Phát triển chip chỉ thị phân tử để cải tiến giống cây cao su

CSVN – Một nhóm nghiên cứu từ Viện Khoa học Nông nghiệp Nhiệt đới Trung Quốc (CATAS) đã phát triển và xác nhận một loại chip đa hình nucleotide đơn (SNP) dạng lỏng có tên “HbGBTS80K”, bao gồm 80.080 SNP phân bố đều trên 18 nhiễm sắc thể.

Con chip SNP này phân biệt hiệu quả 404 loại cao su thành bốn nhóm trong phân tích đa dạng di truyền quần thể và phát hiện gen chính HbPSK5 trong liên kết trên toàn bộ gen (GWAS) về số lượng vòng ống mủ. Chip HbGBTS80K là một công cụ có giá trị để đẩy nhanh các nghiên cứu chức năng và nghiên cứu giống cây cao su ở mức độ phân tử, giải quyết sự kém hiệu quả của các phương pháp nghiên cứu giống truyền thống.

Các chỉ thị phân tử (molecular markers) là các đoạn DNA cụ thể phản ánh sự khác biệt giữa các cá thể sinh học, cần thiết cho việc nghiên cứu giống được hỗ trợ bởi chỉ thị phân tử. Trong khi các chỉ thị truyền thống như RFLP, RAPD, AFLP và SSR có phạm vi bao phủ bộ gen hạn chế thì SNP đã trở nên quan trọng trong nghiên cứu di truyền thực vật. Chip SNP pha rắn có khả năng nghiên cứu giống phân tử tiên tiến nhưng có chi phí cao và những hạn chế trong việc cố định vị trí mục tiêu. Các chip dạng lỏng, như GBTS dựa trên SNP, mang lại tính linh hoạt và hiệu quả về mặt chi phí, nhưng vẫn chưa được sử dụng đúng mức trong nghiên cứu giống cây cao su.

Một nghiên cứu được công bố trên Tropical Plants vào ngày 17 tháng 5 năm 2024, nhằm mục đích phát triển và xác nhận chip SNP lỏng có tên “HbGBTS80K” để nâng cao hiệu quả nghiên cứu giống cây cao su.

Trong nghiên cứu này, chip HbGBTS80K được thiết kế bằng cách lắp ráp bộ gen chất lượng cao đầu tiên của giống cây cao su “CATAS8-79” và sắp xếp lại trình tự 335 vị trí ở độ sâu trung bình ~ 20 ×. Quá trình này đã tạo ra 5.323.701 SNP, được lọc dựa trên tần số alen nhỏ, tỷ lệ xóa và mức độ dị hợp tử để chọn ra 96.044 SNP cho đầu dò bắt giữ. Sau khi đánh giá với 69 lần bổ sung, 80.080 SNP có độ tin cậy cao đã được giữ lại.

Các SNP này được phân bố đồng đều trên toàn bộ bộ gen, với mật độ cao nhất trên nhiễm sắc thể 6 và thấp nhất trên nhiễm sắc thể 1. Chú thích gen cho thấy 64,80% SNP nằm ở vùng cơ thể gen, bao gồm các khu vực ngoại lai, phức tạp, ngược dòng và hạ lưu. Phân tích ADMIXTURE sử dụng chip HbGBTS80K đã phân loại 404 loại cao su thành bốn nhóm riêng biệt, phù hợp với các nghiên cứu về đa dạng di truyền trước đây.

Con chip này cũng chứng minh độ chính xác cao trong các nghiên cứu liên kết trên toàn bộ gen (GWAS) bằng cách xác định gen chính HbPSK5 về số lượng vòng ống mủ (NLR), đây là đặc điểm quan trọng cho năng suất cao su tự nhiên. Việc xác nhận này nêu bật tính hiệu quả của chip trong cả phân tích đa dạng di truyền và nhận dạng gen chức năng, khiến nó trở thành một công cụ có giá trị để thúc đẩy nghiên cứu giống phân tử cây cao su. Theo nhà nghiên cứu cấp cao của nghiên cứu, Weimin Tian, “chip SNP lỏng HbGBTS80K là một công cụ có giá trị sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các nghiên cứu chức năng và nghiên cứu giống phân tử của cây cao su”.

NGUYỄN ANH NGHĨA

(Theo RubberWorld)

Myanmar xuất khẩu hơn 62.000 tấn cao su thiên nhiên trong quý I

Myanmar đã xuất khẩu hơn 62.000 tấn cao su thiên nhiên, thu về hơn 87 triệu đô la Mỹ trong quý đầu tiên của năm 2024. Nước này đặt mục tiêu xuất khẩu hơn 300.000 tấn cao su trong năm nay.

