Cao su Tân Biên: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là nhiệm vụ sống còn của một đơn vị biên giới và có hoạt động tại nước ngoài

CSVNO – Gần 40 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Cao su Tân Biên từ một đơn vị ở vùng biên giới với diện tích đất phân tán đã vươn lên thành một công ty lớn mạnh có hai dự án đầu tư trồng cao su tại Campuchia. Công ty hiện là một trong những đơn vị có đóng góp tích cực vào tình hình an ninh chính trị quốc phòng và kinh tế của địa phương. Sự phát triển của công ty có được là do nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến tinh thần tự giác, tự lực tự cường và nhất là luôn tin tưởng vào đường lối chủ trương của Đảng và Nhà nước. Ở đây, việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã là nhiệm vụ sống còn, là việc làm thường xuyên như bảo vệ chính cuộc sống của mình.

Đồng chí Nông Đức Mạnh – Tổng bí thư BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đến thăm Công ty Cao su Tân Biên ngày 27/1/2007

Khó khăn từ những ngày đầu

Cao su là một ngành đặc biệt, không ai có thể tìm được ở trung tâm thành phố hàng chục ngàn hecta đất để trồng cây cạo mủ được. Những người làm cao su phải  đến những nơi hoang vu xa xôi khai hoang mở đất sinh cơ lập nghiệp. Vậy nên một công ty cao su ra đời là cũng mở ra những cảnh đời mới, ở những vùng đất mới chưa ai khai phá, với những khó khăn và phức tạp mới.

Năm 1985, công ty cao su Tân Biên được thành lập trên cơ sở sáp nhập công ty cao su Thiện Ngôn thuộc Tổng cục Cao su và Công ty cao su Bắc Tây Ninh thuộc UBND tỉnh Tây Ninh. Nhiệm vụ chủ yếu của Công ty là trồng mới, chăm sóc, khai thác, chế biến và kinh doanh mủ cao su và kinh doanh một số lĩnh vực khác, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế xã hội; cùng với địa phương làm tốt công tác quốc phòng – an ninh, tham gia thực hiện tốt an sinh xã hội trên địa bàn.

Diện tích đất cao su của Công ty hơn 6.000 hecta trải dài trên 8 xã thuộc địa bàn 2 huyện biên giới Tân Biên và Tân Châu, phân tán cách xa nhau và đường sá đi lại cực kì khó khăn. Đây là một vùng đất hết sức đặc biệt, là nơi có căn cứ Trung ương cục Miền Nam và cũng là nơi hứng chịu nhiều bom đạn, chất độc da cam đổ xuống. Nơi đây cũng là vùng đất chịu nhiều gian khổ, mất mát, hy sinh trong thời kỳ chiến tranh biên giới Tây-Nam. Trong khi đó, ở nơi biên giới, bao nhiêu mối hiểm họa gây mất an ninh rình rập luôn dõi theo như nạn buôn hàng lậu, thuốc lá, xe máy cứ quyến rũ người lao động; hay đơn giản là cuộc sống bên ngoài làm tới đâu ăn tới đó, không đợi kì lương hàng tháng… Công ty xác định chỉ lơ là một chút thôi là có thể mất đi lao động đã vất vả đào tạo. Giai đoạn đó, tình hình chính trị xã hội ở địa bàn rất phức tạp. Thậm chí đến đầu những năm 1990, nhiều người còn cất giữ vũ khí nóng trong gia đình. Nơi vùng biên phức tạp ấy, nếu tâm lí không vững thì làm sao làm việc cho tốt. Rồi làm sao giữ đất khi diện tích quản lí phân tán, làm sao giữ được vật tư phân bón thuốc bảo vệ thực vật đem ra ngoài đồng được sử dụng đúng và đủ, làm sao giữ được sản phẩm là dòng nhựa chảy ra về đến nhà máy đầy đủ an toàn…? Và trên hết, làm sao giữ cho mình nhưng vẫn hòa đồng với nhân dân địa phương, không biến bất cứ ai thành thù nghịch?

Qua từng ngày phấn đấu, đến năm những năm 2000, công ty cao su Tân Biên đã trở thành một đơn vị tương đối mạnh, có đóng góp nhất định cho địa phương và ngành cao su nước nhà.

