Trần Khắc Đoàn – Giải nhất Bàn tay vàng Cao su Bình Long: Quán quân 2 kỳ liên tiếp

CSVN – Là công nhân xuất sắc cạo giỏi, được chọn vào đội thi Bàn tay vàng cấp công ty lần đầu năm 2008, sau đó nghỉ gián đoạn đến năm 2018, anh Trần Khắc Đoàn – NT Xa Trạch tiếp tục tham gia Hội thi cấp công ty. Với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ, 2 kỳ hội thi gần nhất năm 2022 và 2024 anh đều đạt giải nhất cấp công ty.

Lãnh đạo Tập đoàn, công ty trao giải nhất cho anh Trần Khắc Đoàn tại Hội thi cấp công ty
Tinh thần cầu tiến

Anh Trần Khắc Đoàn sinh năm 1989, sau khi học hết lớp 10, hoàn cảnh khó khăn, anh nghỉ học đi phụ hồ và làm các việc lặt vặt khác để kiếm sống. Thu nhập cũng bấp bênh, lại sinh ra và lớn lên giữa vùng đất bạt ngàn cao su, anh Đoàn nảy ra ý định xin vào làm công nhân cao su để mong có được công việc thu nhập ổn định hơn.

Sau khoảng thời gian chăm chỉ học cạo, đến năm 2006, anh chính thức được nhận vào làm công nhân cạo NT Xa Trạch. Kể từ đây, anh lao động chăm chỉ và trở thành một nhân tố của NT tham gia Hội thi cạo mủ cấp công ty và cấp ngành. Anh Đoàn chia sẻ, làm công việc cạo mủ cũng không có gì khó khăn, chỉ cần tích cực học hỏi, rèn luyện, tuân thủ quy trình kỹ thuật, cẩn thận tỉ mỉ trong từng đường cạo sẽ đảm bảo cây cho mủ ổn định, sản lượng cao. Từ đó thu nhập của mình cũng được cải thiện.

Xác định yếu tố kỹ thuật là then chốt, quyết định năng suất, sản lượng và thu nhập, mỗi ngày anh Đoàn đều cố gắng cạo hết phần cây, tận thu hết mủ. Đặc biệt, anh luôn chú ý trong từng đường cạo, hễ có bị lỗi, sai là phải lập tức chấn chỉnh để không bị lặp lại. Nhờ vậy, trong 18 năm làm công nhân, anh luôn hoàn thành vượt mức kế hoạch sản lượng, mỗi năm đều vượt từ 10 – 12%.

Hướng đến Hội thi cấp ngành với tinh thần cao nhất

Năm 2020, anh Đoàn lần đầu tiên được vào đội thi công ty thi cấp ngành. Lần đầu bỡ ngỡ và tâm lý, anh không đạt giải. Đến Hội thi cấp ngành năm 2022, anh đã xuất sắc đạt điểm tuyệt đối, đạt danh hiệu Bàn tay vàng nhưng chưa may mắn đạt giải vì thua số cây cờ vàng.

Anh Đoàn chia sẻ, do tập luyện mỗi ngày trên vườn cây nên kỹ thuật cạo tôi rất tự tin. Các Hội thi cấp công ty và Hội thi cấp ngành năm 2022 tôi đều giành điểm tuyệt đối 100. Tuy nhiên tốc độ vẫn chưa tốt, cây cờ vàng vẫn thấp. Tại Hội thi cấp ngành mọi người đều rất giỏi, rất nhiều người đạt điểm tuyệt đối. Cờ vàng là yếu tố quyết định thứ hạng. Tôi sẽ cố gắng nỗ lực thật nhiều để cải thiện tốc độ nhằm đạt kết quả tốt nhất.

Nói về anh Đoàn, anh Nguyễn Thành Trung – cán bộ kỹ thuật NT Xa Trạch cho biết, là một trong những thành viên trong ban huấn luyện đội thi của nông trường, tôi luôn theo sát hướng dẫn anh Đoàn. Anh là một cá nhân giỏi, cầu tiến. Kiểm tra kỹ thuật hàng tháng anh Đoàn đều đạt loại giỏi. Ngoài nỗ lực của bản thân, anh Đoàn luôn quan tâm giúp đỡ anh em trong đội khi tập luyện. Đặc biệt, với kinh nghiệm nhiều lần dự thi cấp công ty và cấp ngành, anh Đoàn luôn chia sẻ các bí quyết giúp anh em ổn định tinh thần nhằm đạt kết quả thi tốt nhất. Mong rằng anh Đoàn sẽ tiếp tục nỗ lực trong kỳ tập luyện của công ty, được chọn đi thi cấp ngành và mang về vinh quang cho đơn vị.

Còn với anh Đoàn, anh đặt quyết tâm cao nhất. “Tôi sẽ tập trung rèn luyện không ngừng nghỉ để được chọn đi thi cấp ngành. Tại đó, tôi sẽ dồn hết sức mình, cố gắng đạt giải cao, mang vinh quang về cho đơn vị” – anh Đoàn chia sẻ.

ĐÀO PHONG