Tác giả nữ trẻ và những chuyến đi

CSVN – Hiện nay, thể loại sách du ký của các tác giả trẻ đang được nhiều bạn đọc yêu thích, nhất là sách của các tác giả nữ trẻ. Trào lưu đi du lịch ra ngoài thế giới, như sang các nước Mỹ, Nepal, Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Phi… đang được các bạn trẻ thích chủ nghĩa xê dịch, mong muốn khẳng định bản thân, ưa khám phá đi du lịch… rồi viết lại thành sách chia sẻ kinh nghiệm đang được nhiều người quan tâm.Qua-tre-de-chet-2
“Đừng để chống gậy mới bước ra thế giới”

Nhiều người biết đến tác giả nữ Võ Thị Mỹ Linh (SN 1989) trong vụ sạt lở tuyết tại dãy Himalaya (Nepal) ngày 14/10/2014 làm khoảng 40 người chết, gần 400 người được giải cứu, trong số đó rất nhiều người trở thành tàn phế, Mỹ Linh may mắn sống sót. Cô gái 27 tuổi cũng được nhắc đến rất nhiều qua việc viết thư cho Bộ trưởng Bộ Giáo Dục góp ý về sách giáo khoa dạy tiếng Anh tại Việt Nam.

Mỹ Linh là tác giả trẻ với nhiều cuốn sách nổi tiếng dành cho tuổi trẻ như “Bên kia đồi”… được nhiều bạn đọc yêu thích đón nhận. Cô đã đi du lịch nhiều nơi trên thế giới như Nepal, Mỹ… Hiện nay, cô đang triển khai dự án Volunteers House. Đó là dự án xây những căn nhà tình nguyện ở khắp các địa phương trên cả nước dành cho khách du lịch có thể đến ở miễn phí, đổi lại họ sẽ đến trường để dạy tiếng Anh cho trẻ em.

Nữ tác giả 8X chia sẻ: “Tôi gặp một anh kĩ sư thành đạt, chia sẻ về chuyến đi sắp tới của tôi, anh nhìn tôi bảo, đã đến lúc em cần phải dừng lại để kiếm tiền tiết kiệm cho tương lai rồi. Tôi hỏi anh, thế anh tiết kiệm tiền vì điều gì? Anh trả lời, anh mong muốn có đủ tiền cho hai cô con gái anh đi du học ở đất nước có nền giáo dục tiên tiến nhất . Và anh cũng mong muốn đến khi về già anh có đủ tiền để đi du lịch đến nhiều nơi trên thế giới, thậm chí lúc đó chết ở một đất nước nào đó cũng chẳng sao. Tôi không đánh giá về cách sống của người khác. Nhưng tôi suy nghĩ vầy: nếu bạn nghĩ rằng, đi du lịch là để nghỉ ngơi, thư giãn, là phần thưởng xứng đáng cho cả một quãng đời làm lụng vất vả của bạn, hẳn bạn sẽ chọn cách sống như anh bạn tôi: đi làm – tiết kiệm tiền – đến già chống gậy đi du lịch.

Còn nếu bạn nghĩ như tôi, du lịch không phải là để hưởng thụ mà là cơ hội để khám phá, để học hỏi, mở mang tầm mắt, tích lũy kiến thức cho con đường nghề nghiệp của bạn, ắt hẳn bạn sẽ chọn con đường đi du lịch lúc còn trẻ. Bạn chỉ có một tuổi trẻ. Muốn thỏa sức đam mê sáng tạo và vùng vẫy với tuổi trẻ đó hay muốn đến khi về già mới chống gậy bước ra thế giới, đó là lựa chọn của bạn”.

Chia sẻ về quan niệm sống, Mỹ Linh cho rằng: “Tôi có một quan niệm sống rất buồn cười. Đó là nếu giận ai, tôi mang đàn ra đánh, vì tôi nghĩ đánh đàn tích cực hơn đánh ai đó. Nếu buồn, tôi đi hiến máu, vì tôi nghĩ giọt máu buồn của tôi sẽ tuôn ra ngoài và tôi sẽ thôi không còn buồn nữa, còn những giọt máu buồn kia lại làm được việc có ích cho đời là cứu được mạng sống của ai đó”.

“Đôi khi, để tìm được niềm tin, người ta phải lên núi ngắm một một bông hoa nở trên đá và nhận ra cuộc sống vẫn đẹp tuyệt vời. Nhưng để có một cái nhìn đẹp, một bức ảnh đẹp, đôi khi bạn phải chấp nhận trả bằng cả mạng sống. Thế nên, điều quan trọng là bạn muốn gì”, nữ tác giả 8x tâm sự.

“Vì cuộc đời là những chuyến đi”

Một trong số sách du ký cũng được các bạn trẻ yêu thích là “Quá trẻ để chết: Hành trình nước Mỹ” của nữ tác giả Đinh Hằng. Cuốn sách kể về chuyến độc hành kéo dài nửa năm của một cô gái Việt đi du lịch bụi từ Đông sang Tây của nước Mỹ. Đinh Hằng chia sẻ: “Viết lách với tôi trước hết là một sở thích, đam mê, sau này trở thành nghề. Nhưng ra đời một cuốn sách là việc rất tình cờ. Nó chưa bao giờ nằm trong những dự định hay mục tiêu của cuộc đời tôi. Nhưng suy cho cùng, cuộc đời vẫn thường làm chúng ta bất ngờ theo cách như vậy”.

Trong cuốn sách, nữ tác giả thể hiện cái nhìn chân thực nhất của cô về thiên nhiên, văn hóa và con người Mỹ. Nước Mỹ hiện lên qua lăng kính nhiều màu: “Mỗi khi ngồi ở quán cà phê Ritual trên đường Valencia, nhấp vị latte rang xay vừa độ ánh lên màu nâu hổ phách, tôi vẫn thường tự hỏi nếu là họa sĩ, tôi sẽ chọn màu gì để vẽ San Francisco? Đó có thể là màu cam ánh đỏ của cầu Cổng Vàng, màu trắng đục của những dải sương mù bay la đà trên thành phố, màu xanh biếc của biển và trời xô vào nhau ở cuối chân trời. Nhưng dù chọn màu gì, San Francisco trong tôi luôn luôn là màu xanh của đôi mắt người tôi yêu đến mê mải”.

Nhận xét về cuốn sách, nhà văn Nguyễn Lê My Hoàn cho rằng: “Đây là cuốn sách nên đọc nếu bạn còn trẻ, đam mê những con đường và trước bao nhiêu sóng gió cuộc đời bạn vẫn ngẩng cao đầu tiến về phía trước”.

Nữ tác giả Đinh Hằng, sinh năm 1987 cũng đã đi du lịch nhiều nơi trên thế giới để trải nghiệm cuộc sống. Theo quan niệm của tác giả trẻ, thì “du lịch bụi là một cuộc sống khác, ở đó không có áp lực của một ngày làm việc tám tiếng, nhưng bạn sẽ phải vội vã để không trễ một chuyến bay hay một chuyến xe buýt đường dài. Điều ấy xảy ra gần như mỗi ngày và bạn luôn phải trong trạng thái di chuyển liên tục. Vì cuộc đời là những chuyến đi. Vì tuổi trẻ đâu có bao nhiêu, nên phải đi, và sống, sống cho hết những tháng năm tuổi trẻ rồi sẽ không bao giờ trở lại nữa”.

Dương Cầm