Ấn Độ: Doanh nghiệp tiêu thụ cao su thiên nhiên tiếp tục kiến nghị miễn thuế nhập khẩu

CSVN – Hiệp hội các nhà sản xuất lốp xe ô tô Ấn Độ (ATMA), cho biết lượng cung cấp cao su thiên nhiên (CSTN) trong tháng 6 chỉ 30.000 tấn so với sản lượng dự kiến là 60.000 tấn. Sự khan hiếm cao su thiên nhiên trên thị trường trong nước đã thúc đẩy các doanh nghiệp tiêu thụ tái khẳng định nhu cầu cần nhập khẩu miễn thuế mặt hàng này.


Sản xuất cao su thiên nhiên tại Ấn Độ

Trong một thông báo gửi đến Hội đồng Cao su quốc gia, các doanh nghiệp chỉ ra rằng trong tháng 7, hầu như không có hoạt động mua bán CSTN nào. Điều này đã tác động đến doanh nghiệp tiêu thụ cao su trên diện rộng, từ các ngành công nghiệp cao su vừa và nhỏ đến các công ty sản xuất lốp xe.

Rajiv Budhraja, Tổng giám đốc ATMA, cho biết trong khi các công ty lốp xe dự đoán sẽ thâm hụt trong nước đối với CSTN nhập khẩu. Nếu không nhập khẩu, hoạt động sản xuất ở cấp nhà máy sẽ bị đe dọa. Một số nhà máy lốp xe của các công ty thành viên ATMA đã chứng kiến sản lượng giảm hơn 10% vào tháng 7 do khủng hoảng CSTN.

Kế hoạch sản xuất đang trong tình trạng hỗn loạn. Cao su tự nhiên nhập khẩu chỉ có thể nhập khẩu qua hai cảng đang được vận chuyển từ nhà máy này sang nhà máy khác chỉ để duy trì hoạt động của nhà máy vì lốp xe là ngành công nghiệp chế biến liên tục, ông cho biết.

Shashi Kumar Singh, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Cao su toàn Ấn Độ, cho biết: “Sự không chắc chắn về nguồn cung cao su tự nhiên và mủ cao su trong nước đang gây lo lắng cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyên về cao su, đây là những doanh nghiệp không có đủ khả năng để duy trì lượng hàng tồn kho lớn”.

Họ cũng cho rằng số liệu về tồn kho CSTN hiện có không khớp với thực tế và đã yêu cầu kiểm tra thực tế thông qua một nghiên cứu độc lập.

Hiện tại, giá CSTN ở Ấn Độ đang ở mức cao nhất trong 13 năm. Đây là động lực để cổ phiếu ngành này ra thị trường. Vì tình trạng thiếu hụt cao su thiên nhiên và mủ cao su vẫn tiếp diễn, ngành này đã thúc giục Hội đồng Cao su kiểm tra lại vị thế cổ phiếu. Hiện tại ngành cao su quy mô nhỏ đang gặp nhiều khó khăn trong tình trạng thiếu hụt nguyên liệu trong nước và thuế nhập khẩu cao đối với cao su thiên nhiên.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã yêu cầu Chính phủ can thiệp khẩn cấp và có cơ chế đảm bảo nguồn cung ổn định và đầy đủ các nguyên liệu thô quan trọng như cao su thiên nhiên khi giá trong nước tăng cao vượt quá mọi xu hướng toàn cầu và có nguy cơ làm tê liệt các doanh nghiệp nhỏ.

Ngoài ra, ngành công nghiệp lốp xe đã đầu tư lớn để đáp ứng nhu cầu liên tục tăng về lốp OE và lốp thay thế, nhưng mối lo ngại về nguyên liệu thô có thể sẽ cản trở quá trình sản xuất liên quan đến lĩnh vực lốp xe.

Vì vậy nhắc lại đề xuất của mình về việc miễn thuế nhập khẩu cao su thiên nhiên trong phạm vi thiếu hụt trong nước để vượt qua khủng hoảng và cũng yêu cầu xóa bỏ các hạn chế chỉ cho phép nhập khẩu cao su thiên nhiên qua hai cảng.

QUỐC AN (Theo thehindubusinessline.com)