ NLĐ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.

Ông Nguyễn Thế Hựu – Chủ tịch Công đoàn TCT Cao su Đồng Nai thăm hỏi cán bộ, đoàn viên tuyến đầu chống dịch Covid – 19 tại Bệnh viện Đa khoa Cao su Đồng Nai. Ảnh: CTV
Đồng lòng chống dịch Covid – 19

Trong 6 tháng đầu năm, CĐ CSVN hoàn thành tốt chỉ tiêu đề ra, luôn đổi mới, tổ chức các hoạt động sát thực hướng về cơ sở, hướng về NLĐ. Các hoạt động CĐ và phong trào CNVC – LĐ tạo được nhiều dấu ấn, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn ngành.

Hiện nay, tổng số lao động toàn VRG là 80.028 người, từ đầu năm đến nay, giá mủ cao su tăng dần, nhờ đó thu nhập của NLĐ cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Tư tưởng NLĐ ổn định, tập trung thi đua lao động sản xuất, cùng doanh nghiệp phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra và thực hiện các phương án phòng chống dịch Covid – 19 đảm bảo an toàn nhất.

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch CĐ CSVN cho biết: “Tình hình dịch bệnh Covid – 19 tiếp tục diễn biến phức tạp, do đó VRG và các đơn vị thành viên luôn nghiêm túc thực hiện chỉ thị của các cấp, tập trung cao độ tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid – 19. Việc tổ chức các hoạt động phong trào tập trung cho CNVC – LĐ bị hạn chế. CĐ các cấp đã linh động thực hiện các chủ trương kế hoạch theo tình hình thực tế của ngành, của địa phương. CĐ luôn đồng hành, chia sẻ vào cuộc cùng doanh nghiệp, cùng NLĐ để tháo gỡ khó khăn, năng động, sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, góp phần giúp VRG hoàn thành các chỉ tiêu trong 6 tháng đầu năm 2021”.

Căn cứ vào từng thời điểm của tuần, của tháng, CĐ CSVN cũng như CĐ các đơn vị tập trung tổ chức các hoạt động TCN, tháng ATVSLĐ, tổ chức nhiều hoạt động hướng về cơ sở và NLĐ, chăm lo đời sống và tri ân NLĐ. Thu nhập bình quân ước đạt 6,7 triệu đồng/người/tháng. Các chế độ, chính sách của NLĐ cơ bản được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 được CĐ các cấp thực hiện một cách quyết liệt, đồng bộ. CĐ CSVN đã triển khai Quyết định số 2606 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về việc hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; ban hành 5 văn bản về việc phòng chống dịch và một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid – 19. Trong 6 tháng, CĐ CSVN đã hỗ trợ cho các dự án tại Lào, Campuchia, Cao su Hà Tĩnh, Hương Khê – Hà Tĩnh và Trường Cao đẳng CNCS với số tiền 255 triệu đồng để mua các thiết bị phòng chống dịch.

CĐ các đơn vị tùy tình hình thực tế đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch phù hợp. Các đơn vị đã mua 650 bình xịt, 270 lít dung dịch sát khuẩn, trên 80 triệu khẩu trang, trang bị máy đo thân nhiệt ở các trụ sở làm việc. Các đơn vị như Dầu Tiếng, Tân Biên, Đồng Nai, Phước Hòa đã hỗ trợ cho các đơn vị tại Lào, Campuchia và các đồn biên phòng, địa phương số tiền 671 triệu đồng trong công tác phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, CĐ CSVN còn hỗ trợ công tác phòng chống dịch của CĐ ngành Y tế, CĐ tỉnh Bắc Giang, Ban công tác quần chúng Quân khu 7 với tổng số tiền 150 triệu đồng. CĐ các đơn vị đã thực hiện công tác từ thiện, hoạt động nhân đạo, an sinh xã hội hơn 11,5 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm.

Đánh giá về những kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm của các cấp CĐ, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG nhấn mạnh: “Các cấp CĐ đã rất nỗ lực thực hiện tốt các hoạt động CĐ và phong trào CNVC – LĐ trong tình hình khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh Covid – 19. CĐ CSVN cần phải có nghị quyết chỉ đạo CĐ các cấp thực hiện mục tiêu kép phù hợp với tình hình thực tế, vừa thực hiện tốt công tác phòng chống dịch, vừa đảm bảo sản xuất. Hiện nay, CĐ các cấp cần phải đặc biệt quan tâm đến sức khỏe cho NLĐ và gia thuộc. Đồng thời có những chính sách hỗ trợ cho NLĐ gặp khó khăn nếu phải tạm ngưng sản xuất do dịch bệnh. Toàn ngành phấn đấu đạt kết quả cao nhất các chỉ tiêu sản xuất năm 2021”.

Chi hơn 8,3 tỷ đồng cho các hoạt động trong TCN

Dù còn gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh nhưng các đơn vị rất chú trọng chăm lo đời sống cho NLĐ cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhân dịp chào mừng kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5, đã có 22 đơn vị chi thưởng cho CNLĐ với mức thưởng từ 100.000 đồng đến 2 triệu đồng với tổng tiền thưởng hơn 24,4 tỷ đồng.

