Các đơn vị miền núi phía Bắc năm 2021: Dự báo có nhiều khởi sắc

CSVN – Với những tín hiệu khả quan trước mùa cạo mới, các đơn vị miền núi phía Bắc (MNPB) khẳng định sẽ thực hiện tốt chỉ tiêu sản lượng VRG giao và tiếp tục khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao trong năm 2021.

Công nhân khai thác Công ty CPCS Điện Biên. Ảnh: Minh Thùy
Tín hiệu khả quan trước mùa cạo mới

Hiện nay, VRG có 9 công ty cao su trực thuộc đứng chân trên địa bàn 6 tỉnh MNPB. Việc phát triển cao su ở MNPB mang nhiều ý nghĩa quan trọng, nhất là thể hiện vai trò của một tập đoàn kinh tế lớn trong việc chung tay cùng với đất nước giữ vững an ninh chính trị, an ninh quốc phòng, thực hiện công tác an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở khu vực còn gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt tạo công ăn việc làm có thu nhập ổn định cho đồng bào dân tộc thiểu số ở những nơi có dự án của VRG đứng chân.

Tính từ khi Cao su Sơn La được thành lập vào năm 2007 và sau đó là các đơn vị khác như Cao su Điện Biên, Lai Châu, Lai Châu II… thực hiện nhiệm vụ trồng, chăm sóc và khai thác cao su thì đến nay, trải qua hơn 13 năm định hình và có những kết quả cơ bản khả quan bước đầu, các đơn vị MNPB đang dần bước vào giai đoạn có những bứt phá mới khi diện tích vườn cây đưa vào khai thác ngày càng lớn. Tổng diện tích vườn cây các đơn vị MNPB đang quản lý hơn 28.573 ha. Năm 2021, tổng diện tích khai thác ở khu vực này là 17.256 ha, sản lượng VRG giao là 18.240 tấn, năng suất bình quân 1,06 tấn/ha.

Sau đợt nghỉ Tết Tân Sửu năm 2021, các đơn vị MNPB tổ chức ra quân triển khai nhiệm vụ kế hoạch đầu năm theo đúng tinh thần chỉ đạo của VRG. Trước, trong và sau Tết, các đơn vị nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế và địa phương về phòng chống dịch bệnh Covid – 19 . Hiện nay, các đơn vị đang tổ chức thực hiện các nhiệm vụ như chăm sóc, phòng chống cháy, phân chia vườn cây cạo, trang bị vật tư trên vườn cây để chuẩn bị cho mùa cạo mới.

Vườn cây của các đơn vị đang trong mùa rụng lá, đang nhú chân chim và dự kiến đầu tháng 4 sẽ triển khai kế hoạch mở cạo tại các đơn vị Hà Giang, Điện Biên, Lai Châu, Lai Châu II, Dầu Tiếng – Lào Cai, Yên Bái. Riêng Cao su Sơn La, vườn cây đang dần ổn định bộ lá và sẽ mở cạo vào cuối tháng 3. Cao su Mường Nhé – Điện Biên, Dầu Tiếng – Lai Châu dự kiến đầu tháng 5 sẽ triển khai kế hoạch mở cạo.

Từ tình hình thực tế, các đơn vị MNPB khẳng định năm 2021 sẽ thực hiện tốt chỉ tiêu sản lượng khai thác. Lãnh đạo Cao su Sơn La cho biết, vườn cây khai thác của công ty hiện có bộ lá tốt, không bị bệnh phấn trắng, 4/5 nông trường đã xả cạo, các công tác trang bị vườn cây chuẩn bị cho mùa cạo mới được thực hiện chu đáo. Do đó, công ty sẽ mở cạo vào cuối tháng 3, thời gian cạo năm nay sớm hơn năm 2020 sẽ là điều kiện thuận lợi để công ty có sản lượng tích cực hơn.

Ông Phan Văn Lợi – TGĐ Cao su Điện Biên cho biết: “Năm 2021, VRG giao chỉ tiêu sản lượng khai thác cho công ty là 3.450 tấn, công ty sẽ phấn đấu thực hiện 3.470 tấn, năng suất bình quân 1,25 tấn/ ha. Năm nay công ty sẽ tiếp tục tiết kiệm các chi phí đầu tư để hoạt động sản xuất kinh doanh tiếp tục có lãi. Hiện nay, để chuẩn bị cho việc mở cạo đầu mùa, công ty đã trang bị vật tư vườn cây, đào tạo tay nghề cho NLĐ, đảm bảo cho việc tiếp tục thực hiện vượt kế hoạch sản lượng”.