Năm 2004-2005, chương trình hợp tác phát triển cây cao su giữa hai quốc gia Việt Nam và Campuchia được kí kết và đi vào thực hiện. Năm 2007, công ty cao su Tân Biên, là đơn vị thành viên của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã chính thức góp vốn thành lập Công ty TNHH Phát triển Tân Biên – Kampong Thom (Dự án 1). Trước đó, những người tiên phong của công ty đã đến với xứ sở chùa tháp, khai đường mở lối, làm việc với chính quyền và nhân dân địa phương, khảo sát đường đi, đánh giá chất lượng đất, kiểm tra tính khả thi của dự án trênvùng đất Kampong Thom của Campuchia. Nơi đây xưa kia là chiến trường khốc liệt suốt 10 năm của quân tình nguyện Việt Nam đánh đuổi quân diệt chủng pôn pốt bảo vệ người dân Campuchia vẫn còn lại nhiều dấu tích. Người dân bản địa khác lạ về ngôn ngữ, chưa quen với cây cao su, đối với những người Việt Nam mới xuất hiện vừa lạ vừa quen, sự tiếp xúc giữa đôi bên vẫn còn có sự e dè.

Sau đó, năm 2011 Công ty tiếp tục được Tập đoàn cho phép đầu tư thành lập thêm Công ty TNHH Cao su Mê Kông (Dự án 2) cũng tại tỉnh Kampong Thom. Tổng diện tích vườn cây cao su của công ty cao su Tân Biên đầu tư tại Campuchia là 12.952 ha.

Cùng với những cây cao su vươn lên suốt 40 năm ấy là bao nhiêu khó khăn phải giải quyết để đảm bảo an ninh và đời sống người lao động. Rồi sản phẩm làm ra của công ty là mủ cao su thì để “tơ hơ” ngoài rừng cây, tình trạng mất cắp rất dễ xảy ra. Nhất là tại Campuchia, ngôn ngữ bất đồng, văn hóa khác biệt, chính trị lại càng khác nhau; rất dễ để người dân nơi ấy nghĩ rằng người Việt Nam qua đấy “chiếm đất”, thuê lao động để “bóc lột”, hoặc chỉ cần chút cử chỉ hành động lời nói không hiểu nhau thôi cũng có thể trở thành hiềm khích…

Bút tích của đồng chí Nông Đức Mạnh- Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng Sản Việt Nam lưu lại trong sổ lưu niệm của Công ty Cao su Tân Biên

Tất cả chỉ có một đáp án

Xác định đã làm trong ngành cao su, những người dấn thân vào chốn rừng thiêng nước độc bom cày đạn xới chỉ có đáp án duy nhất cho tất cả những khó khăn: Tuyệt đối tuân theo chỉ đạo của Đảng, bám sát đường lối chính sách, tuân thủ quy trình làm việc mà thực hiện. Vì vậy, đối với họ việc làm theo sự chỉ đạo của Đảng đã thành một điều lệnh duy nhất đã có từ thời Phú Riềng đỏ, theo gương những lãnh đạo và những người anh hùng xuất thân từ ngành cao su.

Vì vậy Công ty luôn luôn giữ quan điểm: Làm sao chăm lo được cho người lao động, phải giữ lao động, giữ tài sản công ty? Muốn vậy thì phải làm ăn có lãi, kinh tế phải ổn định, hơn hết là tâm lí người lao động luôn vững vàng. Để làm được điều đó, ngoài các biện pháp nghiệp vụ cải tiến kĩ thuật, nâng cao hiệu quả năng suất lao động, công ty còn thường xuyên tập huấn cho người lao động am hiểu về đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, không để họ có những vướng mắc không thể tháo gỡ để toàn tâm toàn ý phục vụ. Những lời nói hành động sai trái với chủ trương chính sách đều được chấn chỉnh kịp thời.

Khi triển khai các dự án tại Campuchia, sự khó khăn càng nhân lên gấp bội. Ngoài những khó khăn như những dự án tại Việt Nam, công ty còn có những cán bộ nhân viên từ Việt Nam phải đến đất nước xa lạ, nơi rừng thẳm xa xôi. Họ gặp bao khó khăn về điều kiện sống và tiếp xúc xã hội. Họ rất dễ nản lòng, lo lắng cho bản thân và gia đình ở lại quê nhà.

