Cao su Bến Thành: Nhiều giải pháp ổn định nguồn nguyên liệu, tăng cường hợp tác, gia tăng thị phần

CSVN – Tại Hội nghị Tổng kết SXKD VRG năm 2022, ông Nguyễn Trần Nghiêm Vũ – TGĐ Công ty CP Cao su Bến Thành đã chia sẻ các giải pháp để công ty phát triển ổn định.

Ông Nguyễn Trần Nghiêm Vũ – TGĐ Công ty CP Cao su Bến Thành (thứ 2 từ phải sang) kiểm tra dây chuyền sản xuất băng tải. Ảnh: Đào Phong

“Công ty CP Cao su Bến Thành SXKD các sản phẩm từ cao su: Băng tải (63,3%), Dây courroie (4%), các sản phẩm cao su kỹ thuật (26%) và hàng hóa dịch vụ (6,7%). Để có được kết quả tăng trưởng đều qua các năm, công ty đã hoạch định phát triển theo 2 chiến lược: Một là, chiến lược tăng trưởng tập trung. Công ty tập trung tối đa nguồn lực, cơ hội để phát triển sản phẩm thị trường hiện có nhằm tăng thị phần, doanh thu, lợi nhuận. Hai là, chiến lược phát triển đa dạng. Công ty đầu tư cho ra đời sản phẩm mới hướng vào khách hàng và thị trường mới.

Nhằm hiện thực hóa 2 chiến lược dài hạn đã đề ra, công ty đã thực hiện 3 giải pháp trọng tâm mang lại hiệu quả trong SXKD. Thứ nhất, giải pháp ổn định nguồn nguyên liệu đầu vào linh hoạt đảm bảo nguồn cung trong sản xuất. Đối với nhà cung ứng nước ngoài, duy trì từ 1 đến 5 nhà cung ứng. Đối với nguyên liệu cao su tổng hợp, cao su SBR; NBR; EPDM, carbon black, dầu RPO… công ty đã chủ động đàm phán với nhà cung ứng về số lượng trước 6 tháng. Nhờ đó, đã đảm bảo nguồn cung không bị biến động.

Thứ hai, tăng cường hợp tác, duy trì, phát huy mối quan hệ thân thiết với khách hàng truyền thống và giữ vững thị trường. Công ty còn đẩy mạnh tham gia các hội chợ, triển lãm, xúc tiến thương mại gia tăng thị phần. Ngoài việc duy trì với các khách hàng truyền thống, công ty còn mở rộng thêm các khách hàng ngành xi măng; ngành phân bón; ngành cơ khí… Bên cạnh đó, sản phẩm cao su kỹ thuật đã mở rộng thị trường tiêu thụ nước ngoài.

Thứ ba, thực hiện giải pháp đa dạng hóa sản phẩm, công ty đã chú trọng đến công tác nghiên cứu phát triển sản phẩm mới nhằm đa dạng hóa sản phẩm. Dòng sản phẩm cao su kỹ thuật đã xâm nhập được các thị trường khó tính như Nhật, Mỹ. Nghiên cứu sản xuất thành công dòng sản phẩm Băng tải chịu môi trường khắc nghiệt như chịu nhiệt 180°, chịu va đập, với khổ rộng trên 2 m. Đồng thời, nghiên cứu cải tiến công thức để giảm giá thành sản phẩm, giảm thời gian lưu hóa nhằm tiết kiệm chi phí đầu vào.

Nhờ các giải pháp căn cơ như trên, công ty đã chủ động được nguồn nguyên liệu không bị thiếu hụt trong đợt giãn cách xã hội, cấm giao thương của năm 2020 và ít chịu ảnh hưởng về biến động tăng giá trong tình hình chiến sự thế giới. Mặc dù trải qua thời gian dịch Covid-19 kéo dài, kinh tế có nhiều biến động khó lường mà đỉnh điểm là năm 2022 nhiều doanh nghiệp phá sản hoặc phải cắt giảm lao động, đơn hàng thiếu hụt, Cao su Bến Thành vẫn duy trì được kết hoạt động SXKD ổn định và tăng trưởng tốt. Tốc độ tăng trưởng của công ty từ năm 2018 so với hiện nay: sản phẩm băng tải tăng 154%, Cao su kỹ thuật tăng 230%. Về số lượng khách hàng, từ 565 khách hàng lên 689 khách hàng (tăng 122%). Về thị phần tăng 22%”.

THIÊN HƯƠNG (ghi)