“Vượt nắng thắng mưa” trên từng lô cao su

CSVN – Siêu bão Yagi (bão số 3) càn quyét các tỉnh phía Bắc, gây thiệt hại hết sức nặng nề. Với Tây Nguyên ảnh hưởng từ hoàn lưu của cơn bão cũng không hề ít, khi mưa lớn liên tục trong nhiều ngày, gây khó khăn cho công tác thu hoạch mủ. Nhưng bằng quyết tâm cao, với ý chí “vượt nắng thắng mưa”, những người thợ cạo mủ đã tạo nên một không khí thi đua sôi nổi, hướng tới chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày truyền thống ngành.

Công nhân lao động sôi nổi tham gia Hội thi Bàn tay vàng ở Nông trường Đoàn Kết, Cao su Mang Yang
Dù nắng hay mưa vẫn sẵn sàng ra lô

Trận siêu bão Yagi vừa tan, mưa vẫn còn rả rích, gió cuộn ào ào, âm thanh ấy vẫn làm nhiều người ngại khi ra đường. Thế nhưng, chị Nguyễn Thị Nhung ở tổ 3, Nông trường Đoàn Kết, Cao su Mang Yang vẫn quyết tâm ra lô từ sáng sớm với hy vọng mưa tạnh, gió tan để tiến hành khai thác mủ.

Chị Nhung cho biết: “Tuy mưa to, gió lớn, nhưng cây vẫn khô mặt cạo nhờ có máng, mái che mưa thì chúng em vẫn cố gắng được, đỡ hơn các đồng nghiệp ở những nơi khác không thể cạo được do cạo đục, cạo đẩy”.

Với chị Rơ Lan H’Anh – Công nhân Nông trường Suối Mơ, Cao su Chư Prông lại có nguồn động viên lớn lao khác, đó là trước khi vào vụ khai thác mới, chị vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng, là một đảng viên mới nên chị H’Anh đang hết sức phấn khởi, ra sức thi đua lập thành tích và thể hiện năng lực chuyên môn của mình, nhất là việc nỗ lực để có được suất chính thức tham dự Hội thi Bàn tay vàng các cấp diễn ra trong tháng 9 và 10 sắp tới.

H’Anh bày tỏ: “Vinh dự và tự hào lắm khi được kết nạp Đảng, nên mình sẽ cố gắng hết sức và không ngừng nghỉ. Là Phó Bí thư Chi đoàn nông trường, mình sẽ tích cực tuyên truyền, vận động anh chị em ở đơn vị mình tham gia vào các phong trào do công ty phát động chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày truyền thống ngành và tiến tới Hội thi Bàn tay vàng cấp ngành để anh chị em có không khí thi đua lao động sôi nổi, vui tươi và đạt kết quả xuất sắc trong công tác khai thác mủ”.

Trong khi đó, chị Mai Thị Thúy – Tổ trưởng tổ 1, Nông trường Ia Glai, Cao su Chư Sê cho hay: “Bên cạnh việc phát động các phong trào thi đua chung của công ty, ngành thì ở nông trường cũng có phát động phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 40 năm ngày thành lập công ty, thi đua để được tham dự Hội thi Bàn tay vàng, thi đua để chào mừng chuỗi sự kiện 95 năm ngày truyền thống ngành và cả cho kế hoạch sản lượng giao như về đích sớm tháng, quý… nhất là động lực để được khen thưởng cuối năm, nên anh chị em công nhân ở đây đang rất hào hứng và sôi nổi khi ra lô, dù nắng hay mưa”.

Để phong trào thi đua là động lực phấn đấu

Nhìn chung, tình hình mưa bão ở khu vực Tây Nguyên tuy có những ảnh hưởng nhất định, song không vì thế mà làm nản lòng người công nhân khi ra lô thu hoạch mủ. Bởi không chỉ giá mủ đang ở mức cao và ổn định mà đây đang là thời điểm vào mùa tăng tốc, là lúc thể hiện trình độ tay nghề để tranh suất chính thức vào đội hình của đơn vị tham gia hội thi bàn tay vàng các cấp, một ngày hội lớn mà công nhân khai thác mủ nào cũng luôn ước mơ, mong muốn được “so dao”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Huy Phu – Phó TGĐ, Chủ tịch CĐ Cao su Mang Yang cho biết: “Năm 2024, ngành cao su cũng như công ty chúng tôi đều có những sự kiện quan trọng và nổi bật, làm chủ đề để phát động phong trào thi đua, tạo tinh thần phấn chấn, không khí sôi nổi cho công nhân tích cực, hăng say thi đua chào mừng kỷ niệm công ty 40 năm thành lập, về đích sớm, Hội thi bàn tay vàng các cấp… Do vậy, ngay từ đầu năm chúng tôi đã phát động các phong trào thi đua, đến hôm nay phong trào vẫn đang diễn ra sôi nổi trên từng lô cao su”.