Và thật tuyệt vời, tất cả đều đã vượt qua.

Đã xác quyết con đường phải đi, phần còn lại chỉ là thực hành. Công tác xây dựng Đảng về chính trị luôn được Đảng bộ công ty đặc biệt quan tâm, chú trọng. Cán bộ, đảng viên luôn kiên định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chấp hành và tin tưởng tuyệt đối những nguyên tắc trong đường lối đổi mới và trong công tác xây dựng Đảng, có ý thức bảo vệ Cương lĩnh, Điều lệ Đảng, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật.

Công ty được tặng thưởng
Huân chương chiến công hạng Ba

Đặc biệt những năm qua thực hiện nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị, Đảng ủy Công ty thành lập lực lượng tuyên truyền viên cơ sở gồm 13 đồng chí, lực lượng này đã thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin, mạng Internet, thường xuyên đăng tải chia sẻ các bài viết trên mạng xã hội góp phần “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Qua các bài viết trên trang fanpage của đơn vị đã thông tin chủ trương của Đảng, của Nhà nước, tình hình văn hóa kinh tế xã hội của địa phương, hoạt động của Ngành, của đơn vị đến cán bộ, CNV người lao động. Thực hiện quy định số 85-QĐ/TW ngày 07/10/2022 của Ban Bí thư Đảng uỷ đã chỉ đạo các chi bộ thống kê lập danh sách trang thông tin điện tử của cán bộ đảng viên để theo dõi, kịp thời định hướng, thường xuyên quán triệt sâu sát về ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong việc sàng lọc, tìm hiểu những thông tin chính thống trong việc sử dụng internet, mạng xã hội. Nhìn chung công tác chính trị của Đảng ủy thực hiện tốt; cán bộ, đảng viên, người lao động ổn định, yên tâm công tác, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, không có cán bộ đảng viên có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Luôn nâng cao vai trò, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp uỷ Đảng, đảm bảo hiệu qủa, hiệu lực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Cấp uỷ đã kịp thời cụ thể hoá các Nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, chương trình của cấp trên sát với tình hình thực tế của đơn vị. Ban Chấp hành giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, mỗi ủy viên BCH Đảng uỷ căn cứ vào nhiệm vụ đã được phân công thực hiện đúng quy chế đã đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ để tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội đảng bộ cấp trên và nhất là Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty nhiệm kỳ 2020-2025. Đảng ủy đã xây dựng Chương trình hành động về thực hiện Nghị quyết Đại hội các cấp để lãnh đạo công tác xây dựng Đảng. Từ việc thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ đã phát huy được trí tuệ tập thể, sự tích cực, sáng tạo, trách nhiệm của từng đồng chí ủy viên. Bản chất lập trường của giai cấp công nhân luôn được giữ vững, cán bộ đảng viên tin tưởng, đồng thuận quyết tâm thực hiện đường lối đổi mới của Đảng.

Công tác xây dựng Đảng về tư tưởng tiếp tục được chú trọng và tăng cường. Đảng ủy thường xuyên giáo dục, bồi dưỡng Chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chỉ đạo tổ chức việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên và quần chúng đầy đủ với hình thức đa dạng, phong phú hơn; phát huy truyền thống yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội, xây dựng tinh thần làm chủ, ý thức cần kiệm và tình đoàn kết, hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau; kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, người lao động để có hướng tuyên truyền, vận động giúp cho cán bộ, đảng viên, người lao động hiểu và chấp hành đúng đường lối chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ của Công ty, động viên các thành viên trong Công ty tích cực học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lập trường giai cấp công nhân, có ý thức tổ chức kỷ luật và tác phong công nghiệp. Lãnh đạo đảng viên và quần chúng đấu tranh chống các quan điểm sai trái, tư tưởng cơ hội, thực dụng, cục bộ, bản vị, những hành vi nói, viết và làm trái với đường lối, chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước, những biểu hiện mất dân chủ, gia trưởng, độc đoán, thiếu ý thức tổ chức, kỷ luật; phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng của cán bộ, đảng viên. Trong cuộc họp định kỳ, các chi bộ thông tin đến đảng viên tình hình kinh tế xã hội nổi bật trong tỉnh, trong nước và quốc tế theo bản tin thông báo nội bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. Bên cạnh đó Đảng ủy cũng thường xuyên tổ chức các buổi thông tin thời sự mời Ban tuyên giáo cấp trên triển khai cho đảng viên. Hằng năm tổ chức cho 100% cán bộ, đảng viên và trên 95% người lao động học tập, quán triệt các chỉ thị nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tổ chức tuyên truyền các ngày lễ lớn của dân tộc…

