Các đơn vị miền núi phía Bắc sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2024

CSVNO – Tại cuộc họp đánh giá tình hình SXKD 8 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ 4 tháng cuối năm của khu vực miền núi phía bắc ngày 28/8, TGĐ VRG Lê Thanh Hưng tin tưởng rằng các đơn vị miền núi phía bắc sẽ hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD năm 2024.

Toàn cảnh cuộc họp

Tổng diện tích vườn cây của các đơn vị MNPB là 28.547 ha, trong đó vườn cây đưa vào khai thác 23.056 ha, diện tích vườn cây KTCB 5.491 ha.

Từ đầu năm đến nay, tình hình thời tiết khắc nghiệt, hạn hán, mưa đá, lốc xoáy đã làm thiệt hại hơn 50 ngàn cây cao su, trong đó 22.758 cây không có khả năng phục hồi gây ảnh hưởng đến sản lượng, tình hình SXKD của các đơn vị.

Ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó TGĐ VRG, Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam báo cáo tổng quan tình hình SXKD của khu vực miền núi phía Bắc

Ước sản lượng khai thác 8 tháng đầu năm 2024 toàn khu vực là 8.353 tấn/KH 21.840 tấn, đạt tỷ lệ 38,24%. Trong đó dẫn đầu về sản lượng là các công ty như: Điện Biên (51,51% KH), Dầu Tiếng Lai Châu (63% KH), Mường Nhé Điện Biên (46% KH)…

Toàn khu vực chế biến được hơn 1.990 tấn (10,4%KH); sản lượng tiêu thụ là 6.972 tấn/KH 22.481 tấn, đạt 31,01% KH năm; giá bán bình quân 37,84 triệu đồng/tấn. doanh thu ước thực hiện 268,65 tỷ đồng.

Phó TGĐ VRG Trần Thanh Phụng phát biểu tại cuộc họp

Tổng số lao động các đơn vị  tính đến nay là 4.772 người, lương bình quân 5,75 triệu/đồng/người/tháng. Trong đó cao nhất là Cao su Dầu Tiếng Lai Châu 7,4 triệu đồng/người/tháng.

Bên cạnh nhiệm vụ SXKD, các đơn vị chủ động thực hiện tốt các nội dung trong quy chế phối hợp với địa phương trong công tác tuần tra kiểm tra, đảm bảo công tác an ninh trật tự trên địa bàn. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tại các nông trường đứng chân ổn định, không xảy ra tình trạng phá hoại vườn cây cao su, không xảy ra thất thoát sản phẩm mủ cao su.

Cuộc họp trực tuyến, điểm cầu Cao su Điện Biên

Về công tác ký kết hợp đồng góp đất, các đơn vị đã chủ động, tích cực triển khai ký kết với người dân tương đối hoàn thiện. Trong đó Cao su Lai Châu 2 đã triển khai ký kết được 100% tổng số diện tích, Cao su Điện biên xấp xỉ 100%…

Tại cuộc họp, lãnh đạo các đơn vị đã đưa ra nhiều đề xuất, kiến nghị và đã được các ban chuyên môn Tập đoàn giải đáp, hướng dẫn thực hiện nhằm ổn định và đạt kết quả  tốt trong SXKD.

Phó TGĐ VRG Phạm Hải Dương đề nghị các đơn vị đẩy mạnh giám sát, quản lý, chăm sóc tốt vườn cây, đảm bảo cạo đúng quy trình kỹ thuật, nỗ lực thay đổi chất lượng vườn cây để nâng cao năng suất, hoàn thành kế hoạch Tập đoàn giao. Đặc biệt, các công ty cần kiểm soát chặt chẽ DRC, các đơn vị mủ có DRC thấp cần rà soát, kiểm tra lại để đảm bảo hiệu quả SXKD.

Phó TGĐ VRG Phạm Hải Dương phát biểu tại cuộc họp

Phó TGĐ VRG Trương Minh Trung cho biết, theo kế hoạch, khu vực MNPB quy hoạch 5 nhà máy chế biến với tổng công suất 26 ngàn tấn/năm. Hiện đã có 2 nhà máy hoạt động, cuối năm 2024 sẽ có nhà máy chế biến Lai Châu 2, dự kiến quý 2 năm 2025 nhà máy Điện Biên đi vào hoạt động. Và còn một nhà máy ở Dầu Tiếng Lảo Cai để hoàn thành quy hoạch chế biến ở MNPB.

Phó TGĐ VRG Trương Minh Trung chia sẻ tình hình chế biến sản phẩm tại khu vực miền núi phía bắc

Ông Trương Minh Trung đề nghị các đơn vị nghiêm túc trong chỉ đạo đưa nguyên liệu chế biến tại các nhà máy khu vực MNPB, tránh tình trạng đưa đi chế biến ở khu vực khác, đảm bảo theo quy hoạch chế biến của vùng theo chủ trương của Tập đoàn.

Phát biểu kết luận cuộc họp, TGĐ VRG Lê Thanh Hưng đã ghi nhận và biểu dương sự chủ động sáng tạo trong khai thác, chế biến, tiêu thụ của các đơn vị MNPB và đạt kết quả SXKD tốt trong 8 tháng đầu năm.

TGĐ Lê Thanh Hưng đề nghị các đơn vị cần tập trung thực hiện theo chỉ đạo của Tập đoàn, sự tham mưu của các ban chuyên môn, nỗ lực khắc phục khó khăn, quyết liệt thu tuyển lao động để đảm bảo nhân lực cho vườn cây khai thác, đảm bảo quy trình kỹ thuật nhằm đảm bảo sản lượng.

TGĐ VRG Lê Thanh Hưng chỉ đạo kết luận cuộc họp

Bên cạnh đó, các đơn vị cần phải rá soát lại công tác tiêu thụ, quản lý chặt chẽ DRC cũng như phải đẩy nhanh việc ký kết hợp đồng góp đất với người dân để ổn định SXKD.

TGĐ Lê Thanh Hưng tin rằng với truyền thống 95 năm của ngành cao su, các đơn vị sẽ nỗ lực khắc phục khó khăn, ra sức thi đua lao động sản xuất hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu SXKD.

ĐÀO PHONG