Ủy ban EU hoãn việc thực hiện luật chống phá rừng sau khi có sự phản đối trên toàn cầu

CSVNO – Ngày 2/10, Ủy ban Châu Âu đã công bố hoãn việc thực hiện luật chống phá rừng trong 12 tháng, nhằm ứng phó với áp lực từ các đối tác và ngành công nghiệp toàn cầu đã phàn nàn về việc thiếu sự chuẩn bị để tuân thủ luật kịp thời.

EUDR đòi hỏi nông dân ở các nước xuất khẩu phải lập bản đồ chi tiết trang trại sản xuất hàng hóa nông nghiệp để chứng minh không liên quan đến phá rừng. Ảnh: Plan For The Planet

Quyết định này được đưa ra sau nhiều tháng chịu áp lực từ ngành công nghiệp và các nước thứ ba kêu gọi hướng dẫn phù hợp để giúp các công ty thực hiện đúng luật chống phá rừng. Ủy ban cũng đã ban hành hướng dẫn nhằm cung cấp “sự rõ ràng hơn nữa” cho các công ty và cơ quan thực thi để tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng các quy tắc, đồng thời nhắc lại đề xuất gia hạn “không ảnh hưởng gì đến tính hợp pháp hoặc mục tiêu của luật”.

Một điểm liên hệ duy nhất để hỗ trợ công nghệ thông tin cho các nhà điều hành doanh nghiệp, hỗ trợ kiểm tra các tệp định vị địa lý và hướng dẫn chi tiết cho người dùng đa ngôn ngữ về hệ thống nằm trong số các hướng dẫn mới mà Ủy ban sẽ phát triển trong thời gian triển khai thêm 12 tháng. Hơn thế nữa, luật bổ sung sẽ được ban điều hành EU đề xuất vào ngày 30/6/2025 sau “các cuộc đối thoại sâu rộng” với hầu hết các quốc gia quan tâm.

Theo dự kiến ban đầu “Quy định về phá rừng” sẽ có hiệu lực vào ngày 30/12, đã trở thành tâm điểm chú ý trong công việc của cơ quan hành pháp EU, sau khi chịu áp lực ngày càng tăng từ ngành công nghiệp, các nhóm chính trị và các nước thứ ba bị ảnh hưởng bởi hoạt động xuất khẩu, với lý do Ủy ban đã không đưa ra hướng dẫn phù hợp để giúp các công ty trong giai đoạn chuyển tiếp. Các đối tác toàn cầu đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về tình trạng sẵn sàng của họ, gần đây nhất là trong tuần Đại hội đồng Liên hợp quốc tại New York. Mức độ sẵn sàng của các nhà điều hành doanh nghiệp trong khối cũng không đồng đều, trong khi nhiều người mong đợi sẽ sẵn sàng kịp thời, nhờ vào sự chuẩn bị chuyên sâu, những người khác đã bày tỏ lo ngại.

Được các nhà lập pháp EU nhất trí vào năm 2022 và được các nước EU thông qua vào tháng 6/2023, Quy định về phá rừng yêu cầu các nhà cung cấp phải chứng nhận rằng hàng hóa của họ bao gồm đậu nành, thịt bò, cà phê, dầu cọ, cao su, ca cao, gỗ và các sản phẩm từ gỗ, như da và đồ nội thất không có nguồn gốc từ các khu vực mà trong thời gian gần đây đã bị chặt phá rừng để nhường chỗ cho các trang trại và đồn điền.

“Việc hoãn Quy định về phá rừng là hậu quả tất yếu của sự chậm trễ đáng kể của Ủy ban trong việc chia sẻ hướng dẫn hỗ trợ các công ty và những lo ngại chính đáng mà cộng đồng doanh nghiệp đã bày tỏ về vấn đề này”, một nhà ngoại giao EU cho biết. Đối với Nghị sĩ châu Âu Pascal Canfin (Pháp), phản ứng dữ dội chống lại luật phá rừng có liên quan đến “hoạt động vận động hành lang mạnh mẽ” từ các quốc gia sản xuất hàng hóa có nguy cơ bị phá rừng và từ các tập đoàn kinh doanh nông nghiệp, đặc biệt là ở Brazil và Indonesia. “Nếu có sự phản kháng đối với sự thay đổi, điều đó cho thấy rõ ràng rằng luật này giải quyết được gốc rễ của vấn đề để chống lại nạn phá rừng ở những khu vực trên hành tinh nơi nạn phá rừng diễn ra phổ biến nhất”, Canfin viết gần đây trên LinkedIn. Đại diện cấp cao về Ngoại giao của EU sắp mãn nhiệm Josep Borrell cho biết cuộc đấu tranh thực hiện là có thật và kêu gọi thận trọng để không “làm mất lòng các đối tác” mà chúng ta cần tăng cường quan hệ. “Chúng ta phải thừa nhận rằng luật chống phá rừng đã tạo ra những khó khăn đáng kể trong quan hệ của chúng ta với các đối tác quan trọng như Brazil, Indonesia và các quốc gia Tây Phi”. Ông nói thêm: “Điều quan trọng là mọi biện pháp chúng tôi thực hiện về mặt ngoại giao kinh tế đều được hiệu chỉnh chính xác, thảo luận trước với các đối tác và triển khai dần dần để họ có thể thích ứng với những thay đổi này”.

ANH NGHĨA
Theo Euronews.com