Dĩ nhiên công tác quốc phòng an ninh của một đơn vị biên giới không bao giờ được lơ là. Từ phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc trong các năm qua, Công ty, các nông trường và nhiều cá nhân đã được Bộ công an, UBND tỉnh, Công an tỉnh tặng cờ thi đua và bằng khen, giấy khen. Ngoài ra, Công ty cũng đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng 1 Huân chương chiến công hạng 3.

Thấm nhuần tư tưởng của Đảng về con người và đoàn thể, công tác xây dựng Đảng những năm qua luôn được chú trọng. Trong suốt gần 40 năm qua, Đảng bộ công ty luôn là hạt nhân, là trung tâm đoàn kết, giữ vững vai trò lãnh đạo của tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp Nhà nước. Từ khi thành lập chi bộ Công ty cho đến nay, Đảng bộ đã có 35 năm đạt tổ chức đảng “Trong sạch vững mạnh” và hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó có nhiều năm đạt “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu” và “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, đặc biệt có 4 năm liền đạt “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu” (2010 – 2013), được Tỉnh ủy tặng Bằng khen Tổ chức cơ sở đảng “Trong sạch vững mạnh tiêu biểu 3 năm liền” (2010-2012), có 2 đảng viên được Tỉnh ủy tặng bằng khen “Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 5 năm liền” và 5 đồng chí được Huyện ủy tặng bằng khen “Đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 3 năm liền”. Đảng viên hàng năm được xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 90%.

Công ty được tặng thưởng Huân chương lao động Hạng Nhất, Hạng Nhì, Hạng Ba

Không chỉ bằng lời nói

Ngoài những hoạt động thiết thực gồm tập huấn huấn luyện, xây dựng đội ngũ, lập đội tác chiến mạng chống những lời nói hành động sai trái. Quan điểm của công ty là hành động, hành động và hành động. Vì ở một đơn vị sản xuất kinh doanh, chỉ có hành động và kết quả mới giúp những người xung quanh hiểu, tin tưởng mình, trở thành bạn đồng hành với công ty trong mọi hoàn cảnh. Những suy nghĩ không đúng đắn dần được thay đổi trước những hoạt động thực tiễn, sâu sắc của công ty, qua đó mọi người mới đánh giá cao hơn về sự ưu việt tài tình, đạo đức và văn minh của Đảng.

Chúng tôi vẫn được nghe những anh em trực tiếp làm việc tại các dự án ở Campuchia tâm sự rằng: Tình hình chính trị đa nguyên bên ấy phức tạp, mỗi lần có các cuộc bầu cử từ trung ương đến địa phương là lực lượng lao động có thể bị dao động, phân hóa. Người dân bên ngoài cũng có thể bàn ra tán vào làm tâm lí người bản xứ lao động tại công ty bất an. Chúng ta là người ngoài, không thể tuyên truyền hay công khai ủng hộ bên nào. Nhưng rõ ràng, những hành động chăm lo đời sống cho người lao động, xây dựng trường học cho con em của họ có chỗ học tập, đường sá, nhà ở y tế, cho họ, để họ thấy rằng cứ yên tâm làm nghĩa vụ công dân của mình, phần công ty luôn chăm lo phục vụ không hề thay đổi. Đó chính là thể hiện rõ đường lối quan hệ chính trị mềm dẻo khôn khéo của Đảng đối với bên ngoài. Công ty vừa bảo vệ mình, vừa bảo vệ uy tín của Đảng và Nhà nước và làm tròn trách nhiệm với địa phương nơi công ty hoạt động.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát (giữa) tại Lễ ra quân thu hoạch mủ năm 2015 tại Công ty TNHH PTCS Cao su Tân Biên – Kampongthom

