Doanh thu, lợi nhuận 6 tháng đầu năm 2024 của VRG cao hơn so với cùng kỳ năm trước

CSVNO – Chiều ngày 19/7, VRG tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đảng, hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác Công đoàn và Đoàn thanh niên 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024. Triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ, Tập đoàn tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, chủ động, linh hoạt để thực hiện cao nhất các chỉ tiêu kế hoạch năm 2024, bảo đảm quyền lợi của nhà đầu tư, duy trì việc làm, thu nhập cho NLĐ và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.

Chủ trì hội nghị

Tham dự hội nghị, có ông Đỗ Hữu Huy – Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; bà Trần Thị Thanh Hà – Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Quan hệ Lao động Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; ông Nguyễn Thành Được – Phó Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương; ông Đỗ Khắc Dũng – Phó Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương; đại diện Bộ Tài chính, Bộ Công an…

Về phía VRG, có ông Trần Công Kha – UV BTV Đảng ủy Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn; ông Lê Thanh Hưng – Phó Bí thư Đảng ủy, TGĐ Tập đoàn; ông Hà Văn Khương – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, TV HĐQT Tập đoàn; ông Huỳnh Kim Nhựt – UV BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó TGĐ Tập đoàn, Chủ tịch Công đoàn CSVN; lãnh đạo VRG, lãnh đạo và cán bộ chủ chốt các đơn vị thành viên Tập đoàn…

Quang cảnh hội nghị

Triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhiệm vụ

Năm 2024 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm thứ tư Tập đoàn thực hiện Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021 – 2025, Kế hoạch SXKD và đầu tư phát triển 5 năm (2021 – 2025), kỷ niệm 95 năm truyền thống ngành cao su Việt Nam (28/10/1929 – 28/10/2024) với nhiều chuỗi sự kiện.

Tập đoàn triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2024 trong bối cảnh nền kinh tế vĩ mô dần hồi phục. Giá bán mủ cao su trên đà phục hồi, các cơ chế chính sách để triển khai thực hiện đầu tư dần được khai thông nhưng các yếu tố khách quan khác như biến đổi khí hậu, nắng hạn kéo dài ảnh hưởng lớn đến sản lượng mủ thu hoạch, tình trạng thiếu lao động cạo mủ ở một số khu vực, giá cả, chi phí đầu vào cho sản xuất liên tục tăng… là thách thức chủ yếu đối với hoạt động SXKD của Tập đoàn từ đầu năm đến nay.

Ông Trần Công Kha – UV BTV Đảng ủy Khối DNTW, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn phát biểu tại hội nghị

6 tháng đầu năm 2024, cả hệ thống chính trị từ Công ty mẹ – Tập đoàn đến các đơn vị thành viên luôn nỗ lực với tinh thần cao nhất trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành để duy trì sản xuất, ổn định việc làm, thu nhập cho NLĐ, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội. Đảng bộ Tập đoàn thực hiện tốt vai trò của tổ chức, triển khai toàn diện các mặt trong công tác xây dựng Đảng cũng như công tác SXKD và đạt được những kết quả khả quan.

Trên cơ sở nhận định và chủ động phân tích, dự báo tình hình, Tập đoàn đã sớm xây dựng kế hoạch SXKD và đầu tư bám sát với thực tiễn. Kết quả hoạt động SXKD 6 tháng đầu năm 2024 của Tập đoàn đạt được một số kết quả cơ bản như sau: Doanh thu hợp nhất đạt 10.092 tỷ đồng, bằng 40,4% kế hoạch và tăng 5,7% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 1.909 tỷ đồng, bằng 46,5% kế hoạch và cao hơn 4,3% so với cùng kỳ năm 2023; dự kiến nộp ngân sách toàn Tập đoàn là 967 tỷ đồng.

