Ca khúc “Cao su Đồng Nai-Kratie”: Chuyển tải nỗi lòng người xa quê

CSVN – “Cao su Đồng Nai Kratie” là ca khúc chủ đạo trong chương trình tham gia Hội diễn Tiếng hát công nhân cao su khu vực III của Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie. Khúc ca là nỗi lòng của CB.CNV công tác xa quê và sự quyết tâm vượt khó gắn bó với ngành cao su, gắn kết tình hữu nghị hai nước Việt Nam – Campuchia. Điều đặc biệt, bài hát này được chính anh Nguyễn Lê Việt Hùng, cán bộ của công ty sáng tác và biểu diễn.
Nguyễn Lê Việt Hùng (giữa) trình bày ca khúc Cao su Đồng Nai Kratie do chính anh sáng tác.
Nguyễn Lê Việt Hùng (giữa) trình bày ca khúc Cao su Đồng Nai Kratie do chính anh sáng tác.
Da diết nỗi lòng người xa xứ

Trong chuyến công tác ở Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie vào giữa tháng 8, sau những ngày lặn lội khắp các nông trường, chứng kiến bao nỗi vất vả của CNVC – LĐ nơi đây, chúng tôi càng “cảm” ca khúc Cao su Đồng Nai – Kratie. Ông Ngô Toàn – TGĐ Đồng Nai – Kratie giới thiệu: “Ca khúc Cao su Đồng Nai Kratie thể hiện tâm tư, tình cảm và cả quyết tâm của mỗi CNVC – LĐ công ty. Ca từ mộc mạc đã chuyển tải nỗi lòng của người xa xứ, những gian khó từ ngày đầu khai hoang trồng mới để có được màu xanh cao su tươi tốt như hôm nay. Chúng tôi thấy tự hào khi mỗi lần nghe ca khúc này”.

Ca khúc mở đầu với giai điệu da diết nỗi lòng nhớ quê nhà: “Từ vùng đất mới gian khó bao nhiêu. Rời xa gia đình bạn yêu thương. Tôi anh mỗi người một quê. Mảnh rừng thiêng nhưng đậm nghĩa tình. Cùng chung tay ươm mầm sống mới…”. Anh Lê Nguyễn Việt  Hùng, tác giả bài hát, chia sẻ: “Tôi làm việc ở Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie từ năm 2012. Trước đây tôi học ngành quản lý văn hóa ở trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Ra trường mang nhiều hoài bão lập nghiệp ở Sài Gòn… Rồi một ngày sang thăm ba tôi đang công tác ở Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie, thấy yêu mảnh đất gian khó nhưng đầy sức sống này, thương những CBCNV chân chất, đầy nhiệt huyết nơi đây… và tôi gắn bó với ngành cao su đến giờ luôn”.

Công tác tại Campuchia, chứng kiến mỗi tối anh em CB.CNV công ty da diết trong nỗi nhớ nhà, nhớ quê làm anh xúc động. “Đi làm xa nhà, xa quê hương thật sự không riêng gì tôi, mà tất cả các cô chú, anh chị em bạn bè nơi đây đều mang trong lòng một nỗi niềm chung. Đêm về nhớ gia đình nhiều lắm! Cảm nhận những khó khăn ở một vùng đất mới… từ những cảm xúc chân thật, tôi viết ca khúc Cao su Đồng Nai Kratie vào năm 2016”, anh Hùng tâm sự.

Tô thắm tình hữu nghị Việt Nam Campuchia

Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie có hơn 600 CNVC – LĐ, trong đó chỉ có 10% cán bộ quản lý là người Việt Nam, còn lại là người Campuchia. Từ năm 2008  khi có mặt tại tỉnh Kratie, công ty luôn dành sự quan tâm đặc biệt đến đời sống của CNVC – LĐ. Trong đó có việc làm nhà, phối hợp với ngành giáo dục tỉnh Kratie mở lớp học ngay tại nông trường cho con công nhân lao động học tập; bố trí trạm y tế tại nông trường và sắp tới sẽ hoàn thành việc đưa điện lưới quốc gia đến từng ngôi nhà nhằm nâng cao đời sống cho CNVC – LĐ và người dân Campuchia. Những dấu ấn ấy được thể hiện đầy cảm xúc trong ca khúc Cao su Đồng Nai – Kratie. Bài hát mở đầu bằng những giai điệu da diết, đến phần điệp khúc lại sôi động, hào hùng thể hiện quyết tâm vượt khó, gắn bó với đơn vị, gắn bó với mảnh đất Kratie, tô thắm tình hữu nghị của 2 dân tộc Việt Nam – Campuchia:.

“Đồng Nai Kratie… Cao su Đồng Nai Kratie! Mãi mãi không quên những người đi trước. Đã băng rừng vượt suối núi cao. Nắm cơm chan hòa giọt mồ hôi. Ánh đèn le lói không ngại nguy khó. tương lai của một ngày mới. Giúp ích cho đời đem cuộc sống ấm no mai sau…”

“Mỗi CB CNV ở Cao su Đồng Nai Kratie đều thấy bóng dáng mình qua ca khúc của Việt Hùng với bao nhiêu nỗi nhớ quê nhà, nhớ người thân trở thành quyết tâm gắn bó với đơn vị, với mảnh đất gian khó mà đầy yêu thương này. Chúng tôi rất tự hào và xúc động mỗi khi nghe ca khúc Cao su Đồng Nai – Kratie, nơi đây gắn bó một thời tuổi trẻ đầy nhiệt huyết, nghĩa tình và cả một quãng đường đầy chông gai, biết bao công sức, mồ hôi, nước mắt để có được màu xanh cao su bạt ngàn như ngày hôm nay” – ông Trần Hoài Khải – Phó Tổng Giám đốc, Chủ tịch Công đoàn Công ty CPCS Đồng Nai – Kratie, cho biết.

Trần Huỳnh