Cao su Quảng Trị đậm dấu ấn khởi sắc 8 tháng đầu năm 2024

CSVNO – Bước vào năm 2024, Cao su Quảng Trị nhờ những kết quả đạt được trong những năm trước với sự điều hành linh hoạt của Ban lãnh đạo Công ty nên kết quả SXKD 6 tháng đầu năm đạt kế hoạch các chỉ tiêu đề ra, một số chỉ tiêu kế hoạch vượt cao so với cùng kỳ năm 2023. Đây là niềm tự hào và động lực của toàn thể công ty hướng đến kỷ niệm 40 năm thành lập Cao su Quảng Trị.

TGĐ Cao su Quảng Trị Văn Đức Dũng báo cáo tổng kết sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm của công ty

 Đưa sự nghiệp phát triển cao su trên vùng đất “chiến địa”

Dọc suốt cuộc hành trình đến với các công ty cao su ở miền Trung, mỗi nơi tôi đặt chân đến, là một màu xanh của những cánh rừng cao su bạt ngàn xanh tốt, ở dưới đó là những gam màu từ những người công nhân khuya sớm miệt mài vẽ nên những bức tranh tươi sáng từ dòng nhựa trắng dâng cho đời. Đi đâu, đến đâu chúng tôi đều bắt gặp ai nấy đều hăng say làm việc quên hết mệt nhọc bởi khi giá mủ cao su tăng lên, sức sống công nhân cao su đang trở mình cho đời thêm xanh và rộn ràng hơn.

Đến Quảng Trị vùng đất chết, vùng chiến địa do cuộc chiến tranh xâm lược giặc Mỹ gây nên, đón chúng tôi, ông Văn Đức Dũng – TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Quảng Trị với cái bắt tay ấm nồng vui cười nói với chúng tôi: “Cao su năm nay được mùa các nhà báo ạ, tính đến giữa 8 tháng đầu năm mà công ty đã khai thác đạt 1,231 tấn/2.200 tấn, đạt 55,95%, sản lượng năm trước. Trong đó có nhiều nông trường vượt cao như Nông trường Bảy Tư, Nông trường Trường Sơn, Nông trường Cồn Tiên… công nhân ở các nông trường này vui mừng lắm”.

Bên cạnh đó, sản lượng tiêu thụ cũng được 2.457,6 tấn với giá bán bình quân 41,9 triệu đồng/tấn nên tổng doanh thu đến giữa tháng 8 đạt 108 tỷ/KH 220,9 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế 8,9 tỷ/KH 15,1 tỷ đồng. Nhờ sự chủ động trong điều hành sản xuất, sớm chỉ đạo phân chia vườn cây, giao khoán sản lượng, trang bị vật tư cây cạo cho vụ cạo mới. Lên kế hoạch phun phòng bệnh phấn trắng trên vườn cây nên những diện tích được phun thuốc phòng, trị bệnh phấn trắng  sớm ổn định đưa vào khai thác. Công ty đã đầu tư thực hiện gắn mái che mưa và màng che chén trên vườn cao su khai thác, bước đầu đã đem lại hiệu quả đáng kể đã gia tăng số lát cạo và sản lượng thu hoạch được trong thời tiết mưa.

TGĐ Cao su Quảng Trị Văn Đức Dũng trao thưởng tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 của công ty

Diện tích cao su kinh doanh đã được phun phòng bệnh 3 lần vừa kết hợp máy Drone và cơ giới, nhờ sự chủ động về kế hoạch phun phòng bệnh phấn trắng trên vườn cây và phòng trị bệnh phấn trắng đúng thời điểm (triển khai trong dịp Tết Nguyên đán) nên bệnh chỉ xuất hiện theo chiều hướng nhẹ. Bên cạnh đó, công ty đã triển khai bón phân cho vườn cây khai thác và KTCB, tổng diện tích bón 2.258,45 ha, trong đó vườn cây khai thác 1.445,96 ha và KTCB 812,19 ha.

Nhờ đó mà hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty vẫn được duy trì, tăng trưởng, vốn nhà nước tiếp tục được bảo toàn và phát triển. Công ty tiếp tục thực hiện đầy đủ nghĩa vụ ngân sách đối với Nhà nước; bảo đảm ổn định thu nhập, đời sống cho NLĐ trong toàn công ty.