Năm 2024, khu vực Tây Nguyên có 5 đơn vị tổ chức kỷ niệm 40 năm ngày thành lập, bao gồm Cao su Krông Buk, Ea H’leo, Chư Sê, Mang Yang và Kon Tum. Để sự kiện này trở nên ý nghĩa hơn, Ban lãnh đạo công ty, Công đoàn và các tổ chức đoàn thể đã phát động nhiều phong trào thi đua lao động và thực hiện nhiều hoạt động hướng về kỷ niệm các sự kiện lớn của ngành như hướng tới kỷ niệm 95 năm ngày truyền thống, kỷ niệm ngày thành lập công ty, hưởng ứng các hoạt động khác như “Bữa cơm Công đoàn”, nhiều hoạt động “Tháng công nhân”, Hội thao TDTT khu vực I tổ chức tại Tp. Pleiku, tổ chức Hội thi bàn tay vàng cấp cơ sở…

Những sự kiện này đã phần nào kích thích tinh thần thi đua yêu nước, hăng say trong lao động của người công nhân. Nhất là những ngày đầu năm, các đơn vị trên địa bàn Tây Nguyên đã được lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Chủ tịch HĐQT, TGĐ VRG đến thăm hỏi, động viên, tặng quà và chúc Tết. Cùng với khí thế ra quân khai thác mủ ngay từ đầu năm đã tạo nên không khí hết sức sôi nổi trong hoạt động sản xuất của các đơn vị Tây Nguyên.

Khu vực Tây Nguyên đang có 11 đơn vị khai thác cao su thiên nhiên, đến thời điểm ngày 10/9 các công ty này đã khai thác được trên 35.965 tấn, chiếm 56,2% kế hoạch và đang là khu vực dẫn đầu về tỷ lệ % hoàn thành kế hoạch sản lượng được giao.

Theo ông Trần Văn Tiến – Chủ tịch CĐ Cao su Chư Prông: “Đạt được những kết quả đáng khích lệ như trên, có phần đóng góp rất lớn từ việc phát động các phong trào thi đua, chính các phong trào là động lực để công nhân phấn đấu tiến lên, nỗ lực và cố gắng hết mình để làm việc trên 100% sức mình, qua đó góp phần quan trọng vào việc nhiều tập thể, cá nhân hoàn thành sớm kế hoạch sản lượng của tháng, quý và đang tăng tốc mạnh mẽ trong phong trào thi đua 3 tháng nước rút cuối năm”.

Nhờ thời tiết thuận lợi, công tác tiêu thụ tốt, giá bán ổn định nên nhiều đơn vị đã có nhiều hình thức khen thưởng, khích lệ NLĐ trong lao động sản xuất, dù các hình thức khen thưởng không khác nhiều so với năm trước, song dự báo mức thưởng sẽ cao và có thể nới lỏng tiêu chí… nhất là mức thưởng sẽ tăng và nhiều hơn tại Hội thi bàn tay vàng cấp công ty ở một số đơn vị trong thời gian tới.

Cụ thể, trong những tháng nghỉ cạo tất cả các công ty trên địa bàn Tây Nguyên đều tổ chức cho NLĐ đi tham quan, nghỉ dưỡng trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, CĐ còn tổ chức cho lao động nữ đi du lịch nhân dịp 8/3… vì thế, phấn đấu, nỗ lực đạt kết quả cao trong công việc của mình là mục tiêu quan trọng hàng đầu của NLĐ ở các công ty trên địa bàn Tây Nguyên hiện nay.

Ngoài ra, những công nhân giành được thành tích cao tại Hội thi Bàn tay vàng cấp ngành sắp tới sẽ được công ty, nông trường biểu dương, khen thưởng với mức cao và nhiều chế độ đãi ngộ khác. Do đó, động lực của công nhân không chỉ là về đích sớm, mà còn là mục tiêu đạt thành tích cao tại Hội thi Bàn tay vàng cấp công ty và cấp ngành sắp tới. 

VĂN VĨNH