Ngày Tết bận rộn trên lô

CSVN Xuân – Công nhân (CN) cao su quanh năm bám lô, bám vườn. Những ngày Tết Nguyên đán, đa phần họ cũng chỉ nghỉ được ngày mùng 1 Tết. Trong khi người dân khắp nơi nô nức đón Xuân thì nhiều CN dường như “quên” Tết khi vẫn tiếp tục công việc khai thác mủ của mình.
Công nhân Nông trường Thuận Tân, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận đón Tết trên lô.
Công nhân Nông trường Thuận Tân, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận đón Tết trên lô.
Đón Tết trên lô như ở nhà

Những năm gần đây, đến thời điểm giáp Tết nhưng các vườn cao su vẫn chưa thay lá, mùa khai thác mủ cao su vẫn còn kéo dài. Các công ty cao su khuyến khích CN đi cạo trong những ngày Tết vì thời điểm này hàm lượng DRC khá cao, năng suất lại tốt hơn nhiều so với đầu mùa cạo.

Đa phần CN chỉ nghỉ cạo mùng 1 Tết, sang ngày mùng 2 không khí lao động tại các vườn cao su đã trở lại bình thường. Vào những ngày Tết ngoài việc được trả lương thông thường như mọi khi, CN còn được hưởng 200% lương nên rất hăng say làm việc.

Chị Nguyễn Thị Lệ Hằng – CN khai thác tổ 7, Nông trường Thọ Sơn, Công ty TNHH MTV Cao su Phú Riềng chia sẻ: “Những năm trước, CN khai thác chúng tôi chỉ được nghỉ ngày mùng 1 Tết, mùng 2 đi làm bình thường và hưởng 200% ngày lương. Những ngày Tết, lãnh đạo đơn vị sắp xếp cho xe chở mủ sớm hơn, để CN được về nhà sớm hơn so với ngày thường. Đi làm ngày Tết cũng rất vui, vì ở tổ cũng tổ chức chúc Tết CN, cũng bánh chưng, bánh tét, hoa trái đầy đủ cả… nên CN cảm thấy ấm cúng. Anh chị em CN xem nhà tổ là ngôi nhà thứ 2 của mình nên cũng chăm chút, trang hoàng đẹp đẽ để đón Tết”.

Ông Phan Mạnh Hùng – Chủ tịch Công đoàn Cao su VN cho biết: “Thấu hiểu những vất vả, thiệt thòi của CN cao su khi đi làm những ngày Tết cổ truyền. Vào các ngày mùng 3, 4, 5 Tết hàng năm, Ban lãnh đạo các công ty, nông trường và Công đoàn các cấp kết hợp đến từng đội, tổ chúc Tết và cùng hòa ca những bài hát về mùa Xuân, về ngành cao su. Bên cạnh đó, kêu gọi toàn thể CNVC – LĐ đoàn kết, chung sức đồng lòng, nỗ lực ngay trong những ngày đầu ra quân khai thác, quyết tâm cùng đơn vị hoàn thành các kế hoạch sản xuất kinh doanh. Ai nấy đều lạc quan phấn khởi trong ngày ra quân. Những lời chúc tốt đẹp, những cái bắt tay ấm áp như lời hứa, thể hiện sự quyết tâm trong năm mới”.

 Tất bật những ngày giáp Tết

Chị Trịnh Thị Xuân Hương – CN khai thác đội 8, Nông trường Lai Uyên, Công ty CP Cao su Phước Hòa cho biết: “Những ngày cận Tết, tôi tranh thủ sau giờ làm là tất bật dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa đón Tết. Đa số tôi nhờ người thân mua thực phẩm (thịt, cá, rau, bánh mứt, trái cây, hoa…) để chuẩn bị đón Tết. Còn lại thì tranh thủ đi mua sắm vào những ngày giáp Tết. Kinh tế ngày càng khó khăn nên chỉ sắm sửa những thứ thiết yếu thôi, ngày Tết cốt sao cho nhà cửa gọn gàng sạch sẽ là tốt rồi”.

“Quan niệm năm mới đến  nên  vứt bỏ những thứ cũ kỹ để đón điều tốt đẹp. Không mê tín gì nhưng năm hết Tết đến dọn nhà và trang hoàng từ lâu đã trở thành truyền thống gia đình tôi. Thế là cứ tối đến sau bữa cơm gia đình, cả nhà tôi mỗi người một tay dọn dẹp nhà cửa. Tuy mệt nhưng rất vui, cả nhà rộn rã tiếng cười đùa. Tôi mong bước sang năm mới gia đình được mọi sự may mắn” – chị Hằng cho biết.

Chị Võ Thanh Quyên – CN khai thác đội 4B, tổ 11, Nông trường Thuận Tân, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận tâm sự: “Những ngày Tết, mọi người đi chơi, sum họp gia đình, nhiều khi mình cũng buồn. Nhưng người thân cũng thông cảm vì đặc thù công việc của CN khai thác là phải vậy. Nhiều năm liền rồi cũng quen và cái cảm giác ăn Tết trên lô cùng đồng nghiệp, trong tiếng cười giòn tan, mong ước một năm mới sung túc, bình an luôn làm mình thật hạnh phúc”.

Trần Huỳnh