Công ty đã thực hiện việc đóng nộp đầy đủ BHXH, BHYT, BHTN cho 100% CB.CNV LĐ theo đúng quy định với tổng số tiền đóng bảo hiểm trong 6 tháng đầu năm 2024 là 4,1 tỷ đồng. Trang cấp BHLĐ cho công nhân trực tiếp, cấp phát bồi dưỡng độc hại cho công nhân lao động 370 triệu.

Cầm bản báo cáo trên tay, ông Văn Đức Dũng nói tiếp: “Để đạt được những thành quả trên là nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tập đoàn, đặc biệt ban lãnh đạo công ty đã kịp thời có những phương án điều hành sản xuất phù hợp. Đặc biệt chú trọng quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của người lao động, luôn đáp ứng kịp thời các quyền lợi chính đáng của người lao động như tiền lương và các chế độ chính sách khác theo quy định. Từ đó tạo động lực cho cán bộ công nhân viên trong toàn công ty yên tâm lao động sản xuất trên tinh thần trách nhiệm cao và đạt kết quả 8 tháng đầu năm đề ra”.

Công nhân cao su chắt chiu từng giọt mủ trong khai thác

Lập thành tích hướng tới kỷ niệm 40 năm thành lập

Nói về những định hướng cuối năm, ông Văn Đức Dũng chia sẻ: “Trên những kết quả 8 tháng đầu năm đã đạt được, công ty chúng tôi quyết tâm với tinh thần không được ngủ quên bên chiến thắng mà phải tiếp tục đổi mới, sáng tạo, tiếp tục sản xuất với các mục tiêu cụ thể như phấn đấu khai thác sản lượng mủ những tháng cuối năm đạt 1.430 tấn/2200 tấn. Thu mua mủ cao su nguyên liệu đạt 3.000 tấn/ 2.000 tấn KH Tập đoàn giao tạo giải pháp nâng cao thu nhập NLĐ, lương bình quân đạt từ 8.500.000 đồng/ người/ tháng, tăng 11% so với năm 2023”.

Tiếp tục thực hiện, áp dụng nhiều biện pháp quản lý để kiểm soát giá thành sản phẩm, trong đó đặc biệt chú trọng đến yếu tố tăng năng suất lao động, năng suất vườn cây cao su khai thác kết hợp với rà soát các khoản mục chi phí, cắt giảm các khoản mục đầu tư chưa thật sự cần thiết để hạ giá thành sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường lên tầm cao mới.

Ngoài ra, chú trọng, làm tốt công tác gia công chế biến để tăng doanh thu, hạ giá thành sản phẩm góp phần tăng hiệu quả sản xuất chung của Công ty với chỉ tiêu đạt 7.000 tấn/ 3.000 tấn KH.

Nói về quản lý đất đai, TGĐ Cao su Quảng Trị cũng cho biết, tổng diện tích đất công ty đang quản lý 4.594,19 ha, trong đó diện tích rừng nguyên liệu 742,3 ha, diện tích vườn cây cao su 3.447,68 (cao su khai thác 1.559 ha). Trong 6 tháng đầu năm 2024 có 2 vụ lấn chiếm đất đai xảy ra, 1 vụ đã được giải quyết xong, với diện tích 1,50 ha) và 1 vụ đang giải quyết với diện tích 0,15 ha. Lãnh đạo công ty rất kiên quyết trong công tác chỉ đạo bảo vệ nhằm phát hiện sớm và ngăn chặn những tình trạng lấn chiếm đất đai công ty quản lý. Tiếp tục hoàn thiện các hạng mục công trình xây dựng cơ bản phục vụ sản xuất, chế biến và một số công trình khác thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam và 40 năm ngày thành lập công ty (17/11/1984 – 17/11/2024).

Giai cấp công nhân lao động ngành cao su cả nước nói chung, Cao su Quảng Trị nói riêng luôn tự hào về ngọn lửa truyền thống Phú Riềng đỏ và ngọn lửa ấy mãi mãi sáng rực trong mỗi trái tim công nhân lao động ngành cao su Việt Nam.

ANH BÌNH – PHAN TIẾN