CSVNO – Chuyển đổi số không chỉ là vấn đề đầu tư vốn, mà còn là phát triển chiến lược, thực thi và giải quyết những thách thức và cơ hội đi kèm với nó.
Theo nghiên cứu mới nhất của Harvard Business Review, khoảng 1,3 nghìn tỉ USD đã được đầu tư vào chuyển đổi số vào năm 2018. Tuy nhiên, phần lớn khoản chi tiêu này cuối cùng lại bị lãng phí vì các công ty chưa thực sự chuẩn bị cho sự thay đổi. Chuyển đổi số không chỉ là vấn đề đầu tư vốn, mà còn là phát triển chiến lược, thực thi và giải quyết những thách thức và cơ hội đi kèm với nó. Kinh nghiệm và kỹ năng liên quan đến chuyển đổi số hiện là cần thiết cho kế hoạch chiến lược của hầu hết các công ty.
Hai trục chính của chuyển đổi số doanh nghiệp là sự đổi mới và sự gián đoạn. Các công ty phải chú ý đến bối cảnh thay đổi của ngành công nghiệp của họ và đảm bảo lựa chọn chính xác người để thực hiện các mô hình kinh doanh mới, cũng như đào tạo và giữ chân nhân tài hiện có.
Chuyển đổi số có ý nghĩa gì đối với doanh nghiệp?
Chuyển đổi số là việc áp dụng các công nghệ số tiên tiến vào các quy trình, sản phẩm và tài sản để nâng cao hiệu quả, gia tăng giá trị của khách hàng, quản lý rủi ro và điều hướng thông qua các cơ hội tạo doanh thu mới. Sự chuyển đổi này mang tính toàn cầu và do đó liên quan đến việc áp dụng các công nghệ số cho cả hoạt động nội bộ và hoạt động bên ngoài; bao gồm các nỗ lực bán hàng, tiếp thị và hỗ trợ. Để thích ứng, các công ty phải thay đổi cơ bản cách thức hoạt động, sẵn sàng chấp nhận sự thay đổi văn hóa và suy nghĩ lại về hiện trạng của doanh nghiệp.
Tài năng và năng lực số là chìa khóa để chuyển đổi và khai thác các cơ hội chiến lược kinh doanh mới. Một nghiên cứu của Accenture xác nhận điều này bằng một đúc kết: “các công ty cần con người vô hạn, có thể thích ứng để phát triển mạnh trong một thế giới luôn thay đổi”. Nghiên cứu khuyến nghị các công ty ngừng xem các ứng dụng, cơ sở hạ tầng và nhân viên của họ là các thực thể độc lập, mà coi 3 yếu tố đó là xuyên suốt và coi chúng là các hệ thống được kết nối với nhau tạo ra thuật ngữ công nghiệp 5.0.
Khách hàng là cốt lõi của chiến lược
Ngày nay, cá nhân hóa đóng một vai trò lớn trong tiêu dùng, và việc sản xuất sản phẩm giống nhau cho tất cả mọi người không còn nữa. Sản phẩm phải được điều chỉnh để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Chỉ bằng cách này các công ty mới thu hút được sự chú ý của họ và khuyến khích sự chuyển đổi và lòng trung thành. Ngoài ra, các công cụ hiện đại như Trí tuệ nhân tạo và kết nối thiết bị chéo cho phép các công ty tự động tùy chỉnh sản phẩm và thậm chí chạy các tác vụ từ xa. Bằng cách này, các cơ sở sản xuất tiếp tục hoạt động và hệ thống sản xuất được kiểm soát.
Thời kỳ hậu đại dịch dẫn đến nhu cầu ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số. Những công ty thành công sẽ là những công ty tạo ra các sản phẩm và giải pháp phục tốt cho cuộc sống của mọi người. Những công ty thất bại sẽ là những công ty không biết cách hưởng lợi từ các công nghệ mới và không tận dụng dữ liệu để dự đoán xu hướng, nhu cầu và không biết cách cải thiện lực lượng lao động.
10 lợi ích của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp
Chuyển đổi số tạo cơ hội kết hợp các phương pháp thực hành và cách thức thực hiện để tạo ra các kỹ thuật, kỹ năng và nguồn thu nhập mới. Dưới đây là một số lợi ích chính của nó:
1. Làm giảm chi phí nhờ tiết kiệm thời gian trong các quy trình.
2. Phân cấp sản xuất bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và liên lạc từ xa.
3. Cải thiện hiệu quả hoạt động và năng suất.
4. Mở ra cánh cửa cho các cơ hội kinh doanh và doanh thu mới, cho phép tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới
5. Làm tăng tốc độ phản ứng với những thay đổi của nhu cầu trên thị trường
6. Tạo ra một lợi thế cạnh tranh cho công ty bằng cách nâng cao chất lượng của các sản phẩm được sản xuất
7. Thúc đẩy văn hóa đổi mới, chuẩn bị cho công ty để lường trước bất kỳ sự gián đoạn nào
8. Cải thiện sự tích hợp và hợp tác nội bộ bằng cách tạo điều kiện giao tiếp giữa các bộ phận
9. Hỗ trợ cho việc ra quyết định bằng cách đào sâu phân tích dữ liệu (Big Data)
10. Thu hút tài năng mới, thúc đẩy sự công nhận của các hệ thống và đánh thức sự quan tâm của các chuyên gia chuyên ngành
Chuyển đổi số, một cánh cửa của tương lai
Chuyển đổi số đã là một khẩu hiệu của nhiều nhà quản lý hàng đầu trong những năm gần đây. Theo một nghiên cứu của Gartner, 79% các nhà chiến lược doanh nghiệp tuyên bố đang chuyển đổi số doanh nghiệp của họ để tạo ra các dòng doanh thu mới. Tuy nhiên, cho đến nay sự thay đổi diễn ra rất chậm và chưa đến một nửa số công ty tuyên bố sẽ đưa các sáng kiến kỹ thuật số vào trong chiến lược cốt lõi của họ.
Chúng ta đang sống trong một thế giới kỹ thuật số, toàn cầu và siêu kết nối, được đặc trưng bởi sự thay đổi ở cấp độ xã hội và công nghệ, nơi sự xuất hiện liên tục của những “người chơi” mới trên thị trường, tính di động ngoài địa điểm và kết nối liên tục tạo ra ảnh hưởng lớn. Ngày nay, chuyển đổi số không chỉ là một sự lựa chọn. Các công ty cần phải thoát ra khỏi vùng an toàn, tự tái tạo và cạnh tranh trong thế giới được chi phối bởi các công nghệ tiên tiến.
theo viettimes
Related posts:
- Công ty 75: Bàn giao hệ thống “Đường điện gắn kết” cho làng Al
- Thực hiện tốt Quy chế dân chủ cơ sở tạo niềm tin cho người lao động
- MDF VRG Kiên Giang tiêm vaccine phòng Covid - 19 cho 200 người lao động
- Lãnh đạo Cao su Đồng Nai đối thoại trực tiếp công nhân
- Khối thi đua số XII: Đảm bảo SXKD có lợi nhuận
- Công tác quy hoạch cán bộ phải sát với thực tiễn
- Cao su Chư Prông nâng cấp hệ thống xử lý nước thải lên cột A
- Lương tối thiểu vùng tăng: Doanh nghiệp đã khó càng thêm khó
- Cao su Phú Riềng phấn đấu khai thác đạt trên 25.000 tấn mủ
- Hào hùng truyền thống ngành Cao su Việt Nam