Cao su Mang Yang: 35 năm hành trình gian khó và vinh quang

CSVN – Chặng đường 35 năm xây dựng và phát triển của Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang đầy thách thức, chông gai nhưng cũng đáng tự hào. Tập thể lãnh đạo, cán bộ đảng viên, công nhân viên đơn vị đã vượt qua muôn vàn gian khó và gặt hái được những thành tích rất ấn tượng trên các mặt hoạt động.
Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2014.
Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2014.
Dấu ấn lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp

Công ty Cao su Mang Yang nay là Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang được thành lập vào ngày 6/2/1984 theo quyết định số 10/QĐ–TCCB của Tổng cục Cao su Việt Nam. Khi mới thành lập, công ty đứng chân trên địa bàn huyện Mang Yang, hiện nay trụ sở đặt tại thị trấn Đăk Đoa, huyện Đăk Đoa. Diện tích cao su công ty trải rộng trên địa bàn 3 huyện: Đăk Đoa, Mang Yang và Chư Sê của tỉnh Gia Lai.

Địa bàn cao su của công ty đứng chân là nơi khó khăn nhất trong số các đơn vị thuộc Tổng cục Cao su Việt Nam thành lập vào năm 1984 trên Tây Nguyên. Do vậy, để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế – xã hội, giải quyết việc làm và chăm lo đời sống cho NLĐ là nhiệm vụ hết sức khó khăn, đòi hỏi phải có sự đoàn kết, năng động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ lãnh đạo. Vì thế, vai trò lãnh đạo của Đảng trong doanh nghiệp (DN) là yếu tố then chốt, quyết định đến sự phát triển của đơn vị.

Giai đoạn 1984 – 2001, khi đất nước bước vào thực hiện công cuộc đổi mới, việc chuyển đổi nền kinh tế từ bao cấp sang kinh tế hàng hóa bước đầu gặp không ít khó khăn. Việc phát triển cao su trên địa bàn rộng, mật độ dân cư thưa thớt, chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số với trình độ dân trí thấp, phong tục tập quán còn lạc hậu, giao thông đi lại rất khó khăn, tình hình an ninh chính trị phức tạp…

Vì thế, trong 10 năm đầu (1984 – 1994), Tổng cục Cao su Việt Nam đã đầu tư cho công ty trên 25 tỷ đồng để trồng 3.278 ha cao su. Sau 10 năm trồng cao su nơi “cổng trời”, đầu năm 1994 công ty đã đưa vào khai thác 370 ha đầu tiên và xây dựng một xưởng chế biến mủ tờ (RSS) công xuất 500 kg/ca. Tiếp nhận, tuyển dụng gần 2.800 CB.CNV vào làm việc. Với thành tích đó, năm 1995 công ty được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng Ba.

Sau gần 20 năm xây dựng và phát triển, công ty bước vào thời kỳ đổi mới theo Nghị quyết TW3 về đổi mới và sắp xếp doanh nghiệp nhà nước. Ngày 17/5/2001, công ty đã thực hiện Quyết định 1992/ QĐ/BNN–TCCB của Bộ NN&PTNT về việc sáp nhập Công ty Cao su Chư Sê II vào Công ty Cao su Mang Yang. Sau khi sáp nhập công ty có tổng diện tích 7.728 ha.

Từ bộ khung với 18 cán bộ của Công ty Cao su Phước Hòa trong đó chỉ có 3 đảng viên, do Phó giám đốc công ty Lê Khả Thinh làm trưởng đoàn lên huyện Mang Yang tỉnh Gia Lai – Kon Tum phát triển cao  su, từng bước hình thành nên Công ty Cao su Mang Yang sau này. Từ một chi bộ với 3 đảng viên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, chi bộ công ty đã nhanh chóng củng cố lại bộ máy tổ chức, tập trung cho sản xuất, chú trọng công tác cán bộ, công tác quản lý. Sau 35 năm, đến nay Đảng bộ công ty đã có 12 chi bộ với 280 đảng viên.

