Tổ chức nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho người lao động

CSVN – Trong 6 tháng đầu năm 2024, CĐ CSVN và CĐ các đơn vị trực thuộc đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho NLĐ, tổ chức các phong trào thi đua thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7) và 95 năm ngày truyền thống ngành cao su Việt Nam (28/10).

Ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó TGĐ VRG, Chủ tịch CĐ CSVN và ông Lê Văn Thủy – Phó Chủ tịch CĐ CSVN tặng quà cho CNLĐ khó khăn Cao su Hà Tĩnh và Cao su Hương Khê – Hà Tĩnh, ngày 19/7
Thực hiện tốt các chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao

Theo ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó TGĐ VRG, Chủ tịch CĐ CSVN, CĐ các cấp rất quan tâm, chăm lo đời sống cho đoàn viên, NLĐ. CĐ thường xuyên tuyên truyền, vận động NLĐ thực hành tiết kiệm, tích cực tăng gia sản xuất. Vì vậy, thu nhập và đời sống của NLĐ được cải thiện; lương bình quân 6,1 triệu đồng/người/ tháng, thu nhập bình quân 6,79 triệu đồng/người/tháng. Đời sống tinh thần của NLĐ được quan tâm, các thiết chế văn hóa được nâng cấp, phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên. Chế độ, chính sách của NLĐ được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

CĐ CSVN tổ chức rất nhiều hoạt động chăm lo đời sống cho NLĐ như hỗ trợ vé tàu xe dịp Tết Nguyên đán; hỗ trợ 21 đơn vị khó khăn với số tiền 6,4 tỷ đồng để chăm lo Tết cho CNLĐ; CĐ CSVN đã chi từ nguồn tài chính CĐ và vận động xã hội hóa gần 3,53 tỷ đồng tổ chức “Tết Sum vầy”, thăm hỏi CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn và hỗ trợ các đơn vị. Trong dịp Tết Dương lịch 2024, ngày Giỗ tổ Hùng Vương và dịp lễ 30/4, 1/5, các đơn vị đã chi thưởng cho NLĐ với số tiền gần 38,3 tỷ đồng, hơn 20 đơn vị tổ chức tham quan nghỉ mát cho gần 19.100 NLĐ số tiền hơn 62 tỷ đồng; khám sức khỏe cho gần 21.740 NLĐ số tiền 3,5 tỷ đồng…

Trong 6 tháng đầu năm 2024, CĐ CSVN đã thực hiện tốt các chỉ tiêu Tổng LĐLĐ Việt Nam giao. Theo đó, CĐ CSVN đã giới thiệu 363/196 (đạt 185,2% chỉ tiêu được giao) đoàn viên CĐ ưu tú cho Đảng xem xét, bồi dưỡng; 100% chủ tịch CĐCS bầu mới được tập huấn, bồi dưỡng với hình thức phù hợp; 100% các đơn vị tổ chức các hoạt động nhân Tháng Công nhân…

Bên cạnh đó, nhằm tạo sân chơi lành mạnh, tăng cường tinh thần đoàn kết giữa các đơn vị, CĐ đã tổ chức Hội thao CNVC LĐ năm 2024 tại 5 khu vực với sự tham gia của 78 đơn vị, 1.819 vận động viên thi đấu 8 bộ môn ở 22 nội dung. Tổng giải thưởng của hội thao hơn 751 triệu đồng. Năm 2024 lần đầu tiên Tập đoàn tổ chức hội thao tại tỉnh Kampong Thom, Vương quốc Campuchia và được lãnh đạo, nhân dân địa phương đánh giá cao.

Nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả vì NLĐ trong Tháng Công nhân

Ngày 4/5, BTV CĐ CSVN và Ban TGĐ VRG đã liên tịch phối hợp tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân với chủ đề “Đoàn kết công nhân, triển khai Nghị quyết” và Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động với chủ đề “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng” năm 2024. Tháng Công nhân được kéo dài từ tháng 5 đến hết tháng 7. Đây là 3 tháng cao điểm để các cấp CĐ có nhiều thời gian làm nhiều việc có ý nghĩa và tổ chức được nhiều hoạt động cảm ơn NLĐ bằng giá trị vật chất lẫn tinh thần.

CĐ CSVN đã vinh danh 233 công nhân cao su Việt Nam ưu tú cới số tiền khen thưởng 466 triệu đồng; thăm hỏi động viên 94 công nhân bị tai nạn lao động với tỷ lệ thương tật trên 31% nhiều năm qua trong toàn ngành, với số tiền 372 triệu đồng; hỗ trợ xây mới 95 căn nhà và hỗ trợ sửa chữa 25 căn nhà cho các đoàn viên khó khăn về nhà ở với số tiền 5,65 tỷ đồng; hỗ trợ 29 trường hợp bị bệnh hiểm nghèo với số tiền 290 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng các công trình thiết chế văn hóa cơ sở và Ánh sáng CĐ cho đơn vị với số tiền 1 tỷ đồng.