Ông Lê Thanh Hưng – Phó Bí thư Đảng ủy, TGĐ Tập đoàn phát biểu tại hội nghị

Về đầu tư phát triển, năm 2024 Tập đoàn chủ yếu tập trung vào việc thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư các dự án trọng điểm – dự án khu công nghiệp trên đất cao su chuyển đổi với tổng diện tích 2.809 ha tại các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh và Gia Lai; tiếp tục thực hiện các dự án đang triển khai, hoạt động (dự án cao su, dự án chế biến gỗ, khu công nghiệp…).

Tổng số lao động của các đơn vị thành viên Tập đoàn tính đến ngày 30/6 là 81.238 người, cụ thể: lao động nước ngoài (Campuchia, Lào) 20.688 người, chiếm tỷ lệ 25,5%; lao động đồng bào dân tộc 21.910 người, chiếm tỷ lệ 27%; lao động nữ 34.424 người, chiếm tỷ lệ 42,4%; lao động gián tiếp 7.971 người, chiếm tỷ lệ 9,8%. Thu nhập bình quân 6 tháng đầu năm của các đơn vị thành viên Tập đoàn là 6,79 triệu đồng/người/tháng, tương đương thu nhập cùng kỳ năm 2023. Thu nhập các tháng cuối năm của NLĐ sẽ tăng cao do năng suất và sản lượng khai thác tăng.

Ông Hà Văn Khương – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, TV HĐQT Tập đoàn báo cáo tại hội nghị

Tập đoàn tiếp tục thực hiện triển khai chuyển đổi số toàn Tập đoàn đến hết năm 2025, định hướng đến năm 2030. Hiện nay, Tập đoàn đang trong giai đoạn thực hiện tiền khả thi, từ đó Tập đoàn sẽ có các kế hoạch, định hướng, lộ trình để xem xét lựa chọn và triển khai thực hiện các hạng mục phù hợp với điều kiện, thực tiễn của Tập đoàn nói chung và các đơn vị thành viên nói riêng.

Ngay từ đầu năm, Tập đoàn đã xây dựng, ban hành Kế hoạch hoạt động  Tăng trưởng xanh và phát triển bền vững năm 2024 trên cơ sở “Chiến lược Tăng trưởng xanh và Phát triển bền vững của Tập đoàn giai đoạn 2023 – 2030, tầm nhìn đến 2050”. Tính đến hết tháng 6, Tập đoàn đã có 33 công ty thành viên xây dựng Phương án Quản lý rừng bền vững đạt 284.354 ha; 18 công ty thành viên được cấp Chứng chỉ Quản lý rừng bền vững theo VFCS/PEFC với khoảng 118.337 ha và có 38 nhà máy (chế biến cao su thiên nhiên, chế biến gỗ và sản phẩm công nghiệp cao su) đạt PEFC-CoC (chuỗi hành trình sản phẩm). Triển khai thực hiện chứng nhận Doanh nghiệp bền vững năm 2024 đối với 23 công thành viên Tập đoàn ở các lĩnh vực cao su, sản xuất sản phẩm công nghiệp cao su, chế biến gỗ, kinh doanh khu công nghiệp và thủy điện.

Ông Đỗ Hữu Phước – UV BTV Đảng ủy, Phó TGĐ VRG báo cáo tại hội nghị

6 tháng cuối năm 2024, Tập đoàn phát huy tối đa các nguồn lực sẵn có và chủ động đề ra các giải pháp thích ứng, phù hợp để hoàn thành đạt và vượt kế hoạch SXKD năm 2024. Tiếp tục phát triển Tập đoàn trên nền tảng 3 trụ cột: Kinh tế – Môi trường – Xã hội; thực hiện tốt chương trình tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, phát triển có trách nhiệm với xã hội; tiếp tục nâng cao vai trò của doanh nghiệp trong quá trình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn bao gồm phát triển sản xuất kết hợp với phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật, sử dụng NLĐ đồng bào dân tộc, không ngừng tăng năng suất và thu nhập của NLĐ. Kết hợp hài hòa phát triển kinh tế với nhiệm vụ đảm bảo an sinh xã hội, an ninh chính trị và an ninh quốc phòng trong phạm vi tổ chức sản xuất của Tập đoàn.

