Tổ Công đoàn là mái ấm của người lao động

CSVN – Thời gian qua, khi giá mủ cao su xuống thấp ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của NLĐ, CĐ các cấp đã tích cực đồng hành, hỗ trợ và thực sự là mái ấm của NLĐ. Ở CĐ Cao su Đồng Phú, nổi bật có CĐ Liên tổ 2, Nông trường (NT) Tân Thành với nhiều hoạt động thiết thực trong lao động sản xuất lẫn hoạt động phong trào.
CĐ Liên tổ 2 trong giờ sinh hoạt.
CĐ Liên tổ 2 trong giờ sinh hoạt.
Tổ khai thác điển hình

Chúng tôi theo Phó Chủ tịch CĐ Cao su Đồng Phú Đặng Văn Lệ xuống thăm CN khai thác Liên tổ 2, NT Tân Thành vào một ngày đầu năm 2018. Liên tổ 2   là tổ điển hình của NT Tân Thành và Công ty CPCS Đồng Phú, với những thắng lợi vượt bậc trong năm 2017, ai cũng vui mừng, phấn khởi hòa chung giọng hát rộn rã trong buổi sinh hoạt tổ CĐ tại lô cao su.

Liên tổ 2 có 122 CN khai thác với 352 ha cao su, với sự đoàn kết thống nhất và tinh thần thi đua lao động cao, năm nào Liên tổ 2 cũng về trước kế hoạch sản lượng cấp trên giao và có sản lượng vượt cao trong top đầu của công ty. Năm 2017, Liên tổ 2 vượt 100 tấn mủ (18,8%), hoàn thành kế hoạch trước 32 ngày, năng suất trên 2,1 tấn/ha, 100% tay nghề CN được xếp loại giỏi. Nhờ sản lượng vượt cao nên thu nhập bình quân của Liên tổ 2 đạt trên 7 triệu đồng/ người/tháng.

Để đạt được kết quả tốt, ngoài công tác chuyên môn không thể không nhắc đến sự đóng góp của tổ CĐ. Hàng tháng, tùy vào tình hình hoạt động, tổ CĐ sẽ linh động sắp xếp ngày họp tổ để phổ biến, tuyên truyền những nhiệm vụ, kế hoạch trong tháng và các hoạt động phong trào. Tinh thần đoàn kết là điểm sáng trong hoạt động của tổ, tổ thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên CN có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, hoạn nạn. Anh chị em thường cạo choàng phần cây của CN trong tổ khi CN đó bị ốm đau đột xuất.

Ngoài ra, CĐ còn phối hợp với đơn vị chi tiền trưa cho CN, đảm bảo tốt chế độ ăn giữa ca. CĐ Liên tổ 2 thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở để đảm bảo an toàn thực phẩm và chất lượng bữa ăn cho CN.

Có nhiều hoạt động thiết thực

Trong năm 2017, CĐ Liên tổ 2 đã sửa chữa và nâng cấp 2 căn nhà cho CN với tổng số tiền 60 triệu đồng. Thăm hỏi CN khi ốm đau, kịp thời động viên CN có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp ủng hộ 2 gia đình CN với số tiền gần 23 triệu đồng.

Chị Phạm Thị Sinh – Tổ trưởng cho biết: “Sau bữa ăn giữa ca khi CN vừa cạo xong phần cây của mình và chờ trút mủ, CĐ Liên tổ 2 thường tổ chức các đội thi đấu giao lưu bóng chuyền, có những phần thưởng nhỏ, để tạo không khí vui tươi, đoàn kết. Những phút thư giãn này đã giúp các anh chị lấy lại năng lượng để tiếp tục công việc”.

Ngoài ra, Tổ còn tích cực tuyên truyền, vận động NLĐ yêu ngành, yêu nghề, gắn bó với đơn vị, đặc biệt là tuyên truyền CN đảm bảo an toàn trong quá trình lao động. Anh Trương Hồng Phong – Tổ trưởng Tổ an toàn viên chia sẻ: “Tổ thường xuyên tuyên truyền đến CN khai thác về các vấn đề an toàn trong lao động theo từng mùa cụ thể, như: đề phòng cháy trong mùa khô, phòng tránh rắn rết trong mùa mưa, kiểm tra thắng xe đảm bảo an toàn…”.

TRẦN HUỲNH