Điểm nhấn trong sự phát triển và lãnh đạo của Đảng bộ công ty là việc thành lập được một Đảng  bộ bộ phận Công ty Hoàng Anh – Mang Yang K (Campuchia) trực thuộc công ty. Sau hơn 10 năm phát triển cao su tại nước bạn, Đảng bộ Công ty Hoàng Anh – Mang Yang K đã có tổng số 56 đảng viên, hầu hết đều là đảng viên trẻ, có trình độ và nhiệt huyết, luôn hết mình và sẵn sàng hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao.

Sau thời gian củng cố là những ngày phát triển, vươn tầm. Nổi bật nhất là những năm 2008 – 2012 dưới sự chỉ đạo của Đảng bộ, công ty đã tập trung đầu tư ra bên ngoài thông qua Công ty Cổ phần Cao su Mang Yang – Ratanakiri để trồng cao su tại tỉnh Ratanakiri – Vương quốc Campuchia được trên 7.740 ha và huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum qua Công ty TNHH MTV Cao su Chư Mom Ray được hơn 5.175 ha. Đến nay, tổng diện tích cao su công ty đang quản lý trong và ngoài nước gần 21.000 ha, tất cả đang phát triển tốt và tương lai hứa hẹn sẽ gặt hái nhiều thành công.

Phó Thủ tướng Campuchia Yim Chhayly cùng lãnh đạo các Bộ, ngành đến thăm vườn cây của công ty.
Phó Thủ tướng Campuchia Yim Chhayly cùng lãnh đạo các Bộ, ngành đến thăm vườn cây của công ty.
Điểm nhấn những công trình an sinh

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, dù có thăng trầm hay biến động, song các thế hệ lãnh đạo công ty luôn quan tâm và chú trọng đến đời sống NLĐ, tạo sự gắn bó với đơn vị. Làm được điều này, trước hết phải ghi nhận sự quan tâm của lãnh đạo và Công đoàn công ty trong việc chăm lo, xây dựng cho CN có cuộc sống ổn định và ấm no.

Lúc thịnh vượng hay khó khăn, Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang luôn dành một phần lợi nhuận để gánh vác trách nhiệm cùng cộng đồng. Công ty đã chi hàng tỷ đồng vào công tác từ thiện xã hội, “uống nước nhớ nguồn” như: Nhận phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Xin tại Đăk Đoa, xây dựng hàng trăm căn nhà tình thương, tặng quà cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, triển khai cuộc vận động “Áo ấm mùa đông”, vận động CB.CNV – LĐ hiến máu tình nguyện…

Bên cạnh đó, công ty cũng thường xuyên thăm hỏi, tặng quà CN có hoàn cảnh khó khăn; tặng quà cho con em CNLĐ có thành tích xuất sắc trong học tập; xây nhà “Mái ấm Công đoàn”; trang bị hệ thống pin năng lượng mặt trời, bể nước cho CB.CNV công tác xa nhà, ở vùng sâu vùng xa… Cùng với đó, công ty luôn dành sự quan tâm không nhỏ tới việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CB.CNV – LĐ. Ngoài ra, công ty cũng tạo điều kiện cho CB.CNV – LĐ đầu tư trồng xen cà phê, keo lai, hoa màu ngắn ngày để tăng thêm thu nhập.

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển với biết bao nhọc nhằn, khó khăn, nhiều lúc tưởng như không vượt qua. Song tâm huyết của mỗi CB.CNV và những thành tựu đạt được là sức sống mãnh liệt, có ý nghĩa hết sức to lớn. Hơn hết, đã thể hiện truyền thống của CN cao su năm xưa và nghị lực vươn lên của các thế hệ CN cao su nối tiếp nhau trong hiện tại.

Tập thể lãnh đạo, CNV–LĐ Công ty TNHH MTV Cao su Mang Yang luôn tự hào với bề dày truyền thống được ghi nhận thông qua các danh hiệu, phần thưởng cao quý đó là: Huân chương Lao động hạng Nhất; Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ; Cờ thi đua và Bằng khen của Bộ NN&PTNT; Cờ thi đua của Bộ Công an; Cờ thi đua của UBND tỉnh Gia Lai; Cờ thi đua và Bằng khen của VRG, danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc…

VĂN VĨNH