CĐ các cấp đã tổ chức Tháng Công nhân với nhiều nội dung đa dạng, phong phú, thiết thực, phù hợp với đặc thù của từng đơn vị như thăm hỏi công nhân khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh hiểm nghèo. Điển hình như CĐ Cao su Bình Long, Kon Tum, Bà Rịa, Sa Thầy, Tân Biên, Phước Hòa, Đồng Nai… đã thăm hỏi 24 công nhân bị bệnh hiểm nghèo, 58 công nhân bị tai nạn lao động với thương tật trên dưới 31%, 234 công nhân lao động khó khăn với tổng số tiền hơn 311 triệu đồng. CĐ Cao su KonTum hỗ trợ 3 căn nhà tình thương với số tiền 210 triệu đồng. CĐ Cao su Bình Long kiểm tra chất lượng tất cả các bếp ăn của các đơn vị trực thuộc công ty. Tổng kinh phí thực hiện tại cấp cơ sở hơn 20 tỷ đồng.

Nhằm chăm lo sức khỏe cho nữ CNLĐ trực tiếp sản xuất là người đồng bào dân tộc vùng sâu, vùng xa, CĐ CSVN và VRG đã tư vấn về sức khỏe sinh sản, bệnh phụ khoa, cách phòng tránh thai, các bệnh lây truyền qua đường tình dục… cho trên 280 lao động nữ là công nhân trực tiếp của Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum và các chị, em làm công tác nữ công của các công ty trên địa bàn. CĐ CSVN phối hợp với Trung tâm Y tế Cao su tổ chức khám, cấp thuốc miễn phí cho 656 lao động nữ là công nhân trực tiếp sản xuất tại 3 công ty trực thuộc: Cao su Kon Tum, Cao su Chư Mom Ray, Cao su Sa Thầy. Tổng số tiền tổ chức gần 200 triệu đồng.

Song song đó, công tác chăm lo cho con em NLĐ luôn được CĐ các cấp quan tâm, có 1.511 học sinh giỏi vượt khó, có hoàn cảnh khó khăn được thưởng từ quỹ “Học bổng”, Quỹ “trẻ em” của các đơn vị xây dựng với tổng số tiền là 758 triệu đồng.

CĐ CSVN đã tổ chức Trại hè thiếu nhi ngành cao su năm 2024 tại 2 khu vực. Khu vực 1: Miền Đông Nam bộ – TP.HCM – Tây Nguyên tổ chức tại thành phố biển Vũng Tàu từ ngày 10 – 13/7. Khu vực 2 được tổ chức từ ngày 17 – 20/7 tại khách sạn Sen Vàng, thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An.

Ông Huỳnh Kim Nhựt – Phó TGĐ VRG, Chủ tịch CĐ CSVN tặng quà cho CNLĐ khó khăn Cao su Yên Bái, ngày 23/7
Tích cực hỗ trợ NLĐ phát triển kinh tế gia đình

Thực hiện Nghị quyết 6a của BCH CĐ CSVN về phát triển kinh tế gia đình, phong trào giúp nhau làm kinh tế gia đình trong CNVC LĐ được duy trì tốt tại các công ty cao su, điển hình là các đơn vị: Dầu Tiếng, Phú Riềng, Đồng Phú, Bà Rịa, Ea H’leo… Tại một số đơn vị không thành lập Quỹ, chỉ thành lập các nhóm góp vốn xoay vòng tự phát, để hỗ trợ nhau lúc khó khăn, theo hình thức tự nguyện với các mức thỏa thuận khác nhau. 6 tháng đầu năm có 2.150 NLĐ tham gia, với tổng số tiền huy động 17,2 tỷ đồng, đã cho 302 NLĐ vay để phát triển kinh tế gia đình. NLĐ tăng gia sản xuất, tăng thêm thu nhập từ phát triển kinh tế hộ gia đình, nhờ đó tình hình đời sống, việc làm và thu nhập của NLĐ được nâng cao.

Thời gian tới, để chăm lo tốt hơn cho NLĐ, CĐ CSVN kiến nghị với Tổng LĐLĐ Việt Nam có cơ chế và hướng dẫn cụ thể sử dụng nguồn kinh phí tích lũy, cho phép CĐ CSVN và các đơn vị trực thuộc được sử dụng nguồn kinh phí Công đoàn tích lũy hỗ trợ NLĐ trong thời gian nghỉ cạo, cũng như hỗ trợ các đơn vị xây dựng lán trại, khu ở tập thể cho NLĐ. Đặc biệt đối với lao động người đồng bào dân tộc từ các tỉnh miền núi phía Bắc đến làm việc tại các đơn vị khu vực miền Đông Nam bộ để chăm lo đời sống, giữ chân NLĐ an cư lạc nghiệp, gắn bó với doanh nghiệp, với Tập đoàn.

“Để tăng nguồn quỹ Mái ấm Công đoàn, CĐ CSVN dự kiến đưa vào Thỏa ước Lao động tập thể ngành với nội dung các đơn vị có quỹ phúc lợi trích một phần đóng góp vào quỹ Mái ấm Công đoàn, số tiền đóng góp của đơn vị sẽ chi lại cho đoàn viên của đơn vị khi xem xét hỗ trợ tăng thêm từ quỹ Mái ấm Công đoàn” – ông Huỳnh Kim Nhựt, cho biết.

BẢO NAM