Thực hiện chương trình “Mái ấm Công đoàn”, 6 tháng đầu năm, CĐ CSVN đã hỗ trợ xây dựng 31 căn nhà trị giá hơn 1,5 tỷ đồng, hỗ trợ thiên tai mưa giông lốc xoáy cho 68 hộ, hỗ trợ sửa chữa 3 căn nhà bị hư hỏng nặng với tổng tiền hỗ trợ 98 triệu đồng. Hỗ trợ 25 trường hợp bệnh hiểm nghèo khó khăn với tổng số tiền 195 triệu đồng. Các cấp CĐ cơ sở đã hỗ trợ sửa chữa và xây mới 29 căn nhà “Mái ấm Công đoàn” với chi phí 1,2 tỷ đồng.

Trong TCN, CĐ CSVN chi 880 triệu đồng để trao tặng 21 hạng mục cho các đơn vị khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, xây dựng thiết chế văn hóa, góc văn hóa CĐ… Tuyên dương 224 “Công nhân Cao su ưu tú” với số tiền thưởng 448 triệu đồng, tặng quà cho 90 công nhân bị tai nạn 31%… Tổng kinh phí cho các hoạt động trong TCN đã thực hiện hơn 8,3 tỷ đồng cho các hoạt động kéo dài trong 3 tháng.

Sau lễ phát động cấp ngành, các đơn vị đã đồng loạt triển khai các hoạt động trong TCN hiệu quả, tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn và tuyên dương. Điển hình trong hoạt động này có TCT Cao su Đồng Nai, Phú Riềng, Đồng phú, Dầu Tiếng, Tân Biên, ChưPăh, Chư Sê, Sa Thầy và Mang Yang … đã thăm, tặng quà cho 76 CNLĐ bị tai nạn lao động, 299 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và 9.838 CNLĐ khó khăn, với tổng số tiền gần 5,8 tỷ đồng.

Hiện nay có 53 đơn vị thành viên áp dụng Thỏa ước lao động tập thể ngành, đây là thỏa ước có nhiều nội dung có lợi hơn cho NLĐ so với quy định của pháp luật. Cũng tính từ đầu năm đến nay có 7 đơn vị xây dựng Thỏa ước lao động tập thể có một số nội dung có lợi hơn cho NLĐ so với thỏa ước của ngành.

Bên cạnh mức thu nhập hàng tháng, NLĐ còn được đảm bảo các chế độ, chính sách kịp thời. Từ tình hình thực tế tại mỗi thời điểm, trong mùa nghỉ cạo năm 2021 có nhiều đơn vị đã tổ chức tham quan du lịch cho NLĐ, có đơn vị chi tiền vì dịch bệnh không tổ chức tập trung được, tổng số tiền chi cho NLĐ ở nội dung này lên đến 21 tỷ đồng. Bên cạnh đó, các đơn vị đã chi hơn 77 tỷ đồng thực hiện bữa ăn giữa ca cho NLĐ.

Để thực hiện tốt các kế hoạch đã xây dựng trong năm 2021, ngay từ đầu năm CĐ CSVN và VRG đã liên tịch ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua trong CNVC – LĐ 2021. Nhờ đó, các phong trào thi đua như “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo” được triển khai sâu rộng, có tác động tích cực đến tư tưởng, nhận thức và hành động của CNLĐ, đóng góp hiệu quả vào hoạt động SXKD của VRG. Trong 6 tháng đầu năm đã có 1.056 sáng kiến, trong đó có 944 sáng kiến cấp cơ sở, 112 sáng kiến cấp ngành, tổng số tiền làm lợi từ các sáng kiến hơn 16 tỷ đồng.

Trong những tháng còn lại của năm 2021, CĐ các cấp tiếp tục tăng cường, chủ động và quyết liệt trong việc tuyên truyền đến đoàn viên, NLĐ thực hiện chỉ đạo của các cấp để thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid – 19 một cách tốt nhất, có hiệu quả nhất. Hỗ trợ kịp thời cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng do dịch bệnh từ nguồn kinh phí tạm ứng của đơn vị để giải quyết cho đoàn viên, CNVC – LĐ theo quy định của Quyết định số 2606 của Tổng LĐLĐ Việt Nam.

Đồng thời tiếp tục thực hiện “Mái ấm Công đoàn”, “Ánh sáng Công đoàn”, triển khai quyết liệt xây dựng “Làng Công nhân cao su” theo nội dung nghị quyết Đại hội VIII CĐ CSVN đã đề ra. Liên tịch cùng Ban TGĐ VRG phát động phong trào thi đua nước rút 3 tháng cuối năm, tổ chức thăm hỏi động viên kịp thời các đơn vị tại vườn cây, nhà máy, phân xưởng thực hiện tốt phong trào thi đua.

MINH NHIÊN