“Động lực nâng cao tay nghề, lan tỏa tình yêu lao động”

CSVN – Đó là những chia sẻ trong niềm vui hân hoan của Bàn tay vàng Đỗ Văn Hùng – Nông trường An Viễng – sau khi nhận giải Nhất tại Hội thi Bàn tay vàng thu hoạch mủ cao su Tổng Công ty Cao su Đồng Nai năm 2024.

Lãnh đạo VRG và Tổng Công ty Cao su Đồng Nai trao thưởng cho thí sinh Đỗ Văn Hùng xuất sắc giành giải Nhất tại hội thi
Cơ hội trải nghiệm, nâng cao tay nghề

Trong tiếng nhạc rộn ràng, tiếng cười nói của các thí sinh về tranh tài, chúng tôi ấn tượng về “sắc màu vùng cao” qua bộ trang phục rực rỡ của những cô công nhân đồng bào dân tộc thiểu số cầm bảng đi đầu các đoàn tiến về phía lễ đài. Chúng tôi đọc được trên khuôn mặt người thợ ánh lên niềm vinh dự lớn lao, cả nỗi xúc động thiêng liêng về ngành nghề, sự “tự tin – chiến thắng” của những “chiến binh” khi “ra trận”. Tại đoàn thí sinh đến từ Nông trường An Viễng, người thợ giỏi có số báo danh 03 hào hứng cho rằng, được góp mặt tại hội thi của Tổng công ty là niềm vinh dự lớn lao của người thợ, ngoài sự trải nghiệm, học hỏi các “Bàn tay vàng” của đội bạn để nâng cao tay nghề, đó còn là cơ hội “tranh suất” tham dự hội thi cấp ngành vào tháng 12 sắp tới.

Được biết, anh là Đỗ Văn Hùng – công nhân khai thác Tổ 7, NT An Viễng, thí sinh có 48 năm tuổi đời và 19 năm tuổi nghề. Anh cũng là ứng viên “nặng ký” tại hội thi Tổng công ty năm 2024. Hành tranh anh mang đến hội thi là bảng vàng thành tích “khủng” với giải Nhì Bàn tay vàng cấp ngành năm 2022; giải Ba Bàn tay vàng Tổng công ty năm 2022 và giải Nhất Bàn tay vàng cấp Nông trường 2020 và 2022. Khát khao có “giải cao” của cá nhân đó cũng là ước mơ của 60 thí sinh về tham dự tại hội thi lần này. 22 phút cho phần thi thực hành của mỗi thí sinh trôi qua trong sự nỗ lực bứt phá của người thợ. Những đôi tay thuần thục, những bàn chân thoăn thoắt lúc ẩn, lúc hiện, …tăng tốc về đích của các “chiến binh” trong không gian yên ắng của trường thi, chỉ nghe tiếng “cố lên”, “thả cờ vàng”, “về đích” …của ban huấn luyện cổ vũ đội nhà.

Nhân tố tiêu biểu nhân rộng gương điển hình, tiên tiến

Hồi hộp và căng thẳng nhất có lẽ là khi nghe công bố các giải thưởng. Chúng tôi chợt vui lây khi nhìn xuống các thí sinh đạt giải đang reo mừng ôm chầm đồng đội và giải thưởng cao nhất đã gọi tên anh: Đỗ Văn Hùng (số báo danh 03) – NT An Viễng xuất sắc vượt qua 60 thí sinh để giành giải Nhất với tổng điểm 100, thả cờ vàng phần cây 81.

Nhận trên tay phần thưởng cao quý, Bàn tay vàng Đỗ Văn Hùng không giấu được sự xúc động lớn lao: “Để chinh phục các giải thưởng có giá trị của nghề nghiệp trao tặng là cả quá trình phấn đấu trong lao động. Đối với người công nhân khai thác ngoài tình yêu công việc, điều quan trọng nhất là sự nỗ lực hết mình, cố gắng học hỏi mọi lúc mọi nơi để nâng cao tay nghề. Học từ những đồng nghiệp có kỹ thuật khai thác tốt, trình độ chuyên môn cao, từ đó có thêm động lực cho bản thân trong việc hoàn thiện mình để trở thành người thợ giỏi” – Anh Hùng trải lòng.

“Khi nghe tên mình được vinh danh, tôi bất ngờ và cảm xúc thật khó tả. Tôi vô cùng sung sướng và hạnh phúc khi hoàn thành nhiệm vụ của mình. Phần thưởng cao quý này sẽ là động lực không chỉ cá nhân mà khích lệ, cổ vũ công nhân nông trường hăng say trong công việc, nâng cao tay nghề, lan tỏa tình yêu lao động…”, anh Hùng nói thêm.

“Anh Hùng là người thợ giỏi có thái độ làm việc nghiêm túc, lăn xả trong công việc; sẵn sàng nhận cạo bao, cạo choàng phần cây trống với cường độ làm việc cao và trách nhiệm. Bàn tay vàng Đỗ Văn Hùng sẽ là nhân tố tiêu biểu nhân rộng gương điển hình, tiên tiến; là hạt nhân thúc đẩy và lan tỏa các phong trào thi đua Luyện tay nghề – Thi thợ giỏi tại nông trường và Tổng Công ty…”, ông Lưu Quốc Phong – Giám đốc Nông trường An Viễng nhận xét.

NGUYỄN LÝ