Đối với việc thực hiện chỉ tiêu sản lượng năm 2021 của các đơn vị MNPB, ông Lê Thanh Tú – Phó TGĐ VRG khẳng định: “Sản lượng quý I của khu vực MNPB giảm 2% so với cùng kỳ năm 2020, tuy nhiên với vườn cây có bộ lá ổn định, các đơn vị MNPB sẽ đưa vườn cây vào khai thác sớm hơn năm 2020 sẽ là tiền đề để thực hiện tốt kế hoạch sản lượng VRG giao cho khu vực. Đề nghị các đơn vị tập trung thực hiện các giải pháp để nâng cao năng suất vườn cây, nâng cao năng lực điều hành, thực hiện khai thác trên tinh thần “cạo hết cây – tận thu hết mủ” để đảm bảo thực hiện tốt sản lượng, đảm bảo thu nhập cho NLĐ”.

VRG sẽ hỗ trợ tối đa để các đơn vị ổn định sản xuất

Tại cuộc họp trực tuyến giữa lãnh đạo và các ban chuyên môn VRG với các đơn vị MNPB ngày 5/3, lãnh đạo các ban đã đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị trong việc thực hiện nhiệm vụ năm 2020. Ông Bùi Đức Vinh – Phó Ban Kế hoạch đầu tư cho biết: “Từ số liệu quyết toán tài chính sau kiểm toán cho thấy nhiều đơn vị MNPB đã có những chuyển biến rất tích cực. Tổng doanh thu năm 2020 của khu vực này đạt 412 tỷ đồng, tăng 61% so với năm 2019. Dự kiến năm 2021, tổng doanh thu thực hiện là 556 tỷ đồng, tăng 34% so với năm 2020. Hiện nay, theo đánh giá chung thì các đơn vị MNPB đang trên đà phát triển mạnh”.

Cũng trong buổi làm việc trực tuyến, các đơn vị đã trình bày những kiến nghị đề xuất VRG hỗ trợ nhằm giúp đơn vị tháo gỡ khó khăn, ổn định sản xuất ngay từ đầu năm. Cụ thể như: đề nghị VRG xem xét sớm cho tạm ứng nguồn vốn đầu tư trong năm để các đơn vị có nguồn hoạt động; đề xuất VRG xem xét xử lý phần vượt chi phí chung năm 2021 để các đơn vị có nguồn xử lý khó khăn hiện tại… Lãnh đạo các ban đã có những giải đáp cụ thể đối với các kiến nghị của từng đơn vị.

Đối với việc thực hiện nhiệm vụ năm 2021, các lãnh đạo VRG phụ trách lĩnh vực đã tập trung chỉ đạo các đơn vị MNPB tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh ngay từ đầu năm. Đặc biệt trong thời điểm này cần thực hiện tốt phòng chống cháy, rà soát lại diện tích đất đai của đơn vị để có những hướng giải quyết phù hợp với diện tích vườn cây kéo dài, diện tích vườn cây ngưng đầu tư, diện tích bàn giao lại cho địa phương… Tiếp tục hoàn thiện ký hợp đồng góp đất với người dân. Thực hiện đề án tái cơ cấu đã được phê duyệt…

Riêng đối với công tác tiêu thụ, lãnh đạo các ban chuyên môn đề nghị các đơn vị tập trung tìm kiếm khách hàng tiêu thụ ngay tại thị trường phía Bắc để không mất chi phí vận chuyển vào khu vực phía Nam; Chủ động tạo thương hiệu sản phẩm chế biến của đơn vị để tìm được khách hàng tiêu thụ và nâng cao giá trị sản phẩm; Vận chuyển mủ gia công về nhà máy chế biến cụm theo chủ trương được VRG phê duyệt nhằm tiết giảm chi phí giá thành.

Kết luận cuộc họp, ông Trần Ngọc Thuận – Chủ tịch HĐQT VRG chỉ đạo: “Các đơn vị MNPB cần nghiêm túc thực hiện tốt kế hoạch, nhiệm vụ được giao trong năm 2021. Tiếp tục thực hiện đề án tái cơ cấu, đối với các vấn đề mang tính pháp lý liên quan đến dự án đầu tư cần phải tích cực hoàn thiện chậm nhất đến tháng 6/2021. Đề nghị công ty mẹ các đơn vị phải có trách nhiệm hỗ trợ, tạo điều kiện để các đơn vị MNPB có điều kiện tốt nhất để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2021. Ngoài hoạt động sản xuất kinh doanh, chăm lo tốt đời sống cho NLĐ, các đơn vị phải duy trì và tăng cường sự kết nối với chính quyền địa phương để cùng đồng hành trong việc thực hiện nhiệm vụ chung”.

MINH NHIÊN