Nét mới trong hoạt động Công đoàn ở Cao su Chư Prông

CSVN – Tổ chức kết nghĩa giữa các Công đoàn (CĐ) cơ sở với nhau, tự trang bị tủ thuốc CĐ, nấu ăn ca cho cả gia thuộc của NLĐ… là những cách làm mới trong hoạt động CĐ ở Cao su Chư Prông đang mang lại luồng gió mới cho các đoàn viên, NLĐ khi ra lô, đến nơi làm việc.

Công đoàn trao quà cho công nhân đồng bào dân tộc thiểu số
Tạo luồng gió mới cho hoạt động Công đoàn

Nói về những nét mới ở CĐ cơ sở, chị Phạm Thị Hòa – Trưởng Ban nữ công CĐ công ty chia sẻ: “Chúng tôi luôn khuyến khích các chị em, cán bộ CĐ bán chuyên trách ở cơ sở cần thường xuyên, liên tục thay đổi nội dung và hình thức sinh hoạt để hoạt động CĐ được phong phú, tránh nhàm chán của việc hội họp và tạo luồng gió mới cho hoạt động của CĐ. Vì thế, việc kết nghĩa giữa các CĐ cơ sở hay trang bị tủ thuốc để sơ cấp cứu ban đầu là một trong số những nét mới đáng biểu dương của CĐ cơ sở”.

Còn theo ông Trần Văn Tiến – Chủ tịch CĐ công ty: “Đây là việc xuất phát từ mong muốn được chăm lo tốt hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần và cùng nhau hỗ trợ trong công việc, mục đích cuối cùng là vì NLĐ”.

Việc kết nghĩa lâu nay thường diễn ra giữa 2 đơn vị, tổ chức ở 2 hay nhiều nơi khác nhau, nhưng với hoạt động này, CĐ cơ sở ở Cao su Chư Prông thực hiện rất phong phú và là luồng gió mới, tác động tích cực đến hoạt động chăm lo đời sống cho NLĐ. Theo ông Tiến: “Nhiều cán bộ CĐ do tính chất kiêm nhiệm nên có người làm tốt, có người làm chưa tốt. Do vậy, việc kết nghĩa này sẽ mang lại sự tương tác, hỗ trợ lẫn nhau trong quá trình hoạt động của tổ chức CĐ ở cơ sở”.

Ngoài ra, để kịp thời sơ cấp cứu công nhân, đoàn viên khi đi cạo mủ chẳng may bị rắn, rết, bọ cạp hay côn trùng khác cắn, đứt tay do sơ suất… CĐ cơ sở ở hầu hết các đơn vị, nông trường đều được trang bị tủ thuốc CĐ. Nguồn kinh phí này do chính những đoàn viên CĐ ở tổ CĐ đơn vị đóng góp và thường xuyên bổ sung một số vật dụng như bông băng cá nhân, dầu gió, cồn vệ sinh, thuốc đau bụng… nên công nhân sẽ được sơ cứu ngay tại nơi làm việc nếu chẳng may bị côn trùng cắn hay trầy xước trong quá trình lao động.

Tiếp tục chăm lo tốt hơn nữa đời sống đoàn viên

Cùng với những nét mới trong hoạt động CĐ, CĐ Cao su Chư Prông tiếp tục đề ra mục tiêu chăm lo đời sống NLĐ tốt hơn nữa với việc tham mưu cho Ban TGĐ công ty tiếp tục cải thiện điều kiện và môi trường làm việc. Theo đó, tiếp tục tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai nội dung Nghị quyết Đại hội XIII CĐ VN, Nghị quyết Đại hội IX CĐ CSVN tới toàn thể đoàn viên, NLĐ trong công ty. Chủ động gặp gỡ CNLĐ để tuyên truyền, động viên, nắm bắt tư tưởng, kịp thời giải thích những thắc mắc, tránh để xảy ra ngừng việc tập thể, khiếu kiện đông người, bỏ việc. Điển hình trong công việc tiếp tục chăm lo tốt hơn nữa đời sống đoàn viên là trong những tháng đầu năm 2024 CĐ công ty đã có nhiều chương trình, việc làm cụ thể, gắn liền với lợi ích hàng ngày của NLĐ, cụ thể là tổ chức tốt “Bữa cơm Công đoàn”. Trong “Bữa cơm Công đoàn”, các CĐ cơ sở đều tổ chức nấu ăn cho cả những gia thuộc, con cái đi cùng. Tiêu biểu trong số này là Đội 6 – NT Thanh Bình có 52 lao động, nhưng đã nấu lên 11 bàn ăn, hay Đội 16 – NT Suối Mơ có 31 lao động nhưng khi tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” đã nấu lên 7 bàn ăn.

Công nhân Rơ Lan H’Anh – Đội 16, NT Suối Mơ cho biết: “Hôm đó đông vui lắm, ai cũng phấn khởi, thích thú, nhất là mấy đứa nhỏ đi cùng và cả những người đi phụ cũng có suất ăn. Nhiều người bảo rằng, ngày nào đi phụ cũng được đội cho ăn thế này thì tốt biết mấy”.

GIA LINH