70% cao su của Myanmar được xuất khẩu sang Trung Quốc, phần còn lại được xuất khẩu sang Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và các nước khác.Cao su chủ yếu được sản xuất ở các bang Mon và Kayin, cũng như các vùng Taninthayi, Bago và Yangon.

P.V (theo thestar.com.my)

Nhà đầu tư tài trợ 600.000 USD để nghiên cứu cao su từ cây hướng dương

Edison Agrosciences, nhà nghiên cứu cao su từ cây hướng dương đã công bố tiếp nhận khoản tài trợ ban đầu trị giá 600.000 USD từ các nhà đầu tư. Edison Agrosciences là doanh nghiệp đi đầu trong việc phát triển các nguồn vật liệu công nghiệp quan trọng bền vững tại Hoa Kỳ, với trọng tâm hiện tại là sản xuất cao su tự nhiên từ cây hướng dương.

Edison Agrosciences đã xác định được một giải pháp đầy hứa hẹn bằng cách phát triển và thương mại hóa cao su tự nhiên từ cây hướng dương, một loại cây trồng đã được trồng trên khoảng 400 ngàn ha trên khắp Hoa Kỳ. Các cánh đồng hướng dương của Hoa Kỳ hiện có tiềm năng sản xuất hơn 25.000 tấn cao su tự nhiên hàng năm; tuy nhiên, nồng độ cao su hiện tại trong cây hướng dương quá thấp để khai thác kinh tế.

Những nỗ lực tiên phong của công ty tập trung vào việc tăng nồng độ cao su trong mỗi cây, do đó cải thiện năng suất trên mỗi ha thông qua các kỹ thuật nghiên cứu hiện đại và nông học tiên tiến. Khoản tài trợ ban đầu của công ty sẽ được sử dụng để thúc đẩy nghiên cứu và phát triển, bao gồm hoàn thành năm thứ ba thử nghiệm thực địa, tăng khả năng sản xuất để đánh giá sản phẩm của khách hàng và phát triển hơn nữa cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng cần thiết để đưa giải pháp sáng tạo này ra thị trường.

NGUYỄN ANH NGHĨA

(Theo RubberWorld)

Ngành cao su tái chế toàn cầu dự báo đạt 3,6 tỷ USD vào năm 2033

Theo tổ chức Future Market Insights (Thông tin chi tiết về thị trường trong tương lai), quy mô ngành cao su tái chế toàn cầu, được ước lượng trị giá 1,24 tỷ USD vào năm 2023, sẽ tăng trưởng với tốc độ tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm 11,3% từ năm 2023 đến năm 2033. Đến năm 2033, ngành này dự kiến sẽ có giá trị khoảng 3,64 tỷ USD.

Cao su tái chế có những ưu điểm như giảm lượng khí thải carbon, giảm lượng rác thải và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên. Ngoài ra, cao su tái chế rẻ hơn cao su nguyên chất, nên trở thành giải pháp hấp dẫn cho các doanh nghiệp muốn giảm chi phí sản xuất và tăng lợi nhuận.

Mặc dù hoạt động kinh doanh cao su tái chế mang lại nhiều triển vọng đáng kể nhưng cũng đối mặt với một số hạn chế như cần duy trì kiểm soát chất lượng liên tục. Nhu cầu về cao su tái chế được dự đoán sẽ tăng do ngày càng có nhiều doanh nghiệp coi trọng tính bền vững và tìm kiếm các giải pháp thay thế cho cao su nguyên chất. Hơn nữa, cải tiến kỹ thuật trong quy trình thu hồi cao su cho phép đổi mới và nâng cao hiệu quả. Một xu hướng quan trọng khác là việc sử dụng cao su tái chế trong nền kinh tế tuần hoàn. Các công ty đang tạo ra các hệ thống khép kín, tái chế chất thải cao su từ nhiều nguồn khác nhau và áp dụng các biện pháp bền vững trong suốt vòng đời sản phẩm. Xu hướng này phù hợp với sự nhấn mạnh ngày càng tăng về tính bền vững môi trường và bảo tồn tài nguyên. Hơn nữa, các thủ tục thử nghiệm sáng tạo đang ngày càng trở nên phổ biến trong ngành này. Các nhà sản xuất sử dụng các kỹ thuật tiên tiến để đánh giá các tính năng và đặc tính của cao su tái chế, để đảm bảo chất lượng và hiệu suất.

NGUYỄN ANH NGHĨA

(Theo RubberWorld)