Cũng ở Campuchia, có những câu chuyện làm anh em luôn yên tâm và vững tin. Anh em lo cho sự an toàn của mình, lo cho an ninh nội bộ, lo chuyện gìn giữ tài sản công ty. Lãnh đạo công ty đã nhiều lần tâm sự với anh em, tuy làm việc trong văn phòng hay rừng cao su, nhưng chúng ta luôn có ít nhất 3 vòng bảo vệ. Vòng thứ nhất bảo vệ ngoại giao của Đảng và nhà nước đã kí kết với chính phủ nước bạn; vòng thứ hai là lực lượng chính quyền của địa phương từ ấp xã huyện tỉnh do chúng ta đã làm ăn và có mối quan hệ hữu hảo; vòng thứ ba là lực lượng bảo vệ túc trực ngày đêm của cơ quan an ninh địa phương cử đến và chúng ta chăm lo một phần đời sống cho họ. Nhờ sự tận tâm tận lực của Đảng và Nhà nước như thế, quan tâm đến thế, nên 17 năm qua, dù có những sự việc đôi lúc tưởng chừng như sắp xảy ra va chạm, ví dụ như việc giải phóng mặt bằng giao đất cho hai công ty khai hoang trồng trọt những năm 2010 – 2016 có khi rất căng thẳng. Cuối cùng, tất cả đều êm đẹp. Đó cũng là nhờ nhiều vào kinh nghiệm quản lí phong phú của cán bộ của công ty cao su Tân Biên, như đã nói, có địa bàn trải rộng, phân tán dọc theo biên giới.

Bằng những hành động rõ ràng thiết thực hàng ngày, các dự án ở Campuchia của Công ty cao su Tân Biên cùng với Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam đã cho người dân địa phương thấy được sự chân thành hợp tác suốt mười bảy năm qua của mình. Không phải như những thành phần quá khích, cực hữu bên ấy rêu rao lên rằng người Việt Nam qua bên đó là để “chiếm đất đai”, “cướp tài nguyên” hay “giành mất công ăn việc làm” “bóc lột sức lao động” của người Campuchia. Người dân Campuchia tại các vùng có dự án cao su đã hiểu người Việt Nam là người tốt, qua đó để làm ăn và giúp họ thoát nghèo. Tư tưởng của Đảng được bảo vệ không phải thông qua những luận chiến gay gắt mà bằng sự chân thành giữa những con người với nhau.

Đồng chí Nguyễn Long Hải – Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương phát biểu tại buổi làm việc với Công ty CP Cao su Tân Biên, vào ngày 05/4/2024

Cũng như vậy, ở Việt Nam, đời sống vật chất và tinh thần của người lao động trong công ty cao su là minh chứng rõ nét cho sự đúng đắn của Đảng. Tinh thần lao động và sự phấn đấu suốt gần 40 năm qua của tập thể cán bộ công nhân viên công ty đã được Chủ tịch nước ghi nhận và tặng thưởng Huân chương lao động Nhất, Nhì, Ba.

Nhiều năm qua, việc bồi dưỡng lí tưởng cách mạng, đạo đức lối sống, nuôi dưỡng lòng yêu nước, yêu truyền thống cách mạng và lịch sử dân tộc vẫn được thực hiện hàng ngày trong nội bộ công ty. Những thanh niên ưu tú vẫn thường xuyên được đào tạo nâng cao phẩm chất để xứng đáng đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở một đơn vị đặc thù nơi biên giới như Công ty cổ phần cao su Tân Biên và các thành viên ở nước ngoài, việc tin tưởng tuân thủ các chính sách của Đảng và nhà nước đã trở thành việc làm thiết thực hàng ngày. Không ai khác, tất cả đều hiểu rằng, bảo vệ thành quả cách mạng, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chính là bảo vệ cuộc sống của mình, là lo cho chén cơm manh áo, là lí tưởng của những người sống và làm việc nơi đây cũng như bao lớp cha anh của họ.

NGUYỄN NHƯ NGUYỆT – BÍ THƯ ĐOÀN THANH NIÊN CÔNG TY CP CAO SU TÂN BIÊN