Phát triển sản phẩm cao su thương hiệu VRG từ nguồn nguyên liệu thu mua

CSVN – Từ những năm đầu thập niên 2010, hoạt động thu mua mủ cao su của các đơn vị thành viên Tập đoàn đã phát triển mạnh mẽ, đem lại nhiều ý nghĩa kinh tế và xã hội. Hoạt động thu mua góp phần tăng doanh thu, lợi nhuận, giảm giá thành chế biến sản phẩm, gia tăng thu nhập cho NLĐ trong lĩnh vực chế biến. Các đơn vị thành viên Tập đoàn trở thành nơi tiêu thụ ổn định cho các hộ cao su tiểu điền trên địa bàn, giúp các hộ tiểu điền tránh cạnh tranh không lành mạnh, ép giá của khu vực tư nhân.

Tất cả sản lượng thu mua của Cao su Phước Hòa đều được sản xuất sản phẩm SVR CV và đạt tỷ lệ xuất khẩu trên 99%. Ảnh: Đào Phong

Công tác thu mua của toàn Tập đoàn trong những năm qua đã góp phần đáng kể vào kết quả SXKD chung và được chính quyền, nhân dân đánh giá cao. Tuy nhiên, so với năng lực chế biến và nguồn nguyên liệu sẵn có trên địa bàn, lượng thu mua chưa tương xứng với tiềm năng. Riêng với 37 đơn vị hiện nay đang thu mua, nếu tổ chức và duy trì tốt hoạt động thu mua thì sản lượng hàng năm có thể đạt 100.000 tấn. Năng lực của các nhà máy trong Tập đoàn phát huy hết công suất có thể chế biến 200.000 tấn cao su thu mua.

Tuy nhiên, năm 2022, đặc biệt là năm 2023, sản lượng thu mua có dấu hiệu suy giảm. 6 tháng đầu năm 2024 tình hình thu mua của các đơn vị cũng cho thấy lượng thu mua giảm hơn so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân chính do thời tiết không thuận lợi, nguồn cung nguyên liệu giảm, các nhà chế biến khu vực tư nhân đã bán trước số lượng lớn, đến thời gian giao hàng phải chấp nhận đẩy giá thu mua để có sản lượng giao hàng. Với mức giá thu mua hiện nay, các đơn vị khó cạnh tranh với khu vực tư nhân.

Năm 2024 còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của kinh tế thế giới, lạm phát… để đạt được chỉ tiêu thu mua 75.290 tấn của Tập đoàn, vấn đề quan trọng là định hướng, giải pháp lâu dài trên cơ sở kiện toàn tổ chức, chính sách, chiến lược phù hợp. Tình hình thị trường cao su dự báo có nhiều thuận lợi sẽ là cơ hội cho công tác thu mua.

Bên cạnh đó, các đơn vị cần giải pháp hỗ trợ các hộ cao su tiểu điền đáp ứng yêu cầu nguồn nguyên liệu đầu vào của Tập đoàn. Hướng tới thu mua nguyên liệu đạt các chứng nhận bền vững; được kiểm soát, truy xuất nguồn gốc vùng trồng và thích ứng với yêu cầu của EUDR (Quy định chống phá rừng và suy thoái rừng của Liên minh châu Âu) sẽ có hiệu lực vào ngày 31/12/2024.

TUỆ LINH