Nữ công nhân hết lòng vì nhiệm vụ

CSVN – Đó là chị Nguyễn Thị Hiếu – Công nhân khai thác, Tổ trưởng Công đoàn Tổ 4, Nông trường Bình Minh, Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long. Hơn 15 năm gắn bó với công việc khai thác mủ, chị luôn là tấm gương tiêu biểu, xuất sắc toàn diện trong phong trào thi đua yêu nước của nông trường, công ty.

Chị Nguyễn Thị Hiếu tham gia Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su

Chị Hiếu sinh năm 1985, quê ở huyện Hoài Đức, tỉnh Hà Tây (nay là thành phố Hà Nội) vào làm công nhân khai thác mủ cao su từ năm 2009. Chồng chị cũng là công nhân khai thác mủ cùng nông trường. Chị Hiếu tâm sự, những ngày đầu vào làm công nhân cao su gặp nhiều khó khăn, vất vả. Do đặc thù công việc, công nhân phải có mặt trên lô khi chưa rõ mặt người để chuẩn bị các công việc cần thiết cho một ngày lao động. Người công nhân càng vất vả hơn trong những ngày mưa bão. Những lúc khó khăn như thế, các cán bộ nông trường, công ty đã kịp thời có mặt để động viên, chia sẻ, khen thưởng đột xuất nhằm tạo động lực, niềm tin để người lao động có thêm ý chí, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Để có thu nhập cao, bên cạnh đơn giá tiền lương của công ty thì sản lượng của công nhân đóng vai trò quyết định. Sản lượng càng nhiều thì tiền lương càng cao. Vì thế, chị Hiếu không ngừng rèn luyện nhằm nâng cao trình độ tay nghề, khai thác đúng quy trình kỹ thuật, đảm bảo ngày công lao động, tận thu mủ tối đa… Từ đó giúp chị luôn hoàn thành vượt kế hoạch được giao. Với năng lực của vườn cây, cộng với trình độ tay nghề và sự lao động miệt mài, sản lượng khai thác của chị luôn nằm trong tốp dẫn đầu nông trường. Số liệu từ chị Nguyễn Thị Thanh Hằng – Trợ lý Tổ chức Lao động nông trường cung cấp cho thấy, năm 2022, kế hoạch đơn vị giao 14,532 tấn, chị khai thác được 16,876 tấn, đạt 116% kế hoạch. Năm 2023, kế hoạch 16,472 tấn, thực hiện 18,351 tấn, đạt 111%. Những con số nêu trên đã chứng minh cho tinh thần lao động hăng say, không ngừng nghỉ của chị Hiếu. Sản lượng khai thác cao đã mang lại cho chị thu nhập bình quân trên 15 triệu đồng/tháng, trong khi mức bình quân chung của nông trường năm 2023 vừa qua đạt khoảng 11 triệu đồng/người/tháng.

Năm 2024 này, kế hoạch của chị được nâng lên 17,131 tấn. Tính đến hết tháng 6, chị khai thác được 4,795 tấn, đạt 28%. Theo phân tích của cán bộ kỹ thuật thì do năm nay thời tiết nắng nóng kéo dài, lượng mưa ít hơn mọi năm nên sản lượng mủ sụt giảm. Nhưng đặc thù vườn cây tơ sẽ cho sản lượng cao vào những tháng cuối năm nên chắc chắn chị Hiếu sẽ tiếp tục hoàn thành vượt mức kế hoạch khai thác đơn vị giao.

Không những luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, chị Hiếu còn được tín nhiệm bầu giữ chức Tổ trưởng Công đoàn. Là người thấu hiểu nghề, gần gũi với anh chị em công nhân, chị đã tuyên truyền, vận động đoàn viên trong tổ tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc. Chị tâm sự, làm công nhân cao su tuy vất vả nhưng cái được là thu nhập ổn định, gần nhà, có thời gian chăm lo cho chồng con. Hạnh phúc gia đình với việc học hành của các con vẫn là ưu tiên hàng đầu.

Ông Phan Văn Cảnh – Chủ tịch Công đoàn Nông trường Bình Minh cho biết, chị Hiếu không chỉ là công nhân xuất sắc trong lao động sản xuất mà còn là Tổ trưởng Công đoàn năng nổ, nhiệt huyết, tận tâm với phong trào. Chị luôn được lãnh đạo nông trường tin tưởng, nhiều lần chọn cử tham gia Hội thi bàn tay vàng thu hoạch mủ cấp công ty. Mặc dù chưa đạt thành tích cao nhưng tinh thần cầu tiến và ý chí, nghị lực, lòng quyết tâm của chị rất xứng đáng được biểu dương.

Ghi nhận sự nỗ lực và cống hiến của chị, Công đoàn Công ty TNHH MTV Cao su Bình Long đã tặng chị danh hiệu “Công nhân Cao su Bình Long ưu tú”, danh hiệu nữ công nhân lao động “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” (giai đoạn 2015-2019). Bên cạnh đó, chị được Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công đoàn Cao su Việt Nam tặng nhiều bằng khen. Niềm vinh dự, tự hào nhất đối với chị là ngày 15/4/2019, chị được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

NGUYỄN BẢO