Ông Huỳnh Kim Nhựt – UV BCH Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó TGĐ Tập đoàn, Chủ tịch Công đoàn CSVN báo cáo tại hội nghị

Sôi nổi nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, người lao động

6 tháng đầu năm 2024, Công đoàn Cao su Việt Nam và công đoàn các đơn vị trực thuộc đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người lao động, tổ chức các phong trào thi đua thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7) và 95 năm ngày truyền thống ngành cao su Việt Nam (28/10). Công đoàn các cấp thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động thực hành tiết kiệm, tích cực tăng gia sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vì vậy thu nhập, đời sống của người lao động được cải thiện. Đời sống tinh thần của người lao động được quan tâm, các thiết chế văn hóa được đầu tư, nâng cấp, phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì thường xuyên.Chế độ, chính sách của NLĐ được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định.

Ông Nguyễn Minh Thông – Phó Bí thư Đoàn Thanh niên VRG báo cáo tại hội nghị

Nhằm tạo sân chơi lành mạnh, tạo không khí sôi nổi, hăng say lao động, tăng cường tinh thần đoàn kết, giao lưu giữa các đơn vị, Hội thao CNVC LĐ năm 2024 được tổ chức tại 5 khu vực, có sự tham gia của 78 đơn vị, với 1.819 vận động viên thi đấu 8 bộ môn ở 22 nội dung. Tổng số tiền giải thưởng của hội thao tại 5 khu vực là 751,5 triệu đồng. Đây là lần đầu tiên Tập đoàn tổ chức hội thao tại tỉnh Kampong Thom, Vương quốc Campuchia, được lãnh đạo và nhân dân địa phương đánh giá cao.

Ông Ngô Quyền – Bí thư Đảng ủy, TGĐ Cao su Việt Lào báo cáo tham luận tại hội nghị

Với chủ đề năm 2024 “Năm Thanh niên tình nguyện”, Đoàn Thanh niên Tập đoàn đã tích cực tuyên truyền vận động ĐVTN thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, kết hợp hài hòa các phong trào tuổi trẻ sáng tạo với việc xung kích đảm nhận công trình, phần việc thanh niên. Phát động mạnh mẽ các phong trào thi đua trong lao động sản xuất, phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, đẩy mạnh các sáng kiến, cải tiến kỹ thuật nhằm hoàn thành tốt nhiệm vụ của tổ chức Đoàn, giúp các đơn vị vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Trần Quốc Thái – Phó Trưởng Ban phụ trách Ban Quản lý và Phát triển Khu công nghiệp VRG báo cáo tham luận công tác phát triển và quản lý khu công nghiệp của Tập đoàn và định hướng trong thời gian tới

Công tác Đoàn và phong trào thanh niên vẫn tiếp tục được phát huy, góp phần quan trọng vào thành công chung của Tập đoàn. Các cơ sở Đoàn trực thuộc đã phát huy được tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên; thực hiện tốt các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội và các công trình, phần việc thanh niên… Đồng thời có những hoạt động sôi nổi, góp phần vào sự ổn định và phát triển của đơn vị nói riêng và Tập đoàn nói chung.

Ông Nguyễn Ngọc Mùi – Phó Chủ tịch Công đoàn Cao su Việt Nam báo cáo tham luận Công đoàn phối hợp, hỗ trợ các công ty cao su khu vực miền Đông Nam bộ trong việc thu tuyển, đào tạo và chăm lo đời sống của người lao động, đảm bảo đủ lao động cho sản xuất nông nghiệp
Đại diện Tổng Công ty Cao su Đồng Nai báo cáo tham luận truy xuất nguồn gốc nguyên liệu tuân thủ EUDR

Phát huy truyền thống, hoàn thành vượt mức kế hoạch năm 2024

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Trần Thị Thanh Hà – Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Quan hệ Lao động Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, cho biết: “Trải qua 95 năm hình thành và phát triển, ngành cao su đã được Chính phủ xác định là một trong những ngành mũi nhọn góp phần phát triển kinh tế của đất nước, tạo công ăn việc làm ổn định cho hơn 81.000 lao động trong và ngoài nước với thu nhập trung bình 6,79 triệu đồng/người/tháng, tiếp tục phát triển bền vững vì lợi ích cộng đồng”.

Bà Trần Thị Thanh Hà – Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Quan hệ Lao động Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

“Tôi đánh giá cao kết quả của phong trào công nhân, hoạt động công đoàn ở ngành cao su trong những năm qua cũng như trong 6 tháng đầu năm 2024, kết quả này đã được thể hiện trong báo cáo của Công đoàn Cao su Việt Nam đã có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động, thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và NLĐ, đẩy mạnh các hoạt động công đoàn với nhiều nội dung, hình thức phù hợp và là một đơn vị hoạt động nổi bật trong Khối thi đua các Tập đoàn, Tổng công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn” – bà Trần Thị Thanh Hà phát biểu.

“Công đoàn Cao su Việt Nam với những hoạt động nổi bật, luôn giữ vai trò quan trọng trong hoạt động của 8 Công đoàn Tổng công ty, Tập đoàn trực thuộc Tổng Liên đoàn nhờ vào sự nỗ lực của các cấp công đoàn. Với truyền thống 95 năm Phú Riềng Đỏ, tôi tin rằng đội ngũ cán bộ công đoàn của Công đoàn Cao su Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt vai trò đại diện, chăm lo cho đời sống của NLĐ, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, vì sự phát triển bền vững của Tập đoàn” – bà Trần Thị Thanh Hà nhắn nhủ.

Quang cảnh hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, ông Đỗ Hữu Huy – Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp ghi nhận và biểu dương kết quả Tập đoàn đã đạt được trong 6 tháng đầu năm 2024. Kết quả này phản ánh nỗ lực, cố gắng rất lớn của tập thể VRG trong việc phát huy nội lực, vượt khó. Đồng thời cho thấy sự đoàn kết, thống nhất từ Tập đoàn đến các đơn vị, nhất là sự linh hoạt trong công tác chỉ đạo, điều hành của Ban lãnh đạo Tập đoàn.

Ông Đỗ Hữu Huy – Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

“Về nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024, tôi đánh giá cao sự chủ động, linh hoạt của VRG trong việc xây dựng các nhóm giải pháp điều hành nhằm quyết tâm hoàn thành kế hoạch đề ra. Trong điều kiện giá mủ cao su thuận lợi hơn so với năm 2023, lãnh đạo VRG tập trung chỉ đạo, điều hành toàn Tập đoàn hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch SXKD năm 2024. Tiếp tục chăm lo, cải thiện điều kiện tiền lương, làm việc, nâng cao chất lượng môi trường sản xuất, sinh hoạt cho NLĐ; quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, quản trị hiện đại cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; phát huy hơn nữa vai trò của tổ chức công đoàn, nhất là việc tham gia đóng góp ý kiến sâu rộng trong các nhiệm vụ quan trọng của Tập đoàn” – ông Đỗ Hữu Huy chỉ đạo.

“Lãnh đạo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tin tưởng rằng với bề dày truyền thống cách mạng, sự đoàn kết đồng lòng, quyết tâm của tập thể lãnh đạo, cán bộ quản lý và trên 81.000 người lao động trong Tập đoàn, chúng ta sẽ vượt được qua những khó khăn trước mắt để Tập đoàn tiếp tục phát triển ngày càng nhanh và bền vững xứng tầm với quy mô, uy tín, thương hiệu VRG” – ông Đỗ Hữu Huy nhắn nhủ.

Quang cảnh hội nghị
TUỆ LINH – HOÀNG KHẢI