Khu công nghiệp – Lĩnh vực cốt lõi phát huy hiệu quả sử dụng đất

CSVN – Lĩnh vực xây dựng và kinh doanh kết cấu cơ sở hạ tầng khu công nghiệp (KCN) trên đất trồng cao su được VRG đầu tư từ năm 1995. Đây là một trong những ngành nghề kinh doanh chính của Tập đoàn đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Và cũng là lĩnh vực kinh doanh cốt lõi, phát huy hiệu quả sử dụng đất của Tập đoàn, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế, chính trị theo nhiệm vụ được giao, tích cực trong thu hút vốn đầu tư, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ và phát triển kinh tế – xã hội của địa phương cũng như đảm bảo hiệu quả sử dụng vốn và lợi ích của Nhà nước.

Một góc Khu công nghiệp Dầu Giây. Ảnh: Ng. Cường

Bên cạnh đó, các KCN của Tập đoàn góp phần tạo việc làm cho người dân của các địa phương và vùng lân cận. Đồng thời, trong quá trình hoạt động cùng chính quyền địa phương đảm bảo giữ vững tình hình an ninh chính trị, quốc phòng, trật tự xã hội tại KCN do các đơn vị thành viên thuộc Tập đoàn đầu tư và kinh doanh. Trong thời gian qua, các KCN do Tập đoàn góp vốn đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng với tổng giá trị 4.600 tỷ đồng, thu hút hơn 744 doanh nghiệp với vốn đầu tư hơn 11 tỷ USD, tạo ra khoảng 200.000 việc làm.

Các KCN của VRG đang là điểm đến hấp dẫn thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước do cơ sở hạ tầng kỹ thuật được đầu tư bài bản, vị trí địa lý thuận lợi, chính sách phục vụ khách hàng rất tốt. Nhiều nhà đầu tư đang có nhu cầu đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất trong KCN của Tập đoàn ngày càng nhiều do thuận lợi về chính sách, môi trường, an ninh trật tự, lực lượng lao động có tay nghề.

Để phát triển lĩnh vực KCN theo hướng hiện đại và tập trung, VRG vừa thành lập Ban Phát triển & Quản lý KCN và xây dựng Đề án phát triển KCN trên địa bàn các tỉnh Đông Nam bộ trên đất cây cao su chuyển đổi theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt tại từng địa phương, nhằm đạt mục tiêu của Tập đoàn đến năm 2035 cơ cấu nâng tỷ trọng doanh thu các hoạt động SXKD lên 95% và lợi nhuận trong lĩnh vực đầu tư hạ tầng KCN chiếm khoảng 70 – 80%.

Đặc biệt, Tập đoàn phát triển KCN theo hướng sinh thái, sẽ đóng góp đáng kể vào nỗ lực ứng phó với biến đổi khí hậu của Việt Nam. Đẩy mạnh xây dựng KCN xanh, đảm bảo an ninh năng lượng, thể hiện quyết tâm của VRG trong việc thực hiện phát triển bền vững.